Vietnam Idol 2013 thiếu cá tính âm nhạc

author 07:55 19/03/2014

Kịch bản không có sự đột phá, khâu chọn bài của thí sinh chưa hợp lý là những nguyên nhân khiến Vietnam Idol mùa thứ năm trở nên nhạt nhòa.

Đi gần nửa vòng liveshow, thế nhưng một cá tính âm nhạc rõ rệt hứa hẹn cho ngôi vị quán quân Vietnam Idol năm nay vẫn chưa lộ diện. 

Trong top 6, Tiến Việt - người từng gây chú ý tại X-Factor Anh 2012 - lại bị giám khảo chê hát thiếu cảm xúc, nhạt nhòa, cùng cách xử lý thiếu điểm nhấn. Phú Hiển được Mỹ Tâm đánh giá cao ở vòng loại nhờ phong cách hồn nhiên nhưng càng vào sâu anh càng đánh mất nó. Khi bị loại, anh nhận lời đánh giá khá thẳng thắn từ nữ giám khảo: "Hiển có dấu hiệu hời hợt, cách hát không còn kết nối và chạm đến cảm xúc của người nghe". 

Tương tự, Đông Hùng chưa tạo được dấu ấn phong cách âm nhạc dù sở hữu giọng hát khá nam tính. Chỉ có Nhật Thủy, Minh Thùy thu hút được khán giả bởi chất giọng khỏe khoắn và hồn nhiên. Tuy nhiên, hai nữ thí sinh này cũng chỉ dừng ở mức độ hát bản năng.

Top 8 thí sinh Vietnam Idol 2013.

So với các mùa Idol trước, Uyên Linh hay Ya Suy đều được khán giả lập fanpage để bày tỏ sự yêu mến như "Hội yêu thích giọng ca Uyên Linh" hay "Hội yêu thích giọng ca cảm xúc của Ya Suy"...  Năm nay thì không. Nickname Minhnguyen còn bình luận: "Vietnam Idol năm nay chán quá. Hát cứ nhàn nhạt". Ngay cả những ca sĩ trong nghề cũng không quan tâm. Thảo Trang cho biết: "Tôi không hề ấn tượng gì với thí sinh Idol mùa này. Nên tôi không biết phải nhận xét thế nào cho đúng". 

Không có thí sinh nào được lòng tất cả ba giám khảo. Anh Quân yêu thích Nhật Thủy. Quang Dũng dành nhiều thiện cảm cho Minh Thùy. Còn Mỹ Tâm đánh giá cao giọng ca của Đông Hùng. Trong khi đó, các mùa thi trước luôn có một thí sinh được xem là ứng viên để mọi người cùng nhắm cho ngôi vị Thần tượng như: Uyên Linh, Hoàng Quyên (dù cuối cùng thí sinh này dừng ở vị trí thứ hai).

Tuy nhiên, theo đạo diễn Quang Dũng, nói thí sinh năm nay thiếu sự đột phá cũng oan cho họ bởi các năm thi trước chỉ có một hoặc hai gương mặt nổi trội trong một nhóm nên khán giả dễ nhìn thấy. Còn năm nay, các thí sinh đồng đều nhau quá nên khó tạo được sự khác biệt. "Để tạo ra một hiện tượng âm nhạc thì quan trọng nhất là phải có điểm rơi. Điểm rơi này phụ thuộc vào êkíp hỗ trợ, sự may mắn và khả năng của từng thí sinh. Ví dụ Uyên Linh là một trường hợp khá đặc biệt. Nếu để phân tích về chuyên môn thì cô ấy không phải là người hát hay nhất nhưng Uyên Linh có điểm rơi rất tốt, lại chọn bài hát rất hợp và có khả năng hát cảm xúc. Những yếu tố đó khiến Uyên Linh trở thành hiện tượng", nam đạo diễn nói.

Nhạc sĩ Anh Quân chia sẻ: "Với một ca sĩ, ngoài giọng hát, họ phải chủ động biểu diễn trên sân khấu để chuyển tải nội dung nhạc phẩm. Tuy nhiên, để có được sự tự nhiên, người nghệ sĩ cần phải có kinh nghiêm biểu diễn lâu năm".

Không chỉ thiếu cá tính âm nhạc, thí sinh còn mắc phải khâu chọn bài chưa hợp lý.

Các thí sinh hát tốt lần lượt bị loại sớm vì chú tâm khoe chất giọng mà chọn phải ca khúc không phù hợp. Mỹ Tâm nhắc nhở Phú Hiển khá nhiều lần khi anh rơi vào vòng sing-off, nhưng anh vẫn không thay đổi. Tình trạng tương tự xảy ra với Ngân Hà - giọng ca được nhạc sĩ Anh Quân yêu thích. 

Một khi đã chọn sai bài, khả năng có thể bùng nổ của thí sinh giảm đi. Nói về vấn đề chọn bài vở, Mỹ Tâm chia sẻ: "Vào hậu trường sau mỗi đêm thi, tôi đều có lời khuyên cho thí sinh về cách chọn bài nếu thấy chưa ổn. Mỗi người sẽ nhận thức và có gu thẩm mỹ âm nhạc khác nhau. Chính vì vậy, giám khảo hay ban tổ chức chỉ có thể góp ý, định hướng cho thí sinh. Còn khâu chọn bài là do họ quyết định. Chúng tôi không thể bắt thí sinh phải hát bài này hoặc bài kia". 

Giám khảo Anh Quân cho biết, khâu chọn bài chiếm đến 70% thành công của thí sinh khi đứng trên sân khấu. Khi một tác phẩm được chọn phù hợp với giọng ca của người thể hiện thì hiệu quả sẽ nhân đôi. Nam nhạc sĩ thừa nhận, khâu chọn bài của thí sinh năm nay gặp khá nhiều vấn đề.

Năm 2010, Uyên Linh tạo nên hiện tượng của Vietnam Idol vì cô chọn được những bài hát hay, phù hợp và tạo được cảm xúc. Những ca khúc như Đường cong, Chỉ là giấc mơ hay Take me to the river trở thành bài hát gắn liền với thương hiệu của nữ ca sĩ này từ cuộc thi.

Phương châm biến một thí sinh từ "zero đến hero" của chương trình năm nay chưa thật sự rõ nét. Phương Linh, Đông Hùng, Yến Lê từng đứng trên sân khấu chuyên nghiệp. Phú Hiển và Tiến Việt cũng xuất hiện ở các cuộc thi âm nhạc trước đó. Họ vốn được rèn luyện và đã quen với môi trường âm nhạc. Trong khi đó, ở mùa trước, những thí sinh đến với chương trình hầu hết là những nhân tố mới, thu hút sự quan tâm của công chúng bởi sự mộc mạc, hồn nhiên. Ya Suy của mùa Idol thứ tư là một điển hình. Ngay từ những vòng đầu, anh đã gây ấn tượng với hình ảnh chàng trai dân tộc Chu Ru hát đầy bản năng và tình cảm. Chính sự hồn nhiên, hiền lành của anh chiếm được tình cảm của khán giả. Vietnam Idol mùa ba xuất hiện Văn Mai Hương 16 tuổi tràn đầy sức sống, bản năng. 

Bên cạnh đó, mỗi mùa đều có những gương mặt gây hiệu ứng và dư luận trái chiều. Ví dụ, giọng ca chuyển giới Hương Giang đã khiến cho khán giả khâm phục trước sự dũng cảm của mình khi tiết lộ giới tính thật. Cô không ngại sự gièm pha để đến với nghệ thuật. Dù hát không tốt, câu chuyện của cô có sức ảnh hưởng khá lớn đến người xem. Cô đã đi được đến top 4 của cuộc thi nhờ chiếm được cảm tình như thế. Ở Vietnam Idol năm nay không tìm thấy thí sinh nào có sức ảnh hưởng truyền thông mạnh mẽ đến vậy. 

Ban giám khảo chương trình (từ trái sang): Anh Quân, Mỹ Tâm, Quang Dũng.

Bên cạnh chất lượng thí sinh, việc thay đổi kịch bản cũng khiến cho chương trình trở nên kém sức hút.

Chương trình năm nay cắt giảm hẳn vòng hát nhóm. Vòng studio cũng được gói gọn trong một tập duy nhất. Trong một thời gian ngắn, người xem vẫn chưa nhớ các gương mặt thí sinh cũng như nhìn nhận đánh giá từng người ở nhiều góc cạnh. Chưa kể, quãng thời gian một tuần chờ đợi từ đêm Gala đến đêm công bố kết quả càng khiến khán giả khó lòng theo dõi. Việc bổ sung thêm phần giao lưu hậu trường cũng không đủ hấp dẫn và cung cấp nhiều thông tin để khán giả hiểu hơn về thí sinh.

Một trong những yếu tố thu hút khán giả, chính là ban giám khảo chương trình, lại không được tận dụng triệt để. Mỹ Tâm, Anh Quân, Quang Dũng chỉ lặp đi lặp lại một cách nhận xét và không tạo được sự kịch tính trong phần tranh luận. Anh Quân quá đạo mạo, đa phần anh ngồi im hoặc nhận xét một cách chỉn chu. Đạo diễn Quang Dũng vốn vui vẻ, hay đùa giỡn tạo không khí thoải mái với người đối diện nhưng anh lại "thiếu đất dụng võ" vì không có người đối đáp. Năm ngoái, Quốc Trung để lại ấn tượng khá mạnh mẽ bởi những lời nói sắc sảo nhưng cũng không kém phần duyên dáng. Anh sẵn sàng đáp trả lại đồng nghiệp nếu thấy ý kiến chưa thỏa đáng. Năm nay, những tranh luận hầu như không thấy trên "ghế nóng" cuộc thi.

Theo VNE

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang