Vinaconex khiếu nại, đòi bồi thường thiệt hại sau phán quyết bất ngờ của tòa

author 06:49 29/03/2019

(VietQ.vn) - Vinaconex khiếu nại quyết định của tòa khiến toàn bộ hoạt động của Vinaconex bị đình chỉ, các hoạt động sản xuất kinh doanh của Vinaconex, gây thiệt hại trực tiếp tới quyền và lợi ích hợp pháp của Vinaconex.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, HNX: VCG) vừa có văn bản khiếu nại về quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 01/2019/QĐ-BPKCTT ngày 27/3/2019 của Tòa án nhân dân quận Đống Đa, TP.Hà Nội.

TGĐ Nguyễn Xuân Đông bày tỏ sự bất ngờ khi nhận được quyết định tạm dừng thực hiện Nghị quyết số 01/2019/NQ-ĐHĐCĐ ngày 11/1/2019, trong đó có nội dung thông qua HĐQT và Ban kiểm soát (BKS) mới.

"Vinaconex còn kinh ngạc hơn khi quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 01/2019/QĐ-BPKCT ngày 27/3/2019 của Tòa án nhân dân quận Đống Đa được ban hành chỉ 2 ngày kể từ ngày Tòa án thụ lý Kinh doanh dương mại số 29/2019/KDTMST và thậm chí, Tòa án nhân dân quận Đống Đa còn ban hành quyết định này ngay cả trước khi tòa án gửi thông báo thụ lý cho Vinaconex", phía Vinaconex cho biết.

 Vinaconex khiếu nại quyết định của tòa án. Ảnh minh họa

Phía Vinaconex khiếu nại quyết định của tòa khiến toàn bộ hoạt động của HĐQT lẫn BKS của Vinaconex bị đình chỉ, làm đình trệ ngay lập tức toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh của Vinaconex, gây thiệt hại trực tiếp tới quyền và lợi ích hợp pháp của Vinaconex.

Đồng thời, họ cũng nhấn mạnh quyết định này gây thiệt hại nghiêm trọng ngay lập tức về kinh tế và vật chất (giảm giá trị cổ phiếu khoảng 1.236 tỷ đồng chỉ riêng ngày 28/3/2019, đã được lập vi bằng) cho toàn bộ các cổ đông của Vinaconex khi thông tin này được công bố ra thị trường.

Chính vì vậy, Vinaconex cho rằng đã "gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư trúng giá, làm giảm lòng tin và sự quan tâm của nhà đầu tư trong nước và quốc tế vào kế hoạch cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp, gây tác động tiêu cực tới việc thực hiện chủ trương và chính sách của Đảng và Nhà nước".

Lãnh đạo Vinaconex cho rằng: "Trong trường hợp yêu cầu hủy bỏ Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường số 01/2019/NQ-ĐHĐCĐ không có cơ sở pháp luật thì ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm bồi thường cho các thiệt hại trực tiếp về vật chất của Vinaconex nói riêng và toàn bộ cổ đông Vinaconex nói chung?". 

Họ cũng cho rằng, thẩm phán vội vã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời "khi chưa xem xét thấu đáo vụ việc đã thể hiện sự không vô tư trong khi làm nhiệm vụ".

Từ những trình bày và lập luận trên, Vinaconex đề nghị Tòa án nhân dân quận Đống Đa hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời, đồng thời yêu cầu các bên có liên quan bồi thường toàn bộ thiệt hại cho Vinaconex và cổ đông của Vinaconex đối với các tổn thất là kết quả phát sinh trong thời gian HĐQT và BKS của Vinaconex bị đình chỉ hoạt động, bao gồm cả việc giá cổ phiếu giảm sau khi áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời được công bố.

Thảo Nguyên

Tòa yêu cầu tạm dừng Nghị quyết thay Chủ tịch HĐQT, ngân hàng Eximbank 'phản pháo'(VietQ.vn) - Ngân hàng TMCP XNK Việt Nam (Eximbank) tiếp tục khẳng định việc HĐQT đã tổ chức phiên họp ngày 22/03/2019 để bầu bà Lương Thị Cẩm Tú giữ chức danh Chủ tịch HĐQT Eximbank là tuân thủ quy định của pháp luật và Điều lệ Eximbank.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang