Vietnam Airlines: Bán rồi thuê lại máy bay, lãi triệu đô mỗi chiếc

authorĐỗ Thu Thoan 09:59 21/02/2017

(VietQ.vn) - Kế hoạch bán và thuê lại 4 máy bay Boeing 787-9 và Airbus A350 được lãnh đạo hãng hàng không Vietnam Airlines xác nhận là có lãi và góp phần làm giảm gánh nặng đầu tư cho hãng.

Thông tin trên Vnexpress cho biết, sáng nay (20/2), tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (Mã CK: HVN) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2017, thông qua một số nội dung liên quan đến hoạt động kinh doanh, sửa đổi điều lệ hoạt động và nhân sự Hội đồng quản trị.

Cụ thể, cổ đông đã thông qua chủ trương bán và thuê lại (sale and leaseback) một máy bay Boeing 787-9 và 3 máy bay Airbus A350 đã có lịch nhận trong năm 2017.

Ông Trần Thanh Hiền - Trưởng ban tài chính kiêm Kế toán trưởng Vietnam Airlines và là tổ trưởng tổ đảm nhiệm việc mua tàu bay cho biết, đối với phương án bán và thuê lại tàu bay, để đảm bảo mức giá thuê lại phù hợp, tổng công ty đã cố định giá bán và đạt mức chênh lệch giữa giá mua (từ nhà sản xuất) và giá bán (cho bên sẽ cho thuê lại máy bay) khoảng 1 triệu USD mỗi chiếc.

vietnam-airlines-ban-roi-thue-lai-may-bay-lai-trieu-do-moi-chiec

Việc bán rồi thuê lại 4 máy bay dự kiến sẽ giúp Vietnam Airlines lãi 1 triệu USD/chiếc. Ảnh minh hoạ

Cũng theo ông, toàn bộ phần chênh lệch đã được ghi nhận vào thu nhập năm 2016 của Tổng công ty, dự kiến báo cáo tài chính năm 2016 sẽ được công bố vào nửa đầu tháng 4/2017. Đối tác trúng thầu nghiệp vụ này là Công ty cho thuê tàu bay của Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất – DAE.

Vietnam Airlines cho biết, dự kiến phương án bán và thuê lại 4 máy bay này sẽ làm giảm nhu cầu đầu tư và vay nợ mua bán máy bay khoảng 544 triệu USD so với kế hoạch đầu tư ban đầu.

Theo đó, Zing cho biết, ĐHĐCĐ lần này cũng đã trình cổ đông thông qua bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2015-2020.

Một thành viên đến từ nhà đầu tư chiến lược ANA Holding Inc là ông Koji Shibata, Phó tổng giám đốc cao cấp, Giám đốc chiến lược Châu Á Thái Bình Dương. Người còn lại là ông Tạ Mạnh Hùng, được đề cử thay thế cho ông Nguyễn Huy Tráng – Đại diện vốn nhà nước tại Vietnam Airlines đã nghĩ hưu hồi tháng 10/2016.

Bên cạnh đó, hãng cũng bổ sung 5 hoạt động kinh doanh, bao gồm: tổ chức sự kiện; cho thuê máy móc; hoạt động của các cơ sở thể thao; giáo dục thể thao và giải trí; kinh doanh đại lý bảo hiểm; kinh doanh các dịch vụ hỗ trợ liên quan đến quảng bá và tổ chức tua du lịch khác; kinh doanh và điều hành tour du lịch.

Để giảm nợ, Vietnam Airlines tính bán bớt máy bay(VietQ.vn) - Vietnam Airlines dự kiến phương án bán và thuê lại 4 máy bay để làm giảm nhu cầu đầu tư và vay nợ mua bán khoảng 544 triệu USD so với kế hoạch đầu tư ban đầu

Trước đó, ngày 15/2, Vietnam Airlines ký hợp đồng thuê dài hạn 6 máy bay thế hệ mới Airbus A321neo từ tập đoàn Aviation Capital Group (ACG). 6 máy bay này nằm trong danh sách 20 chiếc A321neo được Vietnam Airlines đưa vào kế hoạch ký hợp đồng thuê. Dự kiến loạt tàu bay sẽ được bàn giao trong năm 2018, 2019 để bổ sung cho mạng nội địa và khu vực của hãng, Zing cho biết thêm.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang