Vietravel ‘ăn chặn’ tiền vé tham quan: Hành động vi phạm pháp luật

author 18:38 25/06/2016

(VietQ.vn) - Hành động lạm thu tiền vé tham quan, tiền vé cáp treo ưu đãi đối với người già và trẻ em đã vi phạm các quy định của pháp luật.

Chất lượng Việt Nam Online đã phản ánh về những hành động lạm thu tiền vé tham quan, tiền vé cáp treo cho người già và trẻ em tại các điểm du lịch nổi tiếng của Vietravel tại các bài viết: Vietravel ‘ăn chặn’ tiền vé tham quan của du khách: Trẻ không tha, già không thương! và bài viết: Vietravel lạm thu, trục lợi nhiều khoản phí với khách du lịch.

Ông Nguyễn Đức Tùng, Trưởng phòng Kinh doanh Thương mại, Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội phân tích: Hành động của Vietravel là vi phạm các quy định của Chính phủ tại Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực VH-TT-DL và quảng cáo.

Tour Đà Nẵng – Bà Nà – Hội An của Vietravel áp dụng chung mức giá người lớn và người 11 - 16 tuổi, không khấu trừ khoản giá vé tham quan phố cổ Hội An được miễn phí. 

 

"Công ty Viettravel đã có hành vi “không thông tin rõ ràng, công khai, trung thực số lượng, giá cả các dịch vụ du lịch cho khách du lịch” tại điểm đ, khoản 2 Điều 42, Nghị định 158/2013/NĐ-CP", ông Nguyễn Đức Tùng nói.

Cụ thể, điểm đ, khoản 2 Điều 42, Nghị định 158/2013/NĐ-CP nêu rõ: Phạt tiền từ 3 – 5 triệu đồng đồng đối với hành vi “không thông tin rõ ràng, công khai, trung thực số lượng, giá cả các dịch vụ du lịch cho khách du lịch”.

Ngoài ra, trong Luật Du lịch cũng nêu rõ:

+ Điều 12. Nghiêm cấm thu lợi bất chính từ khách du lịch.

+ Điều 35: Khách du lịch có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch cung cấp thông tin cần thiết về chương trình du lịch, dịch vụ du lịch.

+ Điều 37: Cơ quan nhà nước trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn chặn những hành vi nhằm thu lợi bất chính từ khách du lịch.

+ Điều 40: Nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch: Thông tin rõ ràng, công khai, trung thực số lượng, chất lượng, giá cả các dịch vụ, hàng hoá cung cấp cho khách du lịch; thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đã cam kết với khách du lịch; bồi thường thiệt hại cho khách du lịch do lỗi của mình gây ra.

Vietravel lạm thu, trục lợi nhiều khoản phí với khách du lịch(VietQ.vn) -Vietravel lạm thu, trục lợi nhiều khoản phí với khách du lịch khi mua tour của công ty này khiến nhiều khách hàng bức xúc, phản ánh.

Bình luận về vấn đề này, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, thuộc Tổng cục Du lịch, ông Phạm Trung Lương nhận định: “Dựa trên quy định của pháp luật, rõ ràng các công ty du lịch trong trường hợp này khi niêm yết giá tour phải ghi rõ không bao gồm người trên 70 tuổi trẻ em dưới 16 tuổi”.

Do đó, ở trường hợp của Vietravel, ông Phạm Trung Lương khẳng định, đây là hành động “lập lờ đánh lận con đen”. “Chính xác hành động của Vietravel là nhằm trục lợi từ chính sách miễn, giảm giá vé của hai đối tượng là người già trên 70 tuổi và trẻ em dưới 16 tuổi”, ông Phạm Trung Lương nói.

Như vậy, hai đối tượng khách hàng rất nhạy cảm là người già trên 70 tuổi và trẻ em dưới 16 tuổi đều đã bị Vietravel trục lợi bất chính.

Về phía cơ quan quản lý Nhà nước là Vụ Lữ hành, thuộc Tổng cục Du lịch, chiều ngày 24/6, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành đã tiếp nhận câu hỏi của phóng viên Chất lượng Việt Nam.

Phóng viên hỏi: “Cách niêm yết giá tour và cách trả lời của Vietravel rằng du khách dưới 16 tuổi vẫn phải mua vé vào tham quan Hội An và du khách trên 70 tuổi vẫn phải mua vé cáp treo Yên Tử khiến nhiều du khách rất bức xúc. Với tư cách là cơ quan quản lý Nhà nước, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?”. 

Ông Nguyễn Quý Phương trả lời: “Chúng tôi sẽ kiểm tra lại!”.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang