Việt Nam: thị trường lớn mạnh nhất thế giới của Apple

author 13:35 11/09/2014

(VietQ.vn) - Tin tức cập nhật trên tạp chí Fortune (Mỹ) cho biết, Việt Nam đang là thị trường lớn mạnh nhất thế giới của tập đoàn công nghệ khổng lồ Apple.

Tạp chí nổi tiếng về kinh tế - tài chính Fortune (Mỹ) vừa có bài nhận định về sức nóng của thị trường Việt Nam đối với Apple

Trong nửa đầu năm tài chính 2014, doanh số bán hàng của Apple iPhone tại Việt Nam đã tăng gần gấp ba lần, nhiều hơn bất kỳ thị trường nào khác trên thế giới. Để so sánh, doanh số iPhone tăng 55% và 28% lần lượt ở Ấn Độ và Trung Quốc trong cùng kỳ sáu tháng. Tại Brazil và Nga, doanh thu lần lượt đã tăng 61% và 97%.

Các chuyên gia của Apple đang phân tích những bài học rút ra từ sự thành công đáng kinh ngạc của Apple tại Việt Nam và liệu có thể áp dụng những bài học ở nơi khác của châu Á?

Việt Nam gây bất ngờ khi được tạp chí Fortune đánh giá là thị trường lớn mạnh nhất thế giới của Apple

Việt Nam gây bất ngờ khi được tạp chí Fortune đánh giá là thị trường lớn mạnh nhất thế giới của Apple. Ảnh minh họa.

Vị trí thống trị của công ty công nghệ đối với đất nước gồm 90 triệu dân là kết quả nhận được từ sự kết hợp của ba yếu tố: nhân khẩu học, văn hóa, và phân phối.

Dân số chủ yếu là giới trẻ và cuồng công nghệ của Việt Nam đang dẫn đầu một cuộc cách mạng trong Internet và sử dụng điện thoại di động. Những đối tượng này biết rõ giá trị của những sản phẩm tinh tế của Apple và không ngại bỏ ra hai tháng tiền lương để đổi lấy một chiếc iPhone – bởi đây được coi là một món đồ xa xỉ có thể dễ dàng có được trong tầm tay.

"IPhone và iPad chắc chắn là biểu tượng sang trọng được đánh giá cao khi xuất hiện ở Việt Nam," Ryan Lai, một nhà phân tích của IDC có trụ sở tại Kuala Lumpur, Malaysia nói.

Apple đã đặt mối quan hệ đối tác với FPT, một tập đoàn công nghệ trong nước đã trở thành nhà phân phối chính thức của Apple tại Việt Nam trong hai năm qua. FPT đã mở các đại lý bán lẻ Apple tại các đô thị lớn trên cả nước, trong đó có hai chi nhánh tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh.

Tập đoàn công nghệ FPT tại Việt Nam luôn có doanh thu lớn từ những sản phẩm của Apple

Tập đoàn công nghệ FPT tại Việt Nam luôn có doanh thu lớn từ những sản phẩm của Apple. Ảnh minh họa.

"Lý do chính cho sự tăng trưởng nhanh chóng của Apple tại Việt Nam thời gian gần đây là sự mở rộng của các kênh bán lẻ, chiếm phần lớn doanh số bán hàng điện thoại di động trong nước", Lai nói. "Sự hợp tác FPT cho phép sản phẩm của Apple có doanh số bán lẻ tốt hơn rất nhiều so với họ từng có."

Các cửa hàng bán lẻ đem về tới 70%  doanh số bán iPhone tại Việt Nam. Các nhà khai thác mạng điện thoại di động luôn có sự cân bằng, không giống như ở Bắc Mỹ nơi mà các nhà mạng điện thoại phục vụ như là kênh phân phối chính.

Trong số các thị trường mới nổi nhiều ở châu Á, Trung Quốc là lớn nhất. Điện thoại thông minh chiếm tỷ lệ cao nhất 85% trong tổng doanh số bán điện thoại di động. Nhưng thị trường mà Giám đốc điều hành Apple Tim Cook luôn đề cao này thật sự là một thử thách “khó nhằn”. Doanh số bán iPhone tại Trung Quốc (lấy từ số liệu của nhà phân phối độc quyền China Mobile) thật sự còn không bằng một đất nước láng giềng nhỏ Việt Nam.

"Ngay cả chính China Mobile còn thất vọng với những con số bán hàng của iPhone kể từ khi ra mắt vào tháng 1 năm 2014," Bryan Wang, một nhà phân tích của Forrester Research có trụ sở tại Bắc Kinh nói. "Số lượng bán hàng thực tế trong quý đầu tiên thậm chí không đạt được một nửa chỉ tiêu của những gì China Mobile dự đoán ban đầu."

Wang phân tích việc doanh thu của Apple tại Trung Quốc thấp là do người tiêu dùng ở đất nước đông dân nhất thế giới này luôn bị thu hút bởi những dòng điện thoại thông minh có màn hình 5 inch trở lên. Và người dân Trung Quốc cũng có xu hướng ưu tiên những sản phẩm giá rẻ hơn là chọn thương hiệu uy tín và sang trọng. Những dòng điện thoại thông minh dùng hệ điều hành Android từ các nhà cung cấp địa phương ở Trung Quốc như Lenovo, Xiaomi và Huawei luôn có giá rẻ hơn nhiều.

Doanh thu của Apple tại quốc gia đông dân nhất thế giới Trung Quốc còn thấp hơn doanh số bán hàng của Apple tại Việt Nam

Doanh thu của Apple tại quốc gia đông dân nhất thế giới Trung Quốc còn thấp hơn doanh số bán hàng của Apple tại Việt Nam. Ảnh minh họa.

Apple dường như hy vọng rằng nó có thể tái tạo may mắn của mình tại Indonesia, tương tự như Việt Nam ở các cửa hàng bán lẻ. Đầu năm nay, Apple đã công bố kế hoạch xây dựng một cửa hàng bán lẻ chính thức tại đất nước này.

"Tầm quan trọng của bán điện thoại thông qua các kênh bán lẻ có lẽ là thông điệp lớn nhất từ Việt Nam", Ryan Lai nói. "Các chiến lược điều hành lực mà Apple sử dụng tại các thị trường phát triển ít được áp dụng tại thị trường mới nổi."

Thanh Hằng


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang