Việt Nam tăng nhập hàng Hàn, hàng Thái, giảm mua đồ Trung Quốc

author 15:59 16/08/2016

Trong khi hàng hóa từ Trung Quốc vào Việt Nam giảm dần thì tỷ lệ nhập siêu từ các thị trường như Hàn Quốc, Thái Lan… tăng mạnh.

Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm 2016, cả nước xuất gần 97 tỷ USD hàng hóa, tăng 5,4% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, nhập khẩu đạt 94,7 tỷ USD, giảm 1,2% so với cùng kỳ. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, Việt Nam xuất siêu 2,3 tỷ USD.

Xét về thị trường, Trung Quốc vẫn là nước xuất khẩu sang Việt Nam lớn nhất. 7 tháng đầu năm, Việt Nam nhập 27,3 tỷ USD hàng hóa từ nước này. Chiều ngược lại xuất khẩu đạt 10,8 tỷ USD. Việt Nam vẫn tiếp tục thâm hụt trong cán cân thương mại với quốc gia này ở mức 16,5 tỷ USD.

Dù vẫn còn cao, song con số này đã giảm so với cùng kỳ năm trước, đây là một tín hiệu đáng mừng trong việc giảm phụ thuộc vào hàng hóa Trung Quốc. Trong khi đó, tỷ lệ nhập siêu từ các thị trường như Hàn Quốc, Thái Lan… tăng mạnh.

Cụ thể, 7 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu từ Hàn Quốc 17,5 tỷ USD, xuất khẩu sang thị trường này đạt 6,03 tỷ USD. Như vậy, Việt Nam nhập siêu từ Hàn Quốc là 11,47 tỷ USD, tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Hàn Quốc hiện là nước có vốn đầu tư lớn nhất vào Việt Nam và họ có xu hướng nhập khẩu máy móc, nguyên liệu từ chính nước của họ. Đây là một trong những nguyên nhân việc nhập siêu từ Hàn Quốc ngày càng tăng cao.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân quan trọng khác đó là sự thay đổi xu hướng tiêu dùng. Theo TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR), khi thu nhập của người Việt tăng lên, khi doanh nghiệp Việt ngày càng phát triển mạnh mẽ và vốn của họ lớn hơn, họ sẽ dịch chuyển nhập khẩu dần ra khỏi Trung Quốc. Tức là nhập siêu với Trung Quốc sẽ giảm dần và nhập siêu sang nước khác tăng lên.

Và nước họ lựa chọn là Hàn Quốc, thị trường các sản phẩm máy móc có chất lượng khá tốt nhưng không đắt như Nhật, Mỹ… và không rẻ như Trung Quốc.

Người Việt ngày càng chuộng đồ Thái

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm 2016, Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan 4,6 triệu USD, xuất khẩu sang nước này 2 tỷ USD. Mặc dù hiện nay chưa chiếm tỷ lệ lớn trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam, song tỷ lệ nhập khẩu hàng hóa từ nước này trong vài năm trở lại đây đang có chiều hướng tăng lên.

Trong đó, riêng về mặt hàng ô tô, Thái Lan là nước có lượng xuất khẩu lớn nhất mặt hàng này vào Việt Nam, với 18.837 chiếc đạt giá trị 343 triệu USD (7 tháng năm 2016).

Trước đó, năm 2015, Trung Quốc là thị trường chính cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam, với 26.740 chiếc, tăng mạnh 94,7%; tiếp theo là Hàn Quốc đạt 26.570 chiếc, tăng 58,2%. Việt Nam cũng nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Thái Lan đạt 25.140 chiếc, tăng 74,4% so với cùng kỳ năm 2014.

Đáng chú ý, ngoài những mặt hàng như ô tô, điện tử gia dụng, Việt Nam còn nhập khẩu rất nhiều mặt hàng mà nước ta cũng có thế mạnh từ Thái Lan như: hàng rau quả, sữa và các sản phẩm từ sữa, thuỷ sản, ngô, gỗ và các sản phẩm từ gỗ, cao su và sản phẩm từ cao su, sản phẩm từ chất dẻo, giấy…

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang