Vinacontrol Quảng Ninh: Áp dụng thành công thực hành tốt 5S

author 13:19 18/02/2020

(VietQ.vn) - Sau 5 năm triển khai áp dụng 5S và Kaizen, cán bộ, công nhân viên của chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Vinacontrol Quảng Ninh (Vinacontrol Quảng Ninh) đã từng bước thay đổi nhận thức, tạo môi trường làm việc sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp và chuyên nghiệp.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Bắt đầu thực hiện từ năm 2015 dưới hình thức “Công trình thanh niên”, giao cho đoàn thanh niên trong công ty chủ trì thực hiện dưới sự chỉ đạo điều phối của Ban giám đốc, Vinacontrol Quảng Ninh đã thành lập Ban 5S gồm cán bộ đại diện từ các phòng/trạm để làm đầu mối triển khai chương trình.

Các tài liệu được sắp xếp gọn gàng theo 5S.

Ông Đoàn Minh Thế - Bí thư Đoàn thanh niên Vinacontrol Quảng Ninh - cho biết: “Chương trình được chia làm 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và những bước đi cụ thể, nhằm từng bước chuẩn hóa 5S nâng cao nhận thức cho người lao động”.

Theo đó, giai đoạn 2015 - 2016, Vinacontrol Quảng Ninh chủ yếu tập trung vào hoạt động nâng cao nhận thức về 5S, Kaizen và đào tạo 5S cho cán bộ, nhân viên toàn chi nhánh. Đơn vị đã mời chuyên gia tư vấn đến từ Nhật Bản để đào tạo nhận thức chung về 5S, cũng như cách thức triển khai; tuyên truyền đến các phòng/trạm về vai trò cũng như tầm quan trọng của 5S.

Giai đoạn từ năm 2016 đến nay, Vinacontrol Quảng Ninh đã triển khai 5S và Kaizen thông qua các hoạt động cụ thể như: Thành lập Ban 5S của từng phòng/trạm; phân công vị trí quản lý, chịu trách nhiệm 5S cho từng nhân viên, đồng thời xây dựng các tiêu chí phù hợp với điều kiện, đặc thù của chi nhánh và đầu tư cơ sở vật chất, in ấn bảng biểu băng rôn, tuyên truyền; và bước cuối cùng là tổ chức đánh giá, chấm điểm, xếp loại 5S thường xuyên.

Sau 5 năm triển khai, ý thức của cán bộ, nhân viên đã được nâng cao, hầu hết các phòng/trạm đều đạt mức 4 của 5S (mức tiệm cận 80% so với bảng chỉ tiêu chi nhánh xây dựng). Nhiều cơ sở vật chất xuống cấp được khắc phục, sửa chữa kịp thời; vật tư, văn phòng phẩm, túi nilon đựng mẫu cùng các dụng cụ văn phòng phẩm đã tiết kiệm được 15 - 20% so với trước khi áp dụng 5S. Nhờ đó, quy trình giám định được rút ngắn đảm bảo tính chính xác, vì mẫu giám định được quy định hợp lý, dễ thấy, dễ lấy và dễ tìm, dễ tra cứu khi cần. Các vật trang trí như tranh ảnh, cây cối được bố trí hợp lý, gọn gàng, không gây ảnh hưởng đến công việc...

Theo ông Trần Minh Đức - Giám đốc Vinacontrol Quảng Ninh - thực hành tốt 5S đã giúp chi nhánh tạo cảnh quan sạch đẹp, đảm bảo môi trường làm việc khoa học, thuận tiện và an toàn; nâng cao hình ảnh và uy tín của Vinacontrol đối với khách hàng và đối tác; góp phần nâng cao nhận thức và ý thức của người lao động đối với việc tuân thủ các nội quy, quy định của công ty. Để duy trì 5S, hàng năm Vinacontrol Quảng Ninh đều tổ chức các cuộc thi sáng kiến, cải tiến trong công việc, kết quả có nhiều sáng kiến được tuyên dương, khen thưởng.

Với slogan 5S “Môi trường trong xanh - ngăn nắp xung quanh - làm việc càng nhanh - kinh doanh phát triển”, các thành viên Vinacontrol cam kết thực hiện Chương trình 5S thường xuyên, liên tục và trở thành nét văn hóa của DN.

Theo Báo Công thương

Nỗ lực tái tạo virus trong phòng thí nghiệm để chống lại COVID-19(VietQ.vn) - Đại dịch virus corona đã lan rộng khắp thế giới, khiến hơn 1.600 người thiệt mạng sau khi xuất hiện ở Trung Quốc. Trong khi các nhà khoa học đang tiếp tục nỗ lực đối phó với đại dịch, các nhà sinh học đang cố gắng tái tạo nó trong điều kiện phòng thí nghiệm bằng cách sử dụng mã DNA của virus corona.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang