Vietinbank 'phớt lờ’ quy định của Ngân hàng Nhà nước?

author 06:16 12/02/2015

(VietQ.vn) – Mấy ngày gần đây, một số cây ATM của Ngân hàng Vietinbank liên tục gặp sự cố. Lúc thì hết tiền, lúc thì mất điện, gây ức chế cho nhiều khách hàng

Những ngày cuối năm – khi tết Nguyên Đán đang cận kề, trong khi rất nhiều người đang hối hả với bộn bề công việc, một số cây ATM của Ngân hàng Vietinbank lại đòi “nghỉ tết sớm”.

Nay thì hết tiền, mai thì mất điện

Theo ghi nhận của phóng viên, vào lúc 12h ngày 6/2, cả 3 cây ATM ở địa chỉ 109 Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy, Hà Nội) đều trong tình trạng hết tiền gây bức xúc cho nhiều khách hàng.

cây atm của ngân hàng vietinbank không rút được tiền

Mấy ngày gần Tết, cây ATM của Ngân hàng Vietinbank trên đường Hồ Tùng Mậu liên tục gặp sự cố. Ảnh Viết Cường

Đáng nói, 3 cây ATM này nằm ngay cạnh một phòng giao dịch “hoành tráng” của Vietinbank giữa thủ đô Hà Nội.

Sự việc sau đó đã được khách hàng thông báo lại với những người có trách nhiệm của Vietinbank để có biện pháp xử lý.

Tuy nhiên, ngày hôm sau, (7h tối ngày 7/2) cũng chính tại cây ATM này tiếp tục xảy ra sự cố. Trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam, anh Đinh Hồng Quân, một sinh viên đang học tập tại Hà Nội bức xúc cho biết: “Tôi đến rút tiền, vừa cho thẻ vào để chuẩn bị nhập mã số thì tự nhiên cây ATM mất điện và nuốt mất thẻ của tôi”.

cây ATM của vietinbank không rút được tiền

Cây ATM của Ngân hàng Vietinbank trên đường Hồ Tùng Mậu nay thì hết tiền, mai thì mất điện rồi nuốt luôn cả thẻ của khách hàng. Trong khi đó, khu vực xung quanh vẫn có điện. Ảnh Viết Cường

Phải mất gần 10 phút, cây ATM này mới có điện trở lại. Tuy nhiên, đợi đến nửa tiếng sau, 2 trong 3 máy rút tiền ở cây này vẫn không hoạt động, báo lỗi “máy ATM tạm thời ngừng phục vụ để bảo dưỡng”.

Anh Quân đã phải đứng chờ ở đây rất lâu để “xem máy có nhả lại thẻ cho tôi không”.

Thế nhưng, vị khách hàng của Vietinbank đành ra về trong tuyệt vọng vì chiếc ATM liên tục tối đen và không chịu nhả chiếc thẻ ATM của anh ra.

Cây ATM này có 3 máy rút tiền nhưng tại thời điểm đó thì cả 3 máy đều bị mất điện đột ngột, trong khi các khu vực xung quanh thì vẫn có điện bình thường.

Sự việc chưa dừng lại ở đó, đến 8h30 phút sáng 9/2, theo ghi nhận của phóng viên, trong số 3 cây ATM kể trên mới chỉ có duy nhất 1 máy ATM hoạt động trở lại với lượng tiền “nhỏ giọt”.

Sự cố liên tiếp xảy ra với cây ATM của Vietinbank trong thời gian cận Tết, lúc mà người dân rất cần tiền đã khiến nhiều khách hàng chán nản về dịch vụ của Ngân hàng này.

Liên quan đến những phản ánh trên của khách hàng, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã liên hệ với bộ phận truyền thông của Ngân hàng Vietinbank nhưng đã nhiều ngày trôi qua chưa nhận được câu trả lời. 

Chống lệnh cấp trên?

ATM hết tiền dịp Tết đã trở thành căn bệnh nan giải từ nhiều năm nay. Nhằm khắc phục tình trạng trên, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 36/2012/TT-NHNN về bảo đảm an toàn hoạt động ATM. Theo đó, các Ngân hàng phải xây dựng quy trình vận hành, bảo dưỡng, giám sát bảo đảm máy ATM đủ tiền; xử lý trục trặc giao dịch của chủ thẻ trong vòng từ 5 -7 ngày…

Cuối tháng 1/2015, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các Ngân hàng thương mại bảo đảm hệ thống ATM hoạt động thông suốt, tiếp quỹ đầy đủ... trong  dịp Tết Ất Mùi. Mặt khác, Ngân hàng Nhà nước còn công bố sẽ tiến hành kiểm và xử phạt 15 triệu đồng đối với Ngân hàng có máy ATM bị trục trặc, nhưng không kịp khắc phục  trong vòng 24 giờ.

Trong tháng 12/2014, Ngân hàng Nhà nước đã có 02 văn bản (văn bản số 8966/NHNN-TT ngày 04/12/2014 và số 9573/NHNN-TT ngày 23/12/2014) chỉ đạo hệ thống ngân hàng phải đảm bảo hoạt động của hệ thống ATM thông suốt, tiếp quỹ đầy đủ và kịp thời; chủ động lập kế hoạch tăng cường các biện pháp phục vụ chi trả lương, thực hiện chi trả lương bằng tiền mặt cho doanh nghiệp tại các khu vực có ATM không đáp ứng kịp thời nhu cầu chi lương, thưởng Tết, tránh gây bức xúc trong dư luận.

Các quy định xử phạt trên đã có hiệu lực được hơn 1 tháng, nhưng đến nay dường như vẫn chưa có ngân hàng nào bị xử lý hay bị kiểm tra để xử lý về việc này.

Đến các ngân hàng lớn như Vietinbank cũng “phớt lờ” chỉ đạo quyết liệt của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và lãnh đạo Vietinbank, phải chăng chế tài xử phạt tối đa 15 triệu đồng là quá nhẹ nên chưa đủ sức răn đe?

ATM gặp sự cố, ATM hết tiền…là những “căn bệnh” gây bức xúc, phiền toái, bất tiện cho hàng chục triệu khách hàng đang sử dụng thẻ ATM. Làm sao các ngân hàng có thể giữ được chữ “tín” nếu không chăm lo chất lượng dịch vụ từ những khâu nhỏ nhất? 

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang