Thủ tướng: Việt Nam phải là 'thủ phủ tôm' thế giới

authorĐỗ Thu Thoan 09:43 09/02/2017

(VietQ.vn) - Việt Nam phải là thủ phủ tôm thế giới, đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị phát triển ngành tôm Việt Nam ngày 6-2, tại tỉnh Cà Mau.

Đó là quyết tâm biến ngành nuôi, chế biến tôm thành ngành kinh tế nông nghiệp trọng điểm, thích ứng với biến đổi khí hậu trong thời gian tới. Mục tiêu Việt Nam sẽ là “thủ phủ tôm” của thế giới như yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thông tin trên báo Lao động cho biết.

viet-nam-tro-thanh-thu-phu-tom-the-gioi

 Việt Nam phải là thủ phủ tôm của thế giới - Ảnh minh họa

Ông Đặng Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Việt Úc - đem đến một ý tưởng được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm. Đó là mong muốn Việt Nam trở thành công xưởng sản xuất tôm của thế giới. Ông lý giải: “Hiện nay Việt Nam có đủ cơ sở và khả năng để làm chủ công nghệ nuôi, sản xuất giống, và là nước xuất khẩu hàng đầu về tôm trên thế giới. Vì vậy cần có bước đột phá để phát triển ngành tôm thành công xưởng sản xuất tôm của thế giới”. Đây là mặt hàng được ưa chuộng, thị trường tiêu thụ rộng. Hiện chưa có ngưỡng giới hạn đối với tôm, giá tôm hầu như chưa bị rớt giá hoặc khủng hoảng về giá.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Việt Nam, trước hết là ĐBSCL, là thủ phủ tôm trên thế giới. Sắp tới Bộ NNPTNT, Bộ Công Thương cần nghiên cứu để có thương hiệu toàn cầu về tôm, đưa Việt Nam đi tắt trên con đường xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, trở thành điểm sáng của thế giới về ứng dụng công nghệ tiên tiến liên quan đến sản phẩm tôm.

Theo đó, Người lao động cho biết thêm, Bộ NN-PTNT xác định ngành tôm có tiềm năng lợi thế, cần phát triển thành ngành hàng sản xuất công nghiệp, thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, hình thành trung tâm công nghiệp, phát triển nuôi tôm sinh thái bền vững tại Cà Mau, Kiên Giang và một số địa phương khác có lợi thế về điều kiện sinh thái. Phấn đấu đến năm 2020, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt trên 4,5 tỉ USD, đến năm 2030 đạt 8-10 tỉ USD.

viet-nam-tro-thanh-thu-phu-tom-the-gioi

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan xưởng chế biến tôm xuất khẩu của Công ty Minh Phú tại Cà Mau - Ảnh: Người lao động

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT yêu cầu phải tổ chức, rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch. Trong đó, tăng cường hợp tác và liên kết trong sản xuất; hình thành các HTX, tổ hợp tác và các mô hình liên kết theo chuỗi. Tăng cường đầu tư nghiên cứu chọn tạo, sản xuất tôm giống chất lượng cao. Đồng thời, áp dụng các mô hình nuôi tôm theo công nghệ mới, ứng dụng chế phẩm sinh học và áp dụng các giải pháp khoa học công nghệ để giảm giá thành sản phẩm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận con tôm đã lớn lên cùng sự nghiệp đổi mới của đất nước. Tôm sú là lợi thế của Việt Nam, cần đặt mục tiêu phát triển cao hơn, chất lượng hơn, phải có quyết tâm và giải pháp đồng bộ để phát triển ngành tôm, mang lại giá trị lớn cho người nuôi.

Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành nghiên cứu sớm trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những vướng mắc, khó khăn để cùng tháo gỡ nhằm đưa con tôm Việt trở thành động lực trong xuất khẩu nông nghiệp của Việt Nam.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang