Vietcombank cảnh báo các hình thức lừa đảo mạo danh thương hiệu nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng

author 06:19 07/05/2021

(VietQ.vn) - Để đảm bảo an toàn thông tin và tài khoản của Quý khách hàng, Vietcombank thông báo các hình thức lừa đảo cùng các khuyến cáo để đảm bảo an toàn cho Quý khách hàng trong giao dịch ngân hàng.

Theo Vietcombank, thời gian gần đây tiếp tục xuất hiện một số hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng và qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Phương thức chung của các hình thức lừa đảo này là thông qua việc mạo danh thương hiệu ngân hàng/ nhân viên nhà mạng viễn thông để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng.

Để đảm bảo an toàn thông tin và tài khoản của Quý khách hàng, Vietcombank xin thông báo các hình thức lừa đảo cùng các khuyến cáo như sau:

STT

Hình thức lừa đảo

Khuyến cáo của Vietcombank

1

Đối tượng lừa đảo tạo lập và sử dụng website/trang mạng xã hội mạo danh thương hiệu Vietcombank để mời phát hành thẻ hoặc vay vốn tín chấp với lãi suất ưu đãi.

- Đối tượng lừa đảo đăng tải thông tin mời khách hàng có nhu cầu phát hành thẻ, vay vốn tại Vietcombank có kèm đường dẫn lừa đảo của các diễn đàn, website mạo danh như:

  +  https://www.vay-vietcombank.com.vn;

  +  https://vaytienvietcombank.com.vn;

  +  https://vietcombank-vaytinchap.com...

- Khi truy cập vào các đường dẫn trên, khách hàng sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và bản sao hồ sơ tài chính cá nhân theo thông tin liên hệ của đối tượng lừa đảo (đối tượng lừa đảo chỉ cung cấp thông tin liên hệ là email; điện thoại và thường không gặp mặt trực tiếp)

- Trong một số trường hợp, khách hàng bị yêu cầu chi trả một khoản phí hỗ trợ hồ sơ thẻ tín dụng/vay và giải ngân tiền. Ngay sau khi chuyển tiền, khách hàng sẽ không thể liên hệ theo các số điện thoại của đối tượng lừa đảo.

Vietcombank chỉ có website chính thức duy nhất tại địa chỉ https://portal.vietcombank.com.vn và ứng dụng Vietcombank tại AppStore/Google Play để giao dịch Ngân hàng điện tử (NHĐT).

Vietcombank khẳng định, mọi yêu cầu đề nghị cấp tín dụng/ phát hành thẻ tín dụng của khách hàng tại Vietcombank được thực hiện đầy đủ theo quy trình và tuân thủ đúng pháp luật.

Vietcombank không yêu cầu khách hàng chi trả phí cho hoạt động tư vấn đề nghị cấp tín dụng/ phát hành thẻ tín dụng. Các loại phí cung cấp dịch vụ (nếu có) đều được niêm yết thông báo công khai trên website và tại các điểm giao dịch của Vietcombank theo quy định của pháp luật.

Vietcombank khuyến cáo khách hàng KHÔNG TRUY CẬP vào đường dẫn của các diễn đàn, website mạo danh thương hiệu ngân hàng.

2

Đối tượng lừa đảo lập trang mạng xã hội mạo danh thương hiệu Vietcombank để tiếp nhận và hỗ trợ giải đáp vướng mắc về sản phẩm dịch vụ của Vietcombank nhằm thu thập thông tin cá nhân, lịch sử giao dịch và tài khoản của khách hàng.

-  Đối tượng lừa đảo lập trang mạng xã hội mạo danh thương hiệu Vietcombank, sao chép một số bài viết về sản phẩm dịch vụ trên các kênh thông tin chính thức của Vietcombank và đăng tải mời gia nhập trên các trang mạo danh này.

-  Khi khách hàng tham gia và đăng tải vướng mắc sản phẩm dịch vụ trên trang mạng xã hội mạo danh thương hiệu, khách hàng có thể được yêu cầu cung cấp các thông tin về giao dịch, tài khoản và dịch vụ NHĐT của cá nhân.

-Đối tượng lừa đảo lợi dụng các thông tin do khách hàng cung cấp để thực hiện hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Vietcombank chỉ có Trang mạng xã hội chính thức duy nhất tại https://www.facebook.com/ilovevcb.

Vietcombank khuyến cáo khách hàng KHÔNG TRUY CẬP vào các trang mạng xã hội mạo danh thương hiệu ngân hàng.

Quý khách tuyệt đối KHÔNG CUNG CẤP THÔNG TIN bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP), thông tin tài khoản hay bất cứ thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, thông tin cá nhân nào khác.

3

Đối tượng lừa đảo mạo danh Ngân hàng/Tổ chức chuyển tiền quốc tế gửi tin nhắn kèm đường dẫn để lừa đảo nhằm lấy cắp thông tin dịch vụ ngân hàng

- Đối tượng lừa đảo chuyển 1 khoản tiền nhỏ vào tài khoản khách hàng và mạo danh Ngân hàng/ Tổ chức chuyển tiền quốc tế gọi điện hoặc gửi tin nhắn hiển thị tên thương hiệu đến số điện thoại khách hàng, thông báo khách hàng có 01 giao dịch chuyển tiền đến bị treo và yêu cầu khách hàng truy cập vào đường dẫntrong tin nhắn để tra soát giao dịch, xác thực thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền…

- Khi truy cập vào các trang thông tin mạo danh, khách hàng sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ NHĐT (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP) hoặc dịch vụ thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực, CVV/CVC-mã số bảo mật của thẻ, mã OTP).

Vietcombank khuyến cáo khách hàng KHÔNG TRUY CẬP vào đường dẫn này.

Trường hợp đã bấm vào đường dẫn, Quý khách tuyệt đối KHÔNG CUNG CẤP THÔNG TIN bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP), thông tin tài khoản hay bất cứ thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, thông tin cá nhân nào khác.

4

Đối tượng lừa đảo mạo danh là nhân viên nhà mạng viễn thông để chiếm đoạt quyền sử dụng số điện thoại của khách hàng

- Đối tượng lừa đảo mạo danh là nhân viên nhà mạng liên hệ khách hàng và đề nghị hỗ trợ chuyển đổi SIM 3G thành SIM 4G qua điện thoại. Nếu đồng ý chuyển đổi, đối tượng lừa đảo sẽ gửi tin nhắn SMS/ gọi điện cung cấp thông tin serial SIM 4G mới (do đối tượng lừa đảo kiểm soát) và hướng dẫn nhắn tin theo cú pháp của nhà mạng để chuyển đổi từ SIM 3G (do khách hàng sử dụng) lên SIM 4G của đối tượng lừa đảo. Trường hợp khách hàng tin tưởng và thực hiện theo hướng dẫn, đối tượng lừa đảo chiếm đoạt được quyền sử dụng số điện thoại của khách hàng.

- Nếu số điện thoại được khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ NHĐT, đối tượng lừa đảo có thể sử dụng số điện thoại để nhận thông tin giao dịch, mã OTP kết hợp với thông tin định danh (CMND, CCCD, ngày sinh…) thu thập qua mạng xã hội, tài khoản Email… để kích hoạt lại dịch vụ NHĐT của khách hàng, thực hiện giao dịch chuyển tiền, thanh toán giao dịch mua hàng trực tuyến nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Vietcombank khuyến cáo khách hàng cần thận trọng trước những cuộc gọi, tin nhắn bất thường đề nghị hỗ trợ chuyển đổi SIM 3G thành SIM 4G qua điện thoại và chủ động liên hệ với các nhà mạng viễn thông để xác thực.

 

Vietcombank khuyến nghị khách hàng thực hiện theo các hướng dẫn giao dịch an toàn, trong đó lưu ý:

  • Không truy cập vào link đường dẫn mạo danh thương hiệu ngân hàng.
  • Tuyệt đối không tiết lộ tên đăng nhập và mật khẩu cho bất cứ ai khác. Không nên viết mật khẩu ra giấy hoặc ghi chép/lưu dưới bất kỳ hình thức nào.
  • Chỉ đăng nhập qua các thiết bị đáng tin cậy. Không sử dụng các thiết bị di động đã bị phá khóa hoặc can thiệp hệ điều hành (root, jaibreak…) để sử dụng dịch vụ.
  • Để đăng nhập vào dịch vụ VCB Digibank, Quý khách chỉ nên truy cập vào website chính thức của Vietcombank và chọn mục Ngân hàng số.
  • Đăng xuất ngay sau khi kết thúc phiên giao dịch hoặc khi không sử dụng.
  • Không nên sử dụng các thông tin cá nhân cơ bản (ngày tháng năm sinh, số điện thoại, tên...) để đặt mật khẩu. Nên đổi mật khẩu theo định kỳ tối thiểu ba tháng một lần hoặc khi bị lộ/nghi ngờ bị lộ.
  • Khi nhận được tin nhắn OTP, cần kiểm tra các nội dung thông báo của OTP (như số tiền, loại giao dịch, kênh thực hiện giao dịch...).Trong trường hợp thông tin không khớp đúng, Quý khách tuyệt đối không nhập OTP vào bất cứ màn hình nào. Không cung cấp OTP cho bất cứ ai dưới bất kỳ hình thức nào.

Trường hợp phát hiện ra có dấu hiệu bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị lừa đảo, bị tin tặc hoặc nghi ngờ bị tin tặc tấn công, để đảm bảo an toàn, Quý khách nên thực hiện theo thứ tự ưu tiên như sau:

  • Khóa dịch vụ trên các kênh trực tuyến.
  • Đổi mật khẩu của dịch vụ đang bị kẻ gian tìm cách lấy cắp thông tin.
  • Gọi điện ngay cho ngân hàng theo số hotline 24/7: 1900545413
  • Nếu trong giờ hành chính, Quý khách có thể đến ngay các điểm giao dịch ngân hàng để được trợ giúp.
  • Ngoài ra, chúng tôi khuyến nghị Quý khách trình báo vấn đề của mình tới Cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc theo hướng dẫn tại Chuyên mục “Hướng dẫn tố giác tội phạm” của Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an (địa chỉ http://bocongan.gov.vn hoặc http://mps.gov.vn).

Ngoài ra, để sử dụng dịch vụ ngân hàng an toàn và hiệu quả, chúng tôi xin khuyến cáo Quý khách hàng hãy luôn tuân theo các nguyên tắc giao dịch an toàn được Vietcombank thường xuyên cập nhật tại chuyên mục “Giao dịch an toàn” trên website chính thức của Vietcombank.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang