Uống trà, cà phê theo cách này sẽ đưa bệnh ung thư đến gần bạn hơn

author 14:30 06/02/2018

(VietQ.vn) - Trà, cà phê nóng có thể gây hại cho màng cổ họng, khiến nó dễ bị các thành phần gây ung thư tấn công.

Sự kiện: Vụ phế phẩm cà phê trộn pin ở Đắk Nông

Tờ Pháp Luật TP HCM dẫn nguồn tin the Sun, một nghiên cứu được thực hiện trên 450.000 người cho thấy người thích uống trà, cà phê "nóng bỏng" có nguy cơ bị ung thư cổ họng cao hơn đến 5 lần. Nhiệt độ của thức uống như trà, cà phê có thể gây tác động lớn đến sức khỏe.

Uống trà, cà phê theo cách này sẽ đưa bệnh ung thư đến gần bạn hơn

 Uống trà, cà phê "nóng bỏng" có nguy cơ bị ung thư cổ họng. Ảnh minh họa

Người thích đồ uống quá nóng có thể mắc phải ung thư thực quản hoặc ung thư biểu mô. Nguy cơ này càng đặc biệt lớn nếu họ thường uống rượu, hút thuốc. Ngay cả khi uống nhiệt độ bình thường, người nghiện rượu, hút thuốc cũng có nguy cơmắc ung thư cao hơn 2,5 lần.

Theo các chuyên gia, trà, cà phê nóng có thể gây hại cho màng cổ họng, khiến nó dễ bị các thành phần gây ung thư tấn công. Nghiên cứu này được thực hiện tại Tổ chức Khoa học Tự nhiên Quốc gia Trung Quốc. Người tham gia cần báo cáo thói quen uống trà, cà phê theo các mức độ "ấm vừa", "bằng nhiệt độ phòng", "nóng" hoặc "nóng bỏng".

Gia tăng nguy cơ mắc bệnh gút do ăn uống, nhậu nhẹt dịp Tết(VietQ.vn) - Trong những ngày Tết việc ăn uống quá độ, lạm dụng rượu bia, thực phẩm giàu đạm... khiến nhiều người mắc hoặc tái phát bệnh gút.
Trước đây, Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư đã cảnh báo rằng các loại nước nóng hơn 65°C "có thể gây ung thư cho người". Có khoảng 9.000 người Anh bị ung thư thực quản mỗi năm. Nhưng bệnh ung thư này thường được phát hiện trễ, tỉ lệ sống sót rất thấp.

Nghiên cứu này chỉ đưa ra cảnh báo về nhiệt độ thức uống và cách phòng ngừa ung thư thực quản chứ không cho rằng mọi người dừng uống trà, cà phê. Trong nhóm người có nguy cơ cao, uống trà và cà phê nóng mỗi ngày càng làm nguy cơ cao gấp đôi.

Bên cạnh đó, theo báo Sức khỏe và Đời sống, trong trà có tanin, caffein, tinh dầu, vitamin, protid và chất khoáng. Cà phê chứa lipid, chất khoáng và caffein. Trà và cà phê chứa caffein nên có tác dụng kích thích hưng phấn hệ thần kinh trung ương, hoạt động tim mạch, thận và ống tiêu hóa. Trà khô có chứa 2,5 –  4% caffein còn trong cà phê lượng cafein là 0,6 – 2,4%. Tuy lượng caffein trong cà phê thấp hơn trà nhưng có tác dụng mạnh hơn trà vì chúng thường dùng tới 10 – 15g cà phê để pha 1 cốc, còn trà thì dùng ít hơn. Vì vậy, uống cà phê và nước trà có thể giúp bạn tỉnh táo bởi chất kích thích thần kinh, nhưng chúng cũng có nhiều tác hại đến sức khỏe và tinh thần của bạn.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang