Việt Nam tiêu thụ bia nhiều thứ 3 châu Á, thu nhập đứng thứ 7 ASEAN

author 15:17 28/11/2016

(VietQ.vn) - Việt Nam hiện là quốc gia có mức tiêu thụ bia đứng đầu các nước ASEAN. Về năng suất lao động, chúng ta đang ở mức thấp so với các nước ASEAN - 6.

“Quán quân nhậu”

Vừa qua, Bộ Y tế đã tổ chức hội thảo “Góp ý Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia”. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Việc sử dụng rượu, bia của Việt Nam có xu hướng gia tăng. Hiện nay, Việt Nam là nước đứng thứ 2 trong 10 nước Đông Nam Á về tỷ lệ người sử dụng rượu, bia. Đồng thời, tác hại trước mắt của việc sử dụng rượu, bia là tai nạn giao thông, bạo lực gia đình, mất an ninh, an toàn trật tự xã hội...

Các quán nhậu ở Hà Nội vào buổi trưa cũng thường đông nghịt người. Ảnh minh họa

Theo PGS. TS. Nguyễn Việt Cường, Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Phòng chống Chấn thương Trường Đại học Y tế Công cộng cho biết: trong 5 năm (2011 - 2015), tỷ lệ sử dụng rượu bia ở nam giới (độ tuổi 24 - 64 tuổi) đã tăng từ 69,6% lên 80,3%; ở nữ giới tăng từ 5,6% lên 11,2%. Trong số nam giới sử dụng rượu bia năm 2015 có 44,2% sử dụng rượu bia ở mức nguy hại và 47,9% điều kiển phương tiện cơ giới sau khi sử dụng rượu bia. Việt Nam trở thành quốc gia có mức tiêu thụ bia đứng đầu các nước ASEAN và xếp thứ 3 châu Á.

Đóng góp ý kiến tại Hội thảo, bà Vũ Thị Minh Hạnh, Phó Viện trưởng, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế - Bộ Y tế nhấn mạnh: Rượu, bia là một chất gây hại, tác động bất lợi trực tiếp và gián tiếp đến nhiều cơ quan của cơ thể. Sử dụng rượu, bia dù ít vẫn có mối quan hệ nhân quả với 7 loại ung thư  như ung thư vú, ung thư vòm họng, ung thư dạ dày.... và có mối liên hệ với một số loại ung thư khác như ung thư máu, ung thư tế bào....; đồng thời, làm chậm khả năng xử lý khi điều khiển các phương tiện khi tham gia giao thông.

Giỏi uống bia, lười lao động?

Trong khi tốc độ tiêu thụ bia rượu tại Việt Nam tăng phi mã theo mỗi năm thì thu nhập bình quân của chúng ta chỉ xếp thứ 7/11 trong khu vực ASEAN, xấp xỉ 2.000 USD/năm.

Đặc biệt, năng suất lao động của VN theo công bố của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) hiện đang ở mức thấp so với các nước ASEAN - 6 (các nước phát triển hơn trong ASEAN) và ở vị trí chót bảng so với các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong khi đó, các quốc gia dẫn đầu về năng suất lao động hiệu quả cũng không có tên tuổi trên bản đồ tiêu thụ bia.

Nói về vấn đề này, tờ Thanh niên dẫn lời PGS-TS Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp (thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội), nói: “Năng suất lao động không là ngoại lệ. Bởi khi uống vào, mắt mũi kèm nhèm rồi, còn tỉnh táo đâu để làm việc nữa. Thứ nữa, việc uống bia ngay trong giờ hành chính là ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công việc, thậm chí không làm được gì, nhất là uống vào giờ ăn trưa. Ăn trưa không uống bia, 13 giờ 30 có thể vào làm việc được. Nhưng lai rai vài ba chai, 15 giờ chưa về đến cơ quan, thậm chí nghỉ luôn cả buổi chiều, làm sao năng suất không thua người ta, không tụt lại phía sau được”.

H.NGUYÊN (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang