Vietravel ‘ăn chặn’ tiền vé tham quan: Chờ phản ứng từ Tổng cục Du lịch

author 05:28 29/06/2016

(VietQ.vn) - Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch đã tiếp nhận về trường hợp Vietravel "ăn chặn tiền vé tham quan" của khách du lịch gây bức xúc dư luận.

Thông tin mới nhất liên quan đến vụ việc Công ty du lịch & tiếp thị giao thông vận tải (Vietravel) “ăn chặn” tiền vé tham quan của trẻ em dưới 16 tuổi, hiện trên website của Vietravel đã có những thông tin đáng lưu ý.

Giá niêm yết của Vietravel tour Đà Nẵng - Bà Nà - Hội An 

Cụ thể, trong tour Đà Nẵng – Bà Nà – Hội An siêu tiết kiệm, phần lưu ý tour có mục Giá vé cho trẻ em nêu rõ: “Trẻ em 11 tuổi trở lên: Đối với các điểm tham quan có chính sách miễn/giảm cho trẻ em, Vietravel sẽ không thu phí tuy nhiên để được hưởng chính sách miễn/giảm Quý khách phải đảm bảo xuất trình được CMND/Giấy khai sinh/Hoặc các giấy tờ khác khác liên quan tại điểm kiểm soát vé. Nếu không xuất trình được Quý khách vui lòng tự thanh toán chi phí vé tham quan theo giá vé qui định.

Điều lưu ý này trong tour của Vietravel đã mâu thuẫn với chính phần nội dung niêm yết giá vé của Vietravel. Cụ thể, trong phần niêm yết giá vé, Vietravel nêu rõ: Trẻ em (từ 11 tuổi đến 12 tuổi) và Người lớn (từ 12 tuổi trở lên) có mức giá tour bằng nhau là 5.190.000 đồng/người, không hề có điều khoản miễn trừ đối với trường hợp người dưới 16 tuổi được miễn phí vé tham quan phố cổ Hội An.

Điều đáng lưu ý, trong phần Lưu ý tour, Vietravel đã bóc tách tiền vé tham quan cho các đối tượng được miễn (trẻ em dưới 16 tuổi) nhưng trong khi niêm yết giá tour lại không hề bóc tách. Đặc biệt, khi được hỏi rõ ràng rằng: “Khách dưới 16 tuổi muốn được hoàn lại tiền vé tham quan phố cổ Hội An được miễn thì Vietravel có hoàn lại không”, phía Vietravel khẳng định rõ ràng: “Không được” với lý do Vietravel vẫn phải mua vé tham quan phố cổ Hội An cho khách dưới 16 tuổi.

Như vậy, cách làm của Vietravel không chỉ vi phạm pháp luật ở điểm đ, khoản 2 Điều 42, Nghị định 158/2013/NĐ-CP (Phạt tiền từ 3 – 5 triệu đồng đồng đối với hành vi “không thông tin rõ ràng, công khai, trung thực số lượng, giá cả các dịch vụ du lịch cho khách du lịch”), mà còn mâu thuẫn với chính mình và thể hiện cách làm ăn chụp giựt của doanh nghiệp này.

Trước đó, Chất lượng Việt Nam đã có các bài viết: Vietravel ‘ăn chặn’ tiền vé tham quan của du khách: Trẻ không tha, già không thương!, Vietravel lạm thu, trục lợi nhiều khoản phí với khách du lịch và  Vietravel ‘ăn chặn’ tiền vé tham quan: Hành động vi phạm pháp luật Vietravel ‘ăn chặn’ tiền vé tham quan: 'Đừng đạp đổ niềm tin của khách du lịch'.

Liên quan đến vấn đề cách tính giá tour cho khách du lịch của các doanh nghiệp lữ hành theo kiểu lạm thu khi nhiều địa phương có chính sách miễn giảm giá vé ở một số điểm tham quan nhưng doanh nghiệp lữ hành vẫn thu của khách du lịch, Tổng cục Du lịch đã từng có văn bản đề cập đến vấn đề này. Cụ thể, văn bản nêu rõ, để bảo đảm quyền lợi chính đáng cho khách du lịch và quản lý hoạt động của doanh nghiệp lữ hành, của hướng dẫn viên, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan triển khai công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của khách du lịch về các doanh nghiệp lữ hành đã được cấp phép, có uy tín, nhận thức quyền lợi của mình trong việc chủ động xem xét giá tuor, kịp thời kiến nghị với cơ quan thanh tra du lịch ở địa phương khi phát hiện tổ chức, cá nhân vi phạm quyền lợi của khách du lịch…

Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trên cả nước, đặc biệt là ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; kiên quyết xử lý nghiêm những vi phạm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh lữ hành trái pháp luật, đặc biệt liên quan đến quyền lợi chính đáng của khách du lịch; tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động của lực lượng hướng dẫn viên.

Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch cũng đề nghị UBND các tỉnh, TP chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tăng cường phối hợp với Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch trong quá trình cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp để phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; yêu cầu các Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch địa phương tăng cường phối hợp với các sở, ngành, cơ quan kiểm tra, phát hiện và xử lý các tổ chức, cá nhân tổ chức kinh doanh lữ hành trái phép.

Vietravel ‘ăn chặn’ tiền vé tham quan: 'Đừng đạp đổ niềm tin của khách du lịch'(VietQ.vn) - Người tiêu dùng bày tỏ sự bức xúc, mất niềm tin vào uy tín của Vietravel trong khi Sở Du lịch Hà Nội cho hay, sẽ yêu cầu Vietravel giải trình sự việc.

Đối với trường hợp của Vietravel, chiều 28/6, Chất lượng Việt Nam tiếp tục liên hệ với ông Phan Đình Tân, Chánh văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, ông Phan Đình Tân trả lời, cơ quan quản lý Nhà nước trong trường hợp này là Vụ Lữ hành, thuộc Tổng cục Du lịch.

Trước đó, chiều 24/6, Chất lượng Việt Nam đã liên hệ và chuyển tới ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch câu hỏi: “Cách niêm yết giá tour và cách trả lời của Vietravel rằng du khách dưới 16 tuổi vẫn phải mua vé vào tham quan Hội An và du khách trên 70 tuổi vẫn phải mua vé cáp treo Yên Tử khiến nhiều du khách rất bức xúc. Với tư cách là cơ quan quản lý Nhà nước, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?”.

Ông Nguyễn Quý Phương trả lời: “Chúng tôi sẽ kiểm tra lại!”. Đến chiều 27/6, chúng tôi liên hệ lại với ông Nguyễn Quý Phương nhưng ông Phương không nghe máy.

Chiều 28/6, chúng tôi tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Quý Phương nhưng ông Phương cũng không nghe máy.

Trong khi đó, được biết, ông Nguyễn Quốc Kỳ, hiện là Tổng giám đốc của Vietravel đã từng là Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

Trần Hoài - Tuấn Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang