Việt Nam ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

author 10:29 07/02/2018

(VietQ.vn) - Hệ thống trí tuệ nhân tạo sẽ giúp các bác sỹ lựa chọn được phác đồ điều trị mới nhất, tiên tiến nhất, phù hợp nhất cho từng người bệnh qua các nghiên cứu hàng đầu trên thế giới.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ điều trị ung thư (IBM Watson for Oncology) đã được triển khai trên 80 bệnh viện và các cơ sở y tế tại 11 quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ là đơn vị y tế đầu tiên triển khai ứng dụng công nghệ tiên tiến này.

Công nghệ này là hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ trong điều trị bệnh ung thư, được phát triển bởi tập đoàn IBM, với nền tảng bao gồm hơn 300 tạp chí y khoa, hơn 200 đầu sách y khoa được cập nhật liên tục và hàng chục triệu hồ sơ bệnh án cùng với hệ thống hướng dẫn điều trị hàng đầu của Hoa Kỳ.

Hệ thống này giúp các bác sỹ lựa chọn được phác đồ điều trị mới nhất, tiên tiến nhất, phù hợp nhất cho từng người bệnh với các bằng chứng được đưa ra qua các nghiên cứu hàng đầu ở Hoa Kỳ và trên thế giới. Đây không chỉ là cơ hội cho người bệnh ung thư tiếp cận được các phác đồ điều trị chuẩn thế giới mà còn giúp các bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh có cơ hội nâng cao trình độ chuyên môn trong điều trị ung thư, từ đó góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương, giảm chi phí cho người bệnh.

Khai trương Phòng Tư vấn ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ điều trị ung thư. Ảnh BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ

"Công nghệ này có thể tóm tắt được đặc điểm y tế chính của bệnh nhân, cung cấp thông tin cho bác sĩ, sắp xếp lựa chọn phác đồ điều trị. Từ đó sẽ giúp các bác sĩ lựa chọn được phác đồ điều trị mới nhất, phù hợp nhất cho từng người bệnh. Đây không chỉ là cơ hội cho người bệnh ung thư tiếp cận được các phác đồ điều trị chuẩn mà còn giúp các bác sĩ có cơ hội nâng cao trình độ, cập nhật nhanh chóng các phác đồ điều trị tiên tiến trên thế giới. Công nghệ đám mây, bệnh án được cập nhật liên tục, sẽ tự động lựa chọn phác đồ điều trị tối ưu trên thế giới cho người bệnh", Bác sĩ Nguyễn Huy Ngọc, Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết.

Hiện nay, Trung tâm Ung bướu – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ có 400 giường bệnh với hơn 80 cán bộ đã được đào tạo chuyên sâu về ung thư trong nước và nước ngoài. Cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại như máy gia tốc tuyến tính, hệ thống mô phỏng xạ trị 3D, cánh tay robot giúp định vị trong sinh thiết và điều trị khối u… đáp ứng điều trị ung thư đa mô thức, phối hợp phương pháp hóa trị, xạ trị, phẫu thuật và chăm sóc giảm nhẹ cho các bệnh nhân.

Theo bác sĩ Nguyễn Huy Ngọc, hiện nay, mỗi năm, tại Phú Thọ phát hiện mới khoảng 2.100 người mắc bệnh ung thư, trong đó, hơn 1.000 người tử vong mỗi năm. Vì vậy, việc đưa công nghệ mới này vào điều trị sẽ góp phần quan trọng giúp giảm tải cho các bệnh viện tuyến T.Ư. Đặc biệt, giảm chi phí cho người bệnh khi không phải lên tuyến trên hoặc ra nước ngoài khám chữa bệnh mà vẫn có đầy đủ những thông tin và phác đồ điều trị tối ưu trên thế giới, góp phần nâng cao chất lượng điều trị bệnh nhân ung thư của tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận.

Minh Hải

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang