Website Vietnamworks bị tấn công, nguy cơ hàng chục nghìn người bị lộ thông tin

author 10:02 03/11/2016

(VietQ.vn) - Bước đầu xác định thông tin người sử dụng, khách hàng Vietnamworks.com nguy cơ bị rò rỉ khi trang website Vietnamworks bị tấn công.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết, mới đây website tuyển dụng và tìm việc quy mô lớn của Việt Nam - Vietnamworks.com đã bị tin tặc tấn công và truy cập cơ sở dữ liệu thông tin thành viên. Theo ước đoán sơ bộ, số người dùng bị ảnh hưởng bởi vụ việc có thể lên tới hàng chục nghìn người.

Ngay sau phát hiện, Cục An toàn thông tin đã nhanh chóng vào cuộc để phân tích, đánh giá mối nguy hiểm cũng như những hệ lụy có thể gây ra từ cuộc tấn công này.

Bước đầu xác định những thông tin có thể bị rò rỉ gồm thông tin của người sử dụng, khách hàng của Vietnamworks (ví dụ như một số công ty thuê Vietnamworks làm trung gian để đứng ra tuyển nhân viên). Những người đăng tải hồ sơ trên hệ thống tuyển dụng và việc làm này đều có nguy cơ cao bị lộ, lọt thông tin.

Nguy cơ những thông tin rò rỉ gồm thông tin của người sử dụng, khách hàng của Vietnamworks. Ảnh chụp màn hình

 

Đại diện Cục An toàn thông tin cho biết các thông tin có thể bị lộ bao gồm mật khẩu đăng nhập (không mã hoá) và username để truy cập tài khoản Vietnamworks. Điều đáng nói là sau khi kiểm tra ngẫu nhiên một số mật khẩu, các chuyên gia của Cục phát hiện nhiều người dùng đã sử dụng chung mật khẩu này cho nhiều trang khác như Gmail, hay thậm chí là e-banking của một số ngân hàng.

"Cục đang tích cực phân tích, đánh giá mối nguy hiểm cũng như những hệ lụy có thể gây ra từ cuộc tấn công này. Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục ước lượng số lượng người dùng bị ảnh hưởng bởi sự cố", đại diện Cục An toàn thông tin cho hay.

Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dùng đang là thành viên của Vietnamworks cần tiến hành thay đổi ngay mật khẩu đăng nhập trang này, cũng như cập nhật mật khẩu của tất cả các tài khoản khác dùng chung mật khẩu đó, đặc biệt là những tài khoản quan trọng, nhạy cảm như thanh toán ngân hàng.

Hiện Cục An toàn thông tin vẫn đang tiếp tục phân tích mức độ nghiêm trọng của vụ tấn công và liên hệ đại diện Vietnamworks để tiến hành xử lý khắc phục.

Vietnamworks là một trong những mạng tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam, trung bình mỗi ngày có 200 việc làm mới được đăng tải trên hệ thống. Ước tính mạng tuyển dụng này phục vụ cho hơn 1,3 triệu người tìm việc mỗi tháng và hơn 8.000 doanh nghiệp mỗi năm.

Về phía các ngân hàng, Cục cũng khuyến nghị liên hệ với cơ quan chức năng và Vietnamworks để có sự đề phòng, phối hợp ngăn chặn tình trạng hacker lợi dụng các thông tin lộ lọt để tấn công tài khoản khách hàng.

 

Hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng từ việc tin tặc tấn công hệ thống phát thanh sân bay(VietQ.vn) - Sự cố tin tặc tấn công vào hệ thống phát thanh của sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài, đã làm cho hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng từ sự cố này.

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang