'Họa vô đơn chí' từ việc mặc áo mưa 2 mảnh đi xe máy trong mưa bão

author 11:12 15/09/2017

(VietQ.vn) - Áo mưa hai mảnh là một lựa chọn của nhiều người đi xe máy nhưng lại là tác nhân trong không ít vụ tai nạn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Trong những ngày mưa gió, những chiếc áo mưa là vật dụng quan trọng nhất mỗi khi ra đường. Tuy nhiên những chiếc áo mưa cũng là tác nhân của nhiều vụ tai nạn nhất là những chiếc áo mưa 2 mảnh. Kiểu dáng những chiếc áo mưa 2 mảnh rộng với 2 tà tách biệt phần thân áo trở xuống để có thể sử dụng đi 2 người hay che thêm đồ.

Áo mưa hai mảnh là tác nhân trong không ít vụ tai nạn. Ảnh báo GĐXH

Nhiều người lái xe thường chùm cả áo mưa qua tay lái, từ đó có thể gây nhiều sự cố đáng tiếc như áo mưa làm vướng tay lái dẫn đến việc khó xử lý khi gặp tình huống bất ngờ hay khi gió to lật tà trước áo mưa vào người lái gây loạng choạng, nếu không xử lý được tay lái khịp thời dẫn đến tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, áo mưa thông thường khi phủ lên đầu mô tô cũng sẽ che đi gương chiếu hậu, khiến bạn không thể quan sát phía sau và che đèn xe, rất nguy hiểm khi di chuyển vào trời tối.

Với tà sau của áo nếu không được xử lý gọn gàng làm che đèn xi nhan. Bên cạnh đó, với tà sau dài dễ cuốn vào bánh xe sau. Chị Nguyễn Lan Hương (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ:" Vào tháng 8 vừa qua, khi đang đi trên đường Láng Hạ, tôi bị ngã xe máy đột ngột. Nguyên nhân của tai nạn bắt nguồn từ chiếc áo mưa 2 mảnh, do mặc vội nên tôi để thả tà sau của áo mưa nên bị cuốn vào bánh sau của xe. Tai nạn khiến mặt, tay chân trầy xước, toàn thân đau nhức".

Hiện trường vụ tai nạn vì bị áo mưa quấn vào xích xe, siết cổ trong lúc đổ đèo Mimosa. Ảnh: Thanh Niên

 

Mới đây, vào tối ngày 16/7, người đàn ông điều khiển xe máy trong khi đổ đèo Mimosa đã bị áo mưa cuốn vào xe, dẫn đến tai nạn tử vong. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do tà sau áo mưa của nạn nhân bị cuốn vào xích xe máy. Cả người và xe máy bị ngã xuống đường, áo mưa siết chặt cổ nạn nhân gây tử vong tại chỗ.

Đơn vị sản xuất, kinh doanh nước đá dùng liền cần chú ý những quy định nào?(VietQ.vn) - Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nước đá rất dễ nhiễm khuẩn nên để có được sản phẩm nước đá dùng liền đảm bảo đòi hỏi phải thực hiện đúng các quy định của nhà nước

Theo cán bộ Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, với loại áo mưa 2 mảnh, nhiều người lái xe thường trùm cả áo mưa qua tay lái, từ đó có thể gây nhiều sự cố đáng tiếc như áo mưa làm vướng tay lái dẫn đến việc khó xử lý khi gặp tình huống bất ngờ, vạt áo mưa có thể che tầm nhìn hay cuốn vào bánh xe. Khi mặc áo mưa loại 2 mảnh này, với vạt trước không nên phủ trùm đầu xe, cài khoặc qua gương chiếu hậu. Với vạt sau,người lái xe cũng nên ngồi đè lên vạt sau của áo mưa giúp cho xe sẽ đỡ bị cản gió hơn, và không bị cuốn vào lốp sau của xe.

Khi tham gia giao thông nên chọn những bộ gọn gàng, không làm che gương hoặc không làm che đèn xi nhan. Khi ccó chở thêm người trên xe nhất là trẻ em nên cho con mặc bộ đồ đi mưa riêng rồi thắt đai an toàn. Điều này hạn chế được những nguy hiểm như áo 2 tà mà không khiến trẻ cảm thấy bị ngộp thở.

Xe máy di chuyển trong thời tiết mưa bão cần chú ý gì?

Khi đi dưới trời mưa gió, mũ bảo hiểm kín đầu sẽ hữu ích hơn rất nhiều. Nếu mưa nặng hạt và có gió bão, loại mũ này sẽ bảo vệ bạn khỏi các chướng ngại vật có thể bay hoặc va đập vào mặt và mắt lúc đang chạy xe.

Lựa chọn quần áo mưa phù hợp cũng rất quan trọng, đặc biệt là lúc trời mưa to. Vì những vị trí hở như cổ tay, cổ áo và những đường may đều có thể bị nước mưa thấm vào. Thậm chí, với áo mưa dày dặn và găng tay dài thì nước vẫn có thể chảy vào qua cổ áo và cổ tay. Vì vậy, với những chuyến đi dài, bạn cần phải trang bị tốt hơn để bảo vệ bản thân và an toàn cho xe.

Nước mưa sẽ làm cho mặt đường sạch hơn và ít ma sát hơn, nên xe dễ bị trơn trượt và khả năng bám đường kém hơn bình thường. Cách dễ dàng nhất để kiểm tra độ bám mặt đường cho chiếc xe của bạn đó là sử dụng phanh sau một cách cẩn thận và dứt khoát ở các điểm khóa bánh trên mặt đường. Không nên chạy xe ở vận tốc cao, nên duy trì vận tốc vừa phải và quan sát cẩn thận để ứng phó tốt hơn với các chướng ngại vật bất ngờ. Tại các khúc cua nên giảm và tăng tốc từ từ.

Luôn duy trì khoảng cách an toàn với xe trước và sau. Vì khi xe trước báo rẽ hoặc dừng đột ngột sẽ xử lý không kịp. Một cách để người khác có thể thấy tín hiệu của bạn đó là vẫy tay, vì trong điều kiện trời mưa, có thể tay lái phía sau không để ý đèn báo.

Minh Châu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang