Vietcombank thông báo tin tặc hack email của khách hàng để ‘cướp’ tiền

author 11:54 28/05/2018

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ ngân hàng Vietcombank, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng tin tặc hack email của khách hàng để thay đổi thông tin người hưởng để đòi tiền.

Theo ngân hàng Vietcombank, đơn vị này đã ghi nhận một số trường hợp khách hàng chuyển tiền không đúng người hưởng do bị “hack email” (nghĩa là Tin tặc (Hacker) xâm nhập trái phép email của khách hàng hoặc đối tác để thay đổi thông tin người hưởng trên các chứng từ giao dịch) và yêu cầu Vietcombank hỗ trợ đòi tiền từ ngân hàng nước ngoài. Tuy nhiên, khả năng đòi được tiền đối với giao dịch bị hack email là rất thấp do Hacker thường rút tiền ra khỏi tài khoản ngay khi nhận được tiền hoặc do thủ tục đòi tiền rất phức tạp của ngân hàng nước ngoài.

Tuy nhiên, để tránh rủi ro cho chủ tài khoản bị hack email trong giao dịch với đối tác nước ngoài, Vietcombank xin lưu ý một số nội dung như sau:

Cách nhận biết giao dịch lừa đảo của tin tặc qua email

Hợp đồng và các giao dịch liên quan đến thực hiện hợp đồng (thông báo giao hàng, hóa đơn đòi tiền, thương lượng…) đều thực hiện qua email. Bên xuất khẩu và bên nhập khẩu không xác nhận giao dịch bằng các hình thức liên lạc khác.  Đối tượng Hacker hướng tới chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty có tính bảo mật và an toàn trong hệ thống quản trị mạng chưa cao hoặc thiếu các qui định về an toàn khi sử dụng email.

 Ngân hàng Vietcombank cảnh báo doanh nghiệp cẩn thận kẻo bị tin tặc hack email cướp tiền. Ảnh minh họa

 Ngân hàng Vietcombank cảnh báo doanh nghiệp cẩn thận kẻo bị tin tặc hack email cướp tiền. Ảnh minh họa

Bên xuất khẩu không đề cập đến thay đổi thông tin người hưởng nhưng trên hóa đơn đòi tiền lại ghi thông tin người hưởng khác với thông tin trên hợp đồng. Địa chỉ quốc gia của người hưởng khác với địa chỉ quốc gia của ngân hàng hưởng.

Hình thức lừa đảo phổ biến của tin tặc 

Theo ngân hàng này, Hacker sửa nội dung hợp đồng ký qua email. Hacker giả mạo email để thay đổi thông tin người hưởng như sử dụng đúng email của bên xuất khẩu hoặc email tương tự nhưng tên miền khác. Hacker sửa thông tin người hưởng trên hóa đơn hoặc chèn thông tin người hưởng giả trên hóa đơn.

Các thị trường Hacker thường yêu cầu chuyển tiền đến Trung Quốc, Hồng Kông, Malaysia, Mỹ… Các quốc gia ở châu Âu, đặc biệt là Anh do tại thị trường này, các ngân hàng thực hiện ghi có cho khách hàng theo số tài khoản mà không kiểm tra tên tài khoản.

Ngân hàng cảnh báo không quẹt thẻ qua thiết bị khác ngoài POS(VietQ.vn) - Eximbank vừa phát đi cảnh báo trong quá trình cà thẻ để thanh toán dịch vụ, người dùng không cho phép các đơn vị quẹt thẻ qua bất kỳ thiết bị nào khác ngoài máy POS nhằm tránh lộ thông tin thẻ.

Cảnh giác với các email yêu cầu chuyển khoản

Ngân hàng này cũng khuyên người dùng cần xem xét cẩn thận tất cả email. Cảnh giác với các email yêu cầu chuyển khoản để xác định xem yêu cầu này có khác thường không.

Xác minh bất kỳ thay đổi nào trong chỉ thị thanh toán của đối tác. Trường hợp nghi ngờ giả mạo, Quý Khách hàng cần liên hệ ngay với đối tác bằng kênh thông tin tin cậy khác để xác thực thông tin.

Với các đối tác mới làm ăn, quý khách hàng có thể tham khảo thông tin từ các ngân hàng hoặc các tổ chức đánh giá tín nhiệm quốc tế (một số trang thông tin cung cấp đánh giá tín nhiệm của Doanh nghiệp nước ngoài như: http://www.dnb.com; http://dnbvietnam.com/vi/ cung cấp dịch vụ tra cứu đối với thông tin thương mại của hàng triệu Doanh nghiệp trên toàn cầu).

Trong quá trình sử dụng dịch vụ, nếu cần thêm thông tin hoặc cần hỗ trợ, khách hàng liên hệ với bất kì chi nhánh nào trong hệ thống Vietcombank.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang