VietinBank thể hiện tốt vai trò ngân hàng trụ cột, chủ lực của đất nước

author 14:19 25/01/2021

(VietQ.vn) - Với việc tái cấu trúc toàn diện hoạt động theo hướng nâng cao tiêu chuẩn hoạt động, chuyển đổi mạnh mẽ mô hình kinh doanh, VietinBank đã hoàn thành tốt Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020, kế hoạch kinh doanh trung hạn giai đoạn 2018 - 2020. Những kết quả nổi bật đạt được năm 2020 chính là tích lũy của cả quá trình thực hiện tái cơ cấu Ngân hàng 2018 - 2020. Bước vào giai đoạn phát triển mới, khát vọng của VietinBank trở thành ngân hàng đa năng, hiện đại, hiệu quả hàng đầu tại Việt Nam, thuộc Top ngân hàng mạnh nhất Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Phát huy vai trò là ngân hàng chủ lực, trụ cột của hệ thống kinh tế

Năm 2020, mặc dù kinh tế thế giới diễn biến phức tạp và lâm vào tình trạng suy thoái nặng nề do đại dịch COVID-19 xuất hiện và bùng phát trên toàn cầu, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo, điều hành đúng đắn, quyết liệt, hiệu quả, kiên định của Chính phủ, sự điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, hiệu quả của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Việt Nam trở thành điểm sáng khi thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì đà tăng trưởng kinh tế ở mức cao so với các quốc gia trên thế giới.

Kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ và thị trường ngoại hối ổn định, mặt bằng lãi suất giảm xuống, lạm phát được kiểm soát tốt. Ngành Ngân hàng đã kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân ổn định và khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh đồng thời triển khai quyết liệt, hiệu quả Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu. Trong đó có đóng góp quan trọng của VietinBank với vai trò là ngân hàng chủ lực, trụ cột của hệ thống kinh tế, tiên phong thực hiện các chính sách của Chính phủ và NHNN.

 Năm 2020, VietinBank đã xây dựng Chiến lược phát triển giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến 2045, đồng bộ chiến lược phát triển của VietinBank với chiến lược phát triển của quốc gia, của ngành Ngân hàng.

Ngân hàng đã nhanh chóng chủ động đổi mới, sáng tạo mạnh mẽ để vượt qua khó khăn và góp sức phục vụ đắc lực cho sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Theo đó, kết quả kinh doanh của VietinBank đạt được là hết sức tích cực, khi đều đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đặt ra trên cơ sở cải thiện mạnh mẽ hiệu quả hoạt động kinh doanh, tiết giảm chi phí huy động vốn, quản lý chặt chẽ chi phí hoạt động và tăng cường các nguồn thu ngoài lãi.

Lợi nhuận trước thuế riêng lẻ năm 2020 lần đầu tiên đạt 16.450 tỷ đồng, tạo nguồn lực để VietinBank tiếp tục phát huy tốt vai trò ngân hàng chủ lực, trụ cột, chủ động đáp ứng nhu cầu vốn và dịch vụ tài chính của nền kinh tế, đóng góp vào ngân sách Nhà nước và sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong thời gian tới.

Kết quả tích cực được đo đếm cụ thể. Như gắn với mức lợi nhuận 2020, các chỉ số sinh lời ROE và ROA của VietinBank đã đạt 16,8% và 1,3%, tiếp tục cải thiện mạnh so năm 2019. Ngân hàng cũng đã sớm tất toán trước thời hạn toàn bộ nợ tại VAMC, bắt đầu áp dụng Thông tư 41 từ đầu năm 2021.

Tạo đà cho các bước phát triển tiếp theo trong tương lai, năm 2020 VietinBank đã xây dựng Chiến lược phát triển giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến 2045, đồng bộ chiến lược phát triển của VietinBank với chiến lược phát triển của quốc gia, của ngành Ngân hàng.

Với khát vọng vươn tầm khu vực và thế giới, VietinBank xác định tầm nhìn trở thành: “Ngân hàng đa năng, hiện đại, hiệu quả hàng đầu tại Việt Nam, nằm trong Top 20 ngân hàng mạnh nhất Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; Đến năm 2045 là ngân hàng mạnh và uy tín nhất Việt Nam, hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và uy tín cao trên thế giới”.

Đẩy mạnh chiến lược khách hàng là trung tâm

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, VietinBank đã thực hiện phát triển ứng dụng ngân hàng điện tử nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng mà khách hàng không cần phải trực tiếp đến giao dịch tại ngân hàng. Chẳng hạn như việc VietinBank đã thí điểm triển khai thành công Hệ thống “Smart Digital Branch - Chi nhánh số hoá thông minh” giúp nhận diện, phân luồng khách hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng và chất lượng dịch vụ, góp phần tăng năng suất lao động.

Ngân hàng cũng thay đổi mạnh mẽ mô hình kinh doanh từ cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đơn lẻ sang phát triển và ứng dụng giải pháp ngân hàng tài chính hiện đại, tổng thể, toàn diện cho khách hàng, nhóm khách hàng; cung ứng theo chuỗi liên kết phục vụ đồng bộ hệ sinh thái khách hàng.

Với chiến lược chủ động và sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các đối tác lớn cùng xây dựng hệ sinh thái đa dạng, toàn diện cung cấp giá trị vượt trội phục vụ nhu cầu doanh nghiệp và người dân Việt Nam, VietinBank là ngân hàng tiên phong cải cách mạnh các quy trình, thủ tục, hồ sơ trên cơ sở chuyển đổi số mạnh mẽ; cung cấp các giải pháp thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia với mục tiêu cung cấp đa dạng các dịch vụ công không dùng tiền mặt cho người dân, giảm thời gian và chi phí và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính thuận tiện, nhanh chóng.

VietinBank tiên phong cung cấp các giải pháp thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia trên cơ sở chuyển đổi số mạnh mẽ.

 

Ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết: Năm 2020, VietinBank đã cắt giảm gần 5.000 tỷ đồng lợi nhuận từ việc giảm lãi suất cho vay, phí, thoái lãi để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 và thực hiện phương án đảm bảo hoạt động liên tục của ngân hàng trong suốt giai đoạn dịch bệnh.

VietinBank chủ động điều hành tín dụng tập trung vào các ngành, lĩnh vực được Chính phủ, NHNN khuyến khích phát triển, đồng hành cùng các ngành, các địa phương để thúc đẩy kinh tế vùng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Box: Năm 2020, VietinBank đã chủ động tiếp tục đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, phục vụ toàn diện và đắc lực cho ổn định và phát triển kinh tế - xã hội đất nước, quản trị tốt chi phí, quản lý tốt chất lượng tăng trưởng tạo điều kiện phát triển tín dụng và các dịch vụ ngân hàng đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế, triển khai các chương trình ưu đãi giảm lãi suất cho vay, duy trì mặt bằng lãi suất cho vay trong nhóm thấp nhất thị trường, giúp khách hàng tiếp cận hiệu quả nguồn vốn tín dụng và các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng với chi phí thấp nhất.

Phó chủ tịch nước đến thăm người lao động tại nhà máy sữa 4.0 của Vinamilk trước thềm tết Tân Sửu(VietQ.vn) - Trong những ngày giáp Tết Tân Sửu, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng đoàn công tác của Văn phòng Chủ tịch nước đã đến thăm hỏi tập thể cán bộ công nhân viên của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đang làm việc ở Nhà máy sữa Việt Nam tại tỉnh Bình Dương.

Minh Tuyết

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang