Vietinbank nhận thế chấp lăng mộ: Khoản vay được trả nhờ 'đạo lý' con người

author 06:51 03/01/2015

(VietQ.vn) - Phía ngân hàng đã rút đơn kiện, gia đình có khu đất bị thế chấp cũng đã chấp nhận trả dần tiền cho Vietinbank…

Vào đầu tháng 4 năm 2013, dư luận xôn xao với vụ Ngân hàng Vietinbank nhận thế chấp lăng mộ ở Hải Phòng.

Theo thông báo số 29 ngày 14/1/2013 của Chi nhánh Vietinbank Lê Chân (Hải Phòng) gửi ông Vũ Hồng Khánh: Tháng 9/2012, ngân hàng đã ký hợp đồng tín dụng cho doanh nghiệp tư nhân Hoàng Đại do ông Vũ Đức Hòa (con trai ông Khánh) vay 990 triệu đồng. Tổng số nợ gốc và lãi vay đã phát sinh lên hơn 1 tỷ đồng.

Đến ngày 26/12/2012, khoản nợ này đã quá hạn trả nợ nhưng ông Hòa đã “biến mất” không rõ lý do. Do đó, ngân hàng đã khởi kiện doanh nghiệp này để tiến hành thủ tục xử lý tài sản đảm bảo, thu hồi khoản nợ xấu.

Chi nhánh Vietinbank Lê Chân cho biết, ông Hòa đã thế chấp cho ngân hàng mảnh đất rộng 350,2m2 tại Khu dân cư số 2, phường Quán Trữ, quận Kiến An, Hải Phòng. Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất (số V636352) do UBND quận Kiến An cấp ngày 25/10/2001 (chủ sở hữu là hộ ông Vũ Đức Hòa).

Và đây là lần thứ 2 ông Hòa thế chấp mảnh đất cho Vietinbank Lê Chân, lần đầu tiên là vào tháng 12/2005 và đã giải chấp tài sản vào tháng 1/2007.

Tuy nhiên, theo đơn của ông Vũ Hồng Khánh, mảnh đất đem thế chấp cho ngân hàng chính là khu lăng mộ bằng đá mà gia đình ông đã xây từ năm 1999, khánh thành năm 2001. Trên tấm bia đá có khắc chữ thể hiện sở hữu là mảnh đất chung của gia đình, được giao cho ông Vũ Đức Hòa - con trưởng - đứng tên sở hữu để chăm lo việc hương hỏa sau này.

ngân hàng nhận thế chấp lăng mộ

Mảnh đất có khu lăng mộ được thế chấp cho Vietinbank Lê Chân (Hải Phòng)

Ngày đó, ông Vũ Hồng Khánh cho rằng, việc Vietinbank nhận thế chấp lăng mộ là vi phạm đạo đức. Sự việc bỗng trở nên lùm xùm, được nhiều báo đài vào cuộc. Bên Vietinbank Lê Chân khẳng định, khi nhận thế chấp khu đất này chưa hề có lăng mộ. Tuy nhiên, ông Khánh lại đưa ra nhiều bằng chứng thể hiện, khu lăng mộ này có trước ngày anh Hòa mang đi cầm cố ở ngân hàng.

Trong khi đó, theo Tiến sĩ, Luật sư Trần Đình Triển, những đất đai thuộc về nơi thờ tự như nhà thờ, nhà thờ đạo, nhà thờ họ, đình làng hay những nơi lăng mộ… bản thân nó có giá trị nhưng không thể giao dịch, mua bán được trên thị trường.

Do không thu hồi lại được tiền cho vay, Vietinbank Lê Chân đã gửi đơn ra tòa án nhằm siết nợ khu đất. Sự việc sau đó cũng không thấy báo chí nhắc gì đến nữa.

Đã 1 năm rưỡi trôi qua, mới đây, trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam về diễn biến của sự việc trên, một vị ở bộ phận truyền thông của Ngân hàng Vietinbank cho hay, ngân hàng đã rút đơn kiện vì gia đình ông Vũ Hồng Khánh đã chấp nhận trả tiền

Đại diện truyền thông của Vietinbank cho biết, sau sự việc, một số cán bộ của Vietinbank Lê Chân có liên quan đến vụ việc đã xin nghỉ.

“Họ tự làm đơn xin nghỉ chứ không phải họ bị kỷ luật buộc thôi việc. Chuyện đó là hết sức bình thường”, đại diện Vietinbank nói.

Trao đổi với ông Vũ Hồng Khánh, ông Khánh cũng thừa nhận gia đình đang trả dần số tiền nợ trên cho Vietinbank.

“Vietinbank có gửi đơn ra tòa nhưng tòa đuối lý quá không xử được nên họ đành rút đơn. Hiện tôi vẫn huy động gia đình trả cho ngân hàng Vietinbank 10 triệu đồng mỗi tháng”, ông Khánh nói.

Trước băn khoăn của phóng viên, vì sao đã cho rằng ngân hàng cầm cố lăng mộ là sai nhưng gia đình vẫn chấp nhận trả tiền? Ông Khánh chia sẻ: “Con tôi vay nhưng không trả nổi, tôi làm bố thì có trách nhiệm. Hơn nữa, đây cũng là đạo lý của con người, có vay thì phải có trả. Những người cho vay sai thì họ đã phải chịu trách nhiệm rồi, mình vay thì mình phải trả thôi”.    

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang