Viet Nam’s Got Talent: Âm nhạc truyền thống lên ngôi?

author 12:28 16/04/2013

(VietQ.vn) – Trong đêm Chung kết 2 Viet Nam’s Got Talent, Kiều Anh thể hiện ca khúc Vọng nguyệt của nhạc sỹ Quốc Trung phát triển từ dân ca Việt Nam theo phong cách word music. Với giọng ca trong trẻo, say đắm, liệu ca nương này có là ứng viên cho ngôi vị quán quân năm nay?

Ca nương 18 tuổi - Kiều Anh

Có sức trẻ, sự duyên dáng lôi cuốn trên sân khấu và sở hữu chất giọng hiếm, Nguyễn Kiều Anh đã gây sốc cho khán giả toàn quốc khi ra mắt bằng màn ca trù độc đáo, chưa một lần xuất hiện trên sân khấu Vietnam’s Got Talent.

Hình ảnh một Kiều Anh xinh xắn với tác phẩm “Đò đưa” (trích đoạn Truyện Kiều”)đã gây bất ngờ và thích thú không chỉ cho ban giám khảo mà cho hầu hết người xem trong khán phòng ngay từ vòng loại sân khấu.

Ngay lập tức, cô gái 18 tuổi đã trở thành một hiện tượng của mùa giải Tìm kiếm Tài năng Việt khi mang đến một đặc sản đậm đà hương vị dân tộc và một tấm lòng gìn giữ văn hóa truyền thống lâu đời.

Ngoài chuyện cô là con nhà nòi, có tới 7 đời theo nghiệp ca trù, Kiều Anh còn cho thấy ma lực hấp dẫn trong giọng ca của cô khi đưa đẩy, nảy giọng rất đẹp. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó, Kiều Anh sẽ không có nhiều đất dụng võ, vì vốn dĩ, nghệ thuật mà cô mang tới lại không thích hợp với số đông – điều tiên quyết cho việc bình chọn của số đông khán giả.

Vì thế, sự trở lại lần hai trong bán kết, một lần nữa, Kiều Anh lại cho thấy sự sáng tạo và đột phá bất ngờ với việc phát triển một giai điệu dân ca thành tác phẩm world music với tựa đề “Ngồi tựa song đào”. Ngoài việc trưng ngón đàn tranh – bộ môn mà cô đang theo đuổi học chuyên nghiệp, Kiều Anh còn thể hiện sự biến hóa khôn lường trong giọng hát và sự phối kết nhạc điện tử, đàn tranh và dân ca quan họ Bắc Ninh.

Sau khi nảy giọng ca trù, hát quan họ, tại đêm chung kết cạnh tranh đầy kịch tính, Nguyễn Kiều Anh lại khiến người xem ngỡ ngàng khi sử dụng làn điệu chèo cổ để tạo nên tác phẩm world music đầy độc đáo. “Vọng Nguyệt”, một tác phẩm được phát triển từ dân ca bởi nhạc sỹ Quốc Trung tiếp tục mang đến thành công cho Kiều Anh.

Kiều Anh cho biết cô rất yêu thích dân ca miền Bắc và lần này thì cô muốn sử dụng một làn điệu chèo cổ mà nhạc sĩ Quốc Trung đã phát triển thành “Vọng Nguyệt” để tiếp tục gửi gắm đến khán giả những xúc cảm của chính cô về những nét đẹp của âm nhạc truyền thống cũng như những nét mới mẻ, hiện đại của âm nhạc thể nghiệm world music.

Với giọng ca đẹp, hiếm có Kiều Anh xứng đáng có mặt tại vòng Gala

Trong một đêm có quá nhiều tài năng độc đáo, mới lạ và hấp dẫn, Nguyễn Kiều Anh vẫn cho thấy sức hấp dẫn riêng của mình khi luôn đổi mới, sáng tạo và mang đến những bất ngờ độc đáo trong phần trình diễn.

Giám khảo Huy Tuấn – người nổi tiếng khó tính về chuyên môn thanh nhạc cũng gật gù suốt màn thi của Kiều Anh. Anh không ngại ngần tiếp tục khen “của hiếm” Kiều Anh rằng “Bạn là người kể chuyện tài tình, khi bạn cất tiếng hát lên lôi cuốn luôn tôi và khán giả vào thế giới riêng của bạn, nó mênh mang huyền bí lả lướt nhưng tinh tế, tôi nghĩ với sự lựa chọn hướng đi của bạn như thế này chắc chắn có chỗ đứng vững chắc trong nền âm nhạc Việt Nam”.

Hai giám khảo còn lại, tuy có sự lẫn lộn khi ngỡ Kiều Anh hát ca trù trong khi cô hát làn điệu chèo cổ, cũng vẫn bày tỏ ngưỡng mộ cô gái tài năng này. Giám khảo Thúy Hạnh bộc bạch sẽ là người đầu tiên mua đĩa CD ủng hộ Kiều Anh nếu cô phát hành đĩa về thể loại world music. Trong khi đó, giám khảo Thành Lộc lại bày tỏ hâm mộ với phần hòa âm phối khí rất đương đại và một giọng ca hoàn hảo.

“Người ta luôn luôn đi tìm sự kết hợp giữa đông và tây, cái mới và cái cũ, truyền thống và hiện đại, tôi nghĩ tiết mục của bạn là câu trả lời hoàn hảo” – giám khảo Huy Tuấn đã khen ngợi như thế trong lần đầu tiên cô gái này mang world music đến với khán giả.

Niềm tự hào, thứ đặc sản mà Kiều Anh đang mang tới, sẽ giúp cô có được vị trí vững vàng trong lòng khán giả. Thật phí hoài, nếu như Kiều Anh không sở hữu tấm vé đi tiếp nhờ sự bình chọn của khán giả. Nhưng nếu như, cô gái này vào top 3 có số lượt bình chọn cao nhất, Kiều Anh sẽ vẫn là cái tên được giám khảo ưu tiên vì tài năng, sự khổ luyện và lối phô diễn tài năng độc đáo.

H. Thanh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang