Việt Nam từng có đường mang tên Võ Nguyên Giáp

author 09:40 10/10/2013

Trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ, ở thị xã Đồng Hới (nay là TP Đồng Hới, Quảng Bình) từng có đường mang tên Võ Nguyên Giáp.

Ông Thái Hải, một người dân sống ở xóm Câu (thị xã Đồng Hới xưa), cho hay đường Võ Nguyên Giáp đó chính là quốc lộ 1A trước đây chạy qua trung tâm Đồng Hới, nay là các đoạn đường Quang Trung, Hùng Vương và Lý Thường Kiệt. Đoạn đường này bắt đầu từ cầu Dài cho đến cầu Hải Thành dài khoảng hơn 2km.

 

Nơi an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Sau đó, chiến tranh phá hoại của Mỹ nổ ra, Đồng Hới bị đánh phá nặng nề. Vì thế từ đó cho đến năm 1990 ở Đồng Hới không còn có tên đường phố nào cả.

Khi Quảng Bình tách ra từ tỉnh Bình Trị Thiên (1989), Đồng Hới mới lại có tên đường phố, sau khi nơi đây được xây dựng thành tỉnh lỵ.

Ở huyện Lệ Thuỷ (Quảng Bình), cũng có đường bêtông dài 7km từ trung tâm huyện lỵ là thị trấn Kiến Giang về xã Lộc Thuỷ (quê hương đại tướng), lâu nay dân vẫn gọi là "đường về nhà Đại tướng".

Ông Phạm Hữu Thảo, Phó chủ tịch UBND huyện, cho biết huyện có dự định đặt tên đường này là đường Võ Nguyên Giáp, sau khi Đại tướng mất.

Ngày 9/10, nói về việc đặt tên đường Võ Nguyên Giáp ở Đồng Hới, ông Nguyễn Văn Quyết, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Bình, cho biết hiện ở thành phố này đang có hai đường phố lớn đang chờ đặt tên, đó là đường rộng 36m, dài hơn 1km ở phường Đức Ninh Đông và đường rộng 60m, dài hơn 3km ở xã Bảo Ninh.

"Tuy nhiên, tỉnh sẽ bàn bạc kỹ càng trước khi quyết định lựa chọn là đường nào để đặt tên Đại tướng trong hai đường đó. Cũng có thể là một con đường lớn khác nữa sẽ được mở", ông Quyết nói.

Theo TT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang