Vietravel lạm thu, trục lợi nhiều khoản phí với khách du lịch

author 11:46 23/06/2016

(VietQ.vn) -Vietravel lạm thu, trục lợi nhiều khoản phí với khách du lịch khi mua tour của công ty này khiến nhiều khách hàng bức xúc, phản ánh.

Sau khi nhận được phản ánh của bạn đọc, trong vai khách du lịch, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã hỏi thông tin về tour Đà Nẵng – Bà Nà – Hội An và được chính nhân viên tên Nga của Công ty du lịch & tiếp thị giao thông vận tải (Vietravel) khẳng định, trẻ em dưới 16 tuổi khi mua tour của Vietravel vẫn phải trả bằng tiền người lớn, không được khấu trừ tiền vé tham quan phố cổ Hội An bởi vì công ty này vẫn phải mua vé cho du khách dưới 16 tuổi.

Vietravel ‘ăn chặn’ tiền vé tham quan của du khách: Trẻ không tha, già không thương!(VietQ.vn) - Tại các điểm tham quan như Hội An hay Yên Tử, trẻ em và người già đều được hưởng chính sách miễn giảm giá vé nhưng công ty Vietravel vẫn thu đủ.

Sau đó, để xác minh lại thông tin nhân viên Vietravel cung cấp rằng công ty này phải mua vé cho người dưới 16 tuổi vào tham quan phố cổ Hội An, PV Chất lượng Việt Nam đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Nhung - Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT Hội An. Bà Nguyễn Thị Nhung khẳng định, không hề có chuyện ban quản lý phố cổ Hội An bán vé cho người dưới 16 tuổi.

Vietravel nói “dối”, lạm thu tiền của khách?

Ngày 20/6, sau khi nhận được phản ánh của bạn đọc thể hiện những bức xúc vì quyền lợi của trẻ em dưới 16 tuổi bị Vietravel "ăn chặn", PV Chất lượng Việt Nam đã gọi điện đến số điện thoại 043.3933.1978 của Vietravel. Sau lời chào tự động “Vietravel kính chào quý khách”, nhân viên trực tổng đài nhấc máy, phóng viên thể hiện mong muốn được gặp người phụ trách bán tour Tour Đà Nẵng – Bà Nà – Hội An siêu khuyến mãi khởi hành 15/7 của Vietravel có giá 5.190.000 đồng/người. Sau đây là nội dung cuộc hội thoại lần thứ nhất với nhân viên bán tour của Vietravel:

-PV: Tôi đang xem tour Đà Nẵng – Bà Nà – Hội An siêu khuyến mãi khởi hành 15/7 của Vietravel có giá 5.190.000 đồng/người đối với người lớn. Nhà tôi có con nhỏ 12 tuổi, tôi thấy giá tour vẫn tính bằng giá tour người lớn, xin hỏi là bé 12 tuổi nhà tôi không được trừ khoản miễn vé vào tham quan Hội An ạ?

-Nhân viên bán tour của Vietravel: Từ 11 tuổi là tính như người lớn rồi chị.

- PV: Tôi thấy người thân của tôi 15 tuổi vẫn được miễn phí vé tham quan Hội An, sao bé nhà tôi 12 tuổi mà lại không được miễn phí vé này hả chị?

- Nhân viên bán tour của Vietravel: Vietravel tính trọn tour, trọn gói rồi, từ 11 tuổi trở lên là tính như người lớn chị ạ.

- PV: Nhưng tôi thấy trong Hội An không thu tiền vé tham quan đối với trẻ em dưới 16 tuổi mà. Vietravel có thể không tính tiền vé đó cho tour của bé 12 tuổi nhà tôi không?

- Nhân viên bán tour của Vietravel: Để em chuyển ý kiến đến bạn bán tour Đà Nẵng, em không phụ trách tour này.

Tour Đà Nẵng – Bà Nà – Hội An của Vietravel áp dụng chung mức giá người lớn và người 11 - 16 tuổi, không khấu trừ khoản giá vé tham quan phố cổ Hội An được miễn phí.

Sau cuộc hội thoại thứ nhất, chúng tôi tiếp tục liên hệ đến người bán trực tiếp bán tour Đà Nẵng mà nhân viên trên giới thiệu. Nhân viên đó có tên là Nga, ở số máy lẻ 666:

-Nga: Em là Nga xin nghe.

-PV: Nga ơi, cho chị hỏi về tour đi Đà Nẵng – Bà Nà – Hội An siêu tiết kiệm khởi hành ngày 15/7. Nhà chị có bé 12 tuổi, bên Vietrael vẫn tính tiền vé tham quan phố cổ Hội An vào trong tour à?

-Nga: Bên em vẫn phải mua đầy đủ vé đấy.

-PV: Tức là bên em vẫn thu tiền vé tham quan Hội An với bé 12 tuổi à?

-Nga: Vẫn thu bình thường chị ạ bởi những bạn từ 5 tuổi – 12 tuổi là bên em phải lo tất cả những gì giống hệt như người lớn rồi, chỉ trừ là ngủ chung với bố mẹ thôi, còn tất cả vé là bên em phải mua. Nếu chị muốn biết có thể hỏi hướng dẫn viên của Vietravel sẽ cho chị xem được hết những cuống vé đó.

-PV: Chị thấy trong phố cổ Hội An có chính sách miễn phí vé cho trẻ em dưới 16 tuổi mà?

-Nga: Thế ạ. Bên em vẫn phải mua đấy chị ạ!

-PV: Vietravel vẫn phải mua vé tham quan phố cổ Hội An cho trẻ em dưới 16 tuổi hả em?

-Nga: Vâng, vẫn phải mua bình thường chị ạ.

Như vậy, hai nhân viên bán tour của Vietravel đều khẳng định chắc chắn rằng giá tour của trẻ từ 11 tuổi đến 16 tuổi đều bằng với giá áp dụng đối với người lớn ở tour đi Đà Nẵng – Bà Nà – Hội An siêu tiết kiệm khởi ngày ngày 15/7 tới đây là 5.190.000 đồng/người. Điều đó có nghĩa là khoản tiền vé tham quan phố cổ Hội An mà Trung tâm VH-TT Hội An miễn cho các em nằm trong độ tuổi trên đều không được Vietravel khấu trừ. Việc này một mặt làm mất đi tính nhân văn của các chính sách của Nhà nước đối với các đối tượng ưu tiên đặc biệt là trẻ em, một mặt làm thiệt hại quyền lợi người tiêu dùng, mà ở đây là đối tượng người tiêu dùng rất đặc biệt là trẻ em dưới 16 tuổi.

Điều thứ hai đáng chú ý là nhân viên tên Nga khẳng định, Vietravel vẫn phải mua vé cho trẻ em dưới 16 tuổi khi vào tham quan phố cổ Hội An. Trong khi đó, quy định chính thức của Trung tâm VH-TT Hội An đăng công khai trên website của đơn vị này ghi rõ: Người 16 tuổi được miễn phí 100% giá vé khi tham quan phố cổ Hội An.

Trung tâm VH-TT Hội An khẳng định không bán vé người dưới 16 tuổi cho Vietravel

Để tiếp tục xác minh 2 thông tin đáng lưu ý mà Vietravel đưa ra nhằm lạm thu tiền vé tham quan phố cổ Hội An với du khách dưới 16 tuổi, chúng tôi đã trực tiếp liên hệ với bà Nguyễn Thị Nhung - Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT Hội An. Sau đây là nội dung cuộc trò chuyện của phóng viên Chất lượng Việt Nam với bà Nguyễn Thị Nhung:

-PV: Xin hỏi bà Nhung có phải Trung tâm VH-TT Hội An có chính sách miễn phí vé tham quan phố cổ Hội An cho khách du lịch dưới 16 tuổi hay không?

-Bà Nguyễn Thị Nhung - Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT Hội An: Đúng rồi.

-PV: Tôi vừa được biết Vietravel Hà Nội vẫn thu tiền vé tham quan phố cổ Hội An với người dưới 16 tuổi và Vietravel Hà Nội khẳng định họ vẫn phải mua vé bình thường cho người dưới 16 tuổi. Bà có ý kiến như thế nào về việc này?

-Bà Nguyễn Thị Nhung - Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT Hội An: Đó là do Công ty lữ hành xây dựng tour còn trong phố cổ Hội An, cứ du khách dưới 16 tuổi là được miễn phí, chúng tôi không bán vé tham quan cho đối tượng này.

-PV: Tức là bà khẳng định, Trung tâm VH-TT Hội An không bán vé tham quan phố cổ Hội An cho người dưới 16 tuổi với bất cứ công ty du lịch nào đúng không ạ?

-Bà Nguyễn Thị Nhung - Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT Hội An: Đúng rồi.

-PV: Vậy, thủ tục để được miễn phí vé cho đối tượng này có phức tạp không thưa bà?

-Bà Nguyễn Thị Nhung - Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT Hội An: Hoàn toàn không, chỉ cần lữ hành đưa danh sách khách dưới 16 tuổi kèm theo giấy tờ tùy thân của khách để chứng minh họ dưới 16 tuổi là được.

-PV: Lữ hành có phải xếp hàng chờ đợi lâu hay gặp phiền toái gì không thưa bà?

-Bà Nguyễn Thị Nhung - Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT Hội An: Không, thủ tục đơn giản và nhanh chóng.

Như vậy, cơ quan chức năng đã khẳng định người dưới 16 tuổi được miễn vé khi tham quan phố cổ Hội An và tất cả các công ty du lịch, trong đó có Vietravel đều không phải chi tiền mua khoản vé này cho du khách.

Điều đặc biệt, trong quá trình xác minh thông tin, PV Chất lượng Việt Nam còn phát hiện thêm tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội) miễn vé cho trẻ dưới 15 tuổi, giảm 50% giá vé cho người 60 tuổi trở lên. UBND tỉnh Quảng Ninh thu phí tham quan chung vịnh Hạ Long 120.000 đồng/vé, động Thiên Cung 50.000 đồng/vé nhưng giảm giá 50% cho trẻ 6 – 15 tuổi và người 60 tuổi trở lên nhưng Vietravel đều bán tour trọn gói trên đồng giá đối với người 11 tuổi trở lên.

Như vậy, việc lợi dụng chính sách miễn, trừ giá vé tham quan, giá vé cáp treo … dành cho trẻ em và người già tại các điểm du lịch nổi tiếng để trục lợi của Vietravel đã thành hệ thống khi xây dựng giá tour. Khoản tiền này đương nhiên rơi vào túi Vietravel. Việc này một mặt làm mất đi tính nhân văn của các chính sách của Nhà nước đối với các đối tượng ưu tiên đặc biệt là người già và trẻ em, một mặt làm thiệt hại quyền lợi người tiêu dùng, mà ở đây là đối tượng người tiêu dùng rất đặc biệt là người già trên 70 tuổi và trẻ em dưới 16 tuổi. Về vấn đề này, chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ với các cơ quan chức năng để làm sáng tỏ vụ việc và phản ánh trong các bài tiếp theo.

Trần Hoài - Tuấn Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang