Vietnam Airlines đề xuất giá sàn vé máy bay thấp nhất 1,54 triệu đồng

authorHà Thúy 09:57 04/04/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến đề xuất áp giá sàn vé máy bay, được biết 2 hãng hàng không kiến nghị Cục hàng không áp giá sàn từ 1,2 đến 1,54 triệu đồng.

Thông tin trên Vnexpress cho hay, hãng hàng không quốc gia có ý kiến tương tự Jetstar Pacific khi đề xuất áp dụng giá sàn và đưa ra con số 1,54 triệu là mức thấp nhất cho vé máy bay nội địa.

Quan điểm nêu trên được Tổng công ty Hàng không Việt Nam Vietnam Airlines (VNA) đưa ra trong văn bản góp ý về khung giá vé gửi Bộ Giao thông Vận tải cuối tháng 3. Trên cơ sở phân tích chi phí của một chuyến bay, hãng này đề xuất giá vé hạng phổ thông thấp nhất (sàn) cho một chuyến bay nội địa là 1,54 triệu đồng, cao nhất (trần) là 4,2 triệu đồng.

vietnam-airlines-de-xuat-gia-san-ve-may-bay-thap-nhat-154-trieu-dong

 Nếu đề xuất giá sàn được thông qua, giá vé máy bay nội địa sẽ không rẻ như hiện tại. Ảnh minh họa

 

 

Vietnam Airlines cũng tính toán nếu tăng giá vé 5% so với hiện tại và áp dụng giá sàn như đề nghị thì ước tính doanh thu sẽ tăng thêm khoảng 2.500 tỷ đồng sau 1 năm thực hiện.

Lý giải cho đề xuất này, Tuổi Trẻ dẫn thông tin từ VNA, đến tháng 3-2017, mức giá kê khai tối đa của hãng này trên các nhóm đường bay nội địa đã đạt từ 85-98% so với mức giá trần hiện nay.

Dù khẳng định việc duy trì dải giá rộng kết hợp với việc linh hoạt các mức giá, doanh thu trung bình/khách của hãng trên toàn mạng bay nội địa vẫn cao hơn chi phí bình quân, nhưng mức doanh thu trung bình này có xu hướng giảm qua các năm.

Trong đó, doanh thu trung bình/khách vào năm 2016 là 1,3 triệu đồng, giảm mạnh so với mức 1,48 triệu đồng/khách của năm 2015 và 1,58 triệu đồng/khách của năm trước đó. Trong khi đó theo VNA, giá nhiên liệu và tỉ giá USD/VND có chiều hướng tăng làm tăng mức chi phí bình quân/ghế cung ứng so với thời điểm áp mức giá trần hiện nay.

Do vậy, ngoài việc ủng hộ mức tăng giá trần vé máy bay hạng phổ thông như phương án mà Cục Hàng không đưa ra trước đó (tăng từ 7-16%, giá tối đa lên 4.250 đồng/hành khách/km), VNA còn đề nghị Bộ GTVT xây dựng giá sàn dựa trên cơ sở chi phí biến đổi cộng với chi phí thiết bị bay.

Hãng xe Nga đưa vào Việt Nam mẫu xe mới giá 390 triệu đồng(VietQ.vn) - Một trong bốn mẫu xe mới mà hãng xe Nga đưa về Việt Nam có giá chào bán chỉ 390 triệu đồng.

Lấy chi phí một chuyến bay bằng máy bay Airbus A321 trên đường bay có cự ly trên 1.280km làm cơ sở, VNA đưa ra giá trần là 4,2 triệu đồng/vé và giá sàn là 1,54 triệu đồng/vé. Theo tính toán của VNA, nếu áp dụng mức giá này, doanh thu của hãng tăng khoảng 2.500 tỉ đồng sau một năm.

Theo Vnexpress, trước khi có thông tin từ Vietnam Airlines, đề xuất áp giá sàn vé máy bay nội địa đã ghi nhận ý kiến trái chiều từ các hãng hàng không. Theo đó, Jetstar Pacific cũng kiến nghị Cục Hàng không áp dụng giá sàn từ 600.000 đến 1,2 triệu đồng tùy theo chặng bay.

Tuy vậy, Vietjet Air tán thành chủ trương nâng mức giá trần hoặc bỏ quy định giá trần nhưng kiến nghị không quy định giá sàn. Vietjet cho rằng việc áp giá sàn dù dưới hình thức nào cũng đi ngược quy định của Luật Cạnh tranh năm 2014 và không phù hợp với thông lệ quốc tế. Theo hãng này, hiện không còn nước nào quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hàng không và số lượng khách nội địa mới vào khoảng 10 triệu lượt/năm. Điều này cho thấy 90% dân số chưa tiếp cận với dịch vụ hàng không mà nguyên nhân chủ yếu là do giá cao hơn mức thu nhập.

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang