Cán mốc thưởng ‘khủng’ hơn 30 tỷ đồng, U23 Việt Nam có phải nộp thuế không?

authorHuyền Bùi 08:00 30/01/2018

(VietQ.vn) - Với thành công vang dội của U23 Việt Nam, số tiền thưởng của thầy trò HLV Park Hang Seo hiện đã cán mốc 30 tỷ đồng. Với con số “khủng” như vậy, các cầu thủ có phải nộp thuế hay không?

U23 Việt Nam cán mốc thưởng khủng hơn 30 tỷ đồng

Vietnamnet thông tin, cơn mưa tiền thưởng ước tính phải lên tới con số 30 tỷ, thay vì chỉ 20 tỷ trước khi đội tuyển U23 Việt Nam đá trận chung kết AFC Cup 2018 tại Thường Châu, Trung Quốc.

Cụ thể, ở vòng loại và ngay sau trận tứ kết với U23 Iraq, đội tuyển U23 Việt Nam được Liên đoàn bóng đá Việt Nam cùng một số doanh nghiệp thưởng nóng 2,6 tỷ đồng.

Trong khi đó, trận thắng lịch sử U23 Qatar đã nâng mức thưởng lên gần 10 lần. Doanh nghiệp hứa mạnh tay nhất trong sự kiện này thuộc về: Ngân hàng Vietcombank (1 tỷ đồng); Tập đoàn Group (1 tỷ đồng); Tập đoàn Tuần Châu (1 tỷ đồng); FLC (1 tỷ đồng),...

Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa -Thể thao - Du lịch quyết định thưởng U23 Việt Nam 1,2 tỷ đồng, UBND TP.HCM thưởng 2 tỷ đồng, UBND thành phố Hà Nội cũng thưởng nóng 1 tỷ đồng, UBND thành phố Đà Nẵng 1 tỷ đồng,...

can-moc-thuong-khung-hon-30-ty-dong-u23-viet-nam-co-phai-nop-thue-khonge4x

 U23 Việt Nam cán mốc thưởng "khủng" 30 tỷ đồng. Ảnh: Vietnamnet

Rất nhiều doanh nghiệp trong nước cũng mạnh tay thưởng nóng cho đội tuyển Việt Nam bằng hiện vật hoặc một số dịch vụ đi kèm sau sự thể hiện đầy tính thuyết phục, làm nức lòng người hâm mộ. Tuy nhiên, đây là con số tiền thưởng kỷ lục chưa từng thấy cho một đội tuyển trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

"Hàng loạt cơ quan, doanh nghiệp đã gọi điện tuyên bố thưởng cho U23 Việt Nam. Con số này giờ lên tới hàng chục tỷ đồng, VFF chưa thể thống kê hết. U23 Việt Nam đã chiến đấu với một tinh thần tận hiến, vượt qua cả giới hạn bản thân. Họ xứng đáng với những lời khen" - Phó Chủ tịch VFF, ông Trần Quốc Tuấn chia sẻ.

Các cầu thủ U23 Việt Nam có phải đóng Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) với mức cao lên tới 35% không?

Trả lời câu hỏi trên, Bà Nguyễn Thị Hạnh, Vụ trưởng Vụ Thuế TNCN, Tổng cục Thuế cho biết: “Các cầu thủ hoàn toàn được hưởng trọn vẹn khoản tiền thưởng trên mà không phải đóng Thuế thu nhập cá nhân như một số ý kiến tranh cãi gần đây”.

Cụ thể, bà Hạnh giải thích, “tiền thưởng” mà các doanh nghiệp, mạnh thường quân, tổ chức tặng cho đội tuyển U23 là cách gọi nôm na báo chí đưa tin. Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân, đó là “quà tặng”, cũng là một dạng thu nhập của các cá nhân.

Tuy nhiên, Luật cũng như Nghị định 65 và đặc biệt là Điều 2, khoản 10, Thông tư 111 hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân đã nêu rõ, các cá nhân sẽ phải nộp thuế TNCN khi nhận quà tặng dưới 4 hình thức gồm chứng khoán, phần vốn doanh nghiệp, bất động sản và các loại tài sản phải đăng ký quyền sở hữu như ô tô, xe máy, du thuyền, súng thể thao,...

Như vậy, “tiền thưởng” cho các cầu thủ U23 không phải là một loại quà tặng trong 4 nhóm quà tặng trên và cũng không phải là tài sản phải cấp quyền sở hữu như “sổ đỏ, sổ hồng” đối với nhà ở, hay “giấy đăng ký” đối với phương tiên nên không phải nộp thuế.

Nhà thiết kế lên tiếng về 'bê bối' trang phục bikini trên chuyên cơ chở U23 Việt Nam(VietQ.vn) - Bản thân Truyển rất sốc và ngỡ ngàng vì bộ trang phục bikini trắng dưới đây là bộ trang phục Truyển nhận đặt hàng từ ekip dành cho buổi chụp bộ hình lịch 2018 của Hãng hàng không Vietjet Air chứ không phải dành cho sự kiện lịch sử này.

Tìm hiểu thêm về vấn đề này, có thể thấy, các khoản tiền thưởng theo Luật Thuế TNCN như thưởng lễ, tết,... của cơ quan, tổ chức cho người lao động thì sẽ vẫn phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Đây là một loại thu nhập từ tiền lương và tiền công và sẽ phải nộp thuế theo biểu thuế lũy tiến hiện hành. Mức thuế suất cao nhất là 35% cho thu nhập trung bình 80 triệu/tháng trở lên, sau khi giảm trừ gia cảnh.

Tuy nhiên, các khoản tiền thưởng của các cơ quan sử dụng lao động, nếu gắn kèm với danh hiệu, huy chương, huy hiệu, bằng khen của Nhà nước, gắn với các giải thưởng trong nước và quốc tế thì cá nhân nhận thưởng cũng không phải nộp thuế TNCN.

Nói cách khác, ngay cả khoản tiền thưởng của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) hơn 1,2 tỷ dành cho U23 Việt Nam cũng không phải nộp thuế.

Minh Trần (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang