Giải pháp để tồn tại của Malaysia Airlines

author 16:42 03/08/2014

(VietQ.vn) - Trong vòng chưa đầy 6 tháng, không một công ty nào trên thế giới phải hứng chịu những vận rủi khủng khiếp như hãng hàng không Malaysia Airlines với thảm họa 2 vụ tai nạn và hơn 500 người thiệt mạng - điều này buộc thương hiệu quốc gia phải tính tới những giải pháp làm mới hình ảnh để tồn tại.

Giới đầu tư đều tỏ ra băn khoăn về câu hỏi: Số phận hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines sẽ ra sao sau hai thảm họa liên tiếp với MH370 và MH17?

Theo CBS, Mirror, sau vụ mất tích của máy bay MH370, giám đốc điều hành của Malaysia Airlines đã phải hứng chịu những chỉ trích của dư luận do không thông tin rõ ràng tới thân nhân của hành khách trên chuyến bay này. Trong khi đó, công chúng lại tiếp tục đặt câu hỏi với vụ tai nạn thứ 2, chiếc máy bay mang số hiệu MH17 lại bay ở một khu vực đang diễn ra tranh chấp tại miền Đông Ukraine.

Hãng hàng không Malaysia Airlines đang phải hứng chịu vận rủi khủng khiếp với 2 vụ tai nạn và hơn 500 người thiệt mạng

Hãng hàng không Malaysia Airlines đang phải hứng chịu vận rủi khủng khiếp với 2 vụ tai nạn và hơn 500 người thiệt mạng. Ảnh minh họa.

Không chỉ danh tiếng bị sụt giảm nghiêm trọng, lãnh đạo Malaysia Airlines còn đang đối mặt với vô số khó khăn lớn về mặt tài chính. Trước tình hình đó, nhiều nguồn tin cho biết hãng này đang có ý định thay tên để “đổi vận” và giao cho tư nhân quản lý kinh doanh…

Abdul Aziz Abdul Rahman, cựu CEO của Malaysia Airlines cho biết: “Tôi nghĩ rất khó để Malaysia Airlines có thể vượt qua tình trạng này. Vấn đề cấp thiết hiện nay là phải thay đổi”.

Bất chấp sự mất mát lớn lao của hai chiếc máy bay trong vòng 5 tháng, cướp đi sinh mạng của 537 người, ông Hugh Dunleavy, giám đốc thương mại của Malaysia Airlines tin tưởng những sự cố trên chỉ làm cho hãng thêm “mạnh mẽ hơn”.

Hãng hàng không Malaysia Airlines cần đưa ra những giải pháp thay đổi hình ảnh để tồn tại

Hãng hàng không Malaysia Airlines cần đưa ra những giải pháp thay đổi hình ảnh để tồn tại. Ảnh minh họa.

Tin tức cập nhật gần đây trên CNN Money cho hay, hiện mọi khả năng để xem xét lại tương lai của hãng đang được lên kế hoạch cụ thể:

Tái cơ cấu sở hữu vốn

Ngay cả trước khi gặp phải thảm họa thứ hai với MH17, hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines cũng đang loay hoay với việc sở hữu chồng chéo.

Tổ chức đầu tư nhà nước Khazanah Nasional, đơn vị đang nắm giữ 70% cổ phần tại hãng hàng không này cho biết đang tính đến phương án tư nhân hóa Malaysia Airlines, động thái này sẽ làm giảm sức mạnh lãnh đạo của nhà nước trong công ty và mở cửa cho các nhà đầu tư ngoài.

Một lựa chọn khác cho Malaysia Airlines là sáp nhập hoặc hợp tác kinh doanh với hãng hàng không giá rẻ Air Aisia. Đây có thể là điều không thể trong quá khứ, nhưng với tình hình kinh doanh như hiện tại, không gì là không thể.

Tổ chức chiến dịch cắt giảm chi phí lớn nhất

Các chuyên gia đều nhận định, việc cấp thiết bây giờ với Malaysia Airlines là cần phải thu hẹp và cắt giảm, thậm chí bỏ đi những yếu tố hào nhoáng của một hãng hàng không quốc gia đẳng cấp 5 sao quốc tế.

Abdul Aziz cho biết, Malaysia Airlines có thể triển khai cắt giảm bớt một số dịch vụ cao trước đó để giảm giá vé. Ngoài ra, họ cũng nên tìm một nhà cung cấp đồ ăn trên mỗi chuyến bay với chi phí rẻ hơn, tăng số lượng chỗ ngồi.

Thay đổi nhận thức của khách hàng

Một thử thách lớn khác mà Malaysia Airlines phải đối mặt là tâm lý hoang mang của khách hàng. Hai tai nạn thảm khốc xảy ra với chuyến bay MH370 và MH17 để lại ấn tượng quá sâu săc đối với hành khách.

Malaysia Airlines cần thay đổi nhận thức khách hàng sau khi trải qua những thảm họa kinh hoàng

Malaysia Airlines cần thay đổi nhận thức khách hàng sau khi trải qua những thảm họa kinh hoàng. Ảnh minh họa.

Hiện tại, trong tâm trí họ, Malaysia Airlines không chỉ là một thương hiệu hàng không, mà còn là thương hiệu gắn liền với những thảm họa kinh hoàng.

Đã có những động thái, ý định thay đổi tên, logo… nhưng các chuyên gia cho rằng, điều này vẫn là chưa đủ. Họ cần phải thay đổi nhiều hơn nữa.

Tái cơ cấu sở hữu vốn, cắt giảm chi phí, tên mới, công nghệ mới, đội ngũ quản lý mới - như thế có nghĩa là khởi đầu mới hoàn toàn. Việc này nghe có vẻ khó khắn nhưng lại đã được làm vài lần ở hãng hàng không này. Khi thành lập, nó mang tên Malayan Airlines, sau đổi thành Malaysian Airlines, rồi Malaysian Singapore Airlines trước khi mang tên Malaysia Airlines.

Cho nên đổi tên có thể nhưng không thật chắc sẽ đổi được phận, chúng ta khó có thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra với hãng hàng không quốc gia này trong tương lai.

Thanh Hằng (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang