Vietravel Airlines khai thác 8 tàu bay, dự kiến bay chuyến đầu tiên trong tháng 12 tới

author 06:25 30/10/2020

(VietQ.vn) - Bộ Giao thông Vận tải vừa cấp cho Vietravel Airlines giấy phép khai thác 8 tàu bay đến năm 2025. Hãng hàng không này dự kiến sẽ khai thác chuyến đầu tiên từ tháng 12/2020 thay vì đợi sang năm 2021.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn vừa ký giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines).

Đại diện Vietravel Airlines cho biết việc có được giấy phép bay là cơ sở quan trọng để Vietravel Airlines triển khai các bước tiếp theo như có được chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC) và triển khai các công tác cụ thể liên quan đến đảm bảo an toàn, an ninh, chất lượng dịch vụ để có thể cất cánh trước Tết Nguyên đán năm nay.

Ngày 3/4/2020, Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam.

Với tổng vốn đầu tư thực hiện dự án 700 tỷ đồng, Dự án vận tải hàng không lữ hành Công ty TNHH hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) thời gian hoạt động dự án 50 năm.

Vietravel Airlines sẽ xây dựng hãng hàng không có trụ sở tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên Huế) gắn với du lịch, cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng không trong nước và quốc tế đến các nước trong châu lục, góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng không của Việt Nam và phát triển ngành du lịch lữ hành, cũng như phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong bối cảnh hội nhập.

Về quy mô, số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên của Vietravel Airlines là 3 tàu bay, tăng dần đến năm thứ 5 khai thác 8 tàu bay. Dự án sẽ có 9 tháng thực hiện đầu tư, tính từ khi phê duyệt chủ trương, bắt đầu khai thác và kinh doanh từ tháng thứ 10.

Vietravel Airlines khai thác 8 tàu bay, dự kiến bay chuyến đầu tiên trong tháng 12 tới

 Vietravel Airlines khai thác 8 tàu bay, dự kiến bay chuyến đầu tiên trong tháng 12 tới.

Về vấn đề vốn của Vietravel Airlines, theo Cục Hàng không Vietravel Airlines đã đáp ứng đủ các quy định về vốn. Vietravel Airlines đã nộp bản chính Giấy xác nhận phong tỏa tài khoản thanh toán (văn bản xác nhận vốn) ngày 29.6.2020 của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng với số tiền 700 tỉ đồng. Đáp ứng quy định về vốn tối thiểu quy định tại điều 1 của Nghị định 89/NĐ-CP với quy mô khai thác đến 30 máy bay, phạm vi khai thác quốc tế và nội địa.

Về năng lực tài chính của chủ sở hữu là Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông (Công ty Vietravel), theo quy định tại Nghị định 89, hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chỉ yêu cầu chủ sở hữu có xác nhận vốn được phong tỏa trong thời gian thẩm định hồ sơ.

Sau khi đi vào khai thác, các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành sẽ tiếp tục đảm bảo công tác giám sát việc duy trì vốn pháp định của hãng hàng không theo quy định. Việc đánh giá năng lực tài chính của chủ sở hữu không nằm trong quy định cần xem xét theo quy định trong giai đoạn thẩm định hồ sơ cấp Giấy phép. Cục Hàng không đánh giá hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietravel Airlines đáp ứng các điều kiện theo quy định và kiến nghị Bộ GTVT cấp giấy phép cho hãng này.

Tuy nhiên, Cục này lưu ý, ngay cả khi có giấy phép, Vietravel Airlines sẽ chưa thể cất cánh ngay. Hãng hàng không chỉ được phép khai thác trên lãnh thổ Việt Nam sau khi được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt Chương trình an ninh hàng không.

Cụ thể, với lĩnh vực an toàn hàng không, theo kế hoạch, Vietravel Airlines chỉ thực hiện hoạt động khai thác vận chuyển hàng không bằng máy bay thuê không có tổ bay (thuê khô). Hãng này chỉ được phép khai thác sau khi được Cục Hàng không cấp Giấy chứng nhận Nhà khai thác tàu bay (AOC) và phê duyệt Chương trình an ninh hàng không, đảm bảo các vấn đề về an ninh, an toàn hàng không của Vietravel Airlines được kiểm soát chặt chẽ theo quy định trước khi đi vào khai thác.

Tại diễn đàn kinh doanh "Xuyên qua vùng nhiễu động" do Forbes VN tổ chức ngày 15-10, ông Nguyễn Quốc Kỳ, chủ tịch Vietravel Airlines, cho biết dự kiến ngày 18-12 tới đây, Vietravel Airlines sẽ có chuyến bay đầu tiên. Như vậy, 'giấc mơ bay' của Vietravel Airlines có thể được thực hiện sớm hơn so với kế hoạch trước đó là nửa đầu năm 2021.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang