Vinamilk đứng top đầu doanh nghiệp hiệu quả nhất năm 2013

author 10:26 29/06/2013

(VietQ.vn) - Trong top đầu những doanh nghiệp làm ăn, hoạt động hiệu quả nhất năm 2013, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk – mã chứng khoán VNM) là cái tên duy nhất trong ngành sữa và ngành hàng tiêu dùng được vinh danh.

Sự kiện: Hãy là người dùng sữa thông thái

Nghiên cứu, khảo sát chuyên sâu do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư phối hợp với Công ty Chứng khoán Thiên Việt thực hiện đã cho ra kết quả là có 50 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2013. Một trong những tiêu chí quan trọng của chương trình khảo sát được thực hiện là các doanh nghiệp phải có doanh thu tốt nhất và đạt từ 200 tỷ đồng/năm, lợi nhuận sau thuế 20 tỷ đồng trở lên trong 3 năm liền từ 2010 – 2012.

Các sản phẩm sữa của Vinamilk luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Ảnh: Q. T
Các sản phẩm sữa của Vinamilk luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Ảnh: Q. T

Theo kết quả công bố, đứng đầu danh sách các doanh nghiệp kinh doanh tốt nhất là Công ty CP CNG Việt Nam, kế sau đó là Vinamilk. Các doanh nghiệp khác như Công ty CP thiết bị y tế Việt Nhật, Công ty CP Cao su Đồng Phú, Vinacafe Biên Hòa… tiếp nối phía sau.

Một lãnh đạo cao cấp của Vinamilk cho biết, trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, thách thức, Vinamilk vẫn tăng trưởng và phát triển vững mạnh, duy trì tốc độ tăng trưởng cao về doanh thu, đặc biệt là nộp ngân sách nhà nước, giữ vững thị trường nội địa và phát triển thị trường xuất khẩu.

Trong 5 năm gần đây, Vinamilk vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân 30%/năm. Riêng năm 2012, doanh thu đạt hơn 27.000 tỷ đồng; xuất khẩu gần 180 triệu USD; lợi nhuận trước thuế đạt gần 7.000 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước gần 3.000 tỷ đồng; giá trị vốn hóa trên thị trường khoảng 5 tỷ USD.

Hiện nay, Vinamilk đang chiếm 75% thị phần sữa đặc có đường, 90% thị phần sữa chua, 50% thị phần sữa tươi và 30% thị phần sữa bột của Việt Nam. Các sản phẩm của Vinamilk đã có mặt tại 26 quốc gia trên thế giới, 50% sản lượng sữa bột của Vinamilk được xuất khẩu ra nước ngoài, chiếm 70% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk.

Năm 2017, Vinamilk phấn đấu lọt vào top 50 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới, với doanh số 3 tỷ USD.

Tháng 4/2013 vừa qua, Vinamilk đã đưa vào hoạt động Nhà máy sữa bột trẻ em Việt Nam, đặt tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương trên diện tích 6ha, trong đó diện tích xây dựng lên đến 35.000m² và diện tích sàn tháp sấy gần 20.000m². Tổng vốn đầu tư của nhà máy là hơn 2.000 tỷ đồng, công suất thiết kế 54.000 tấn sữa bột/năm, nhà máy sữa bột của Vinamilk trở thành nhà máy có công suất và mức độ tự động hóa cao nhất châu Á.

Vinamilk kỳ vọng, 2 siêu nhà máy cơ Bình Dương sẽ góp phần bình ổn giá sữa trên thị trường. Ảnh: Q. T
Vinamilk kỳ vọng, 2 siêu nhà máy cơ Bình Dương sẽ góp phần bình ổn giá sữa trên thị trường. Ảnh: Q. T

Dự kiến trong tháng 8-2013, Vinamilk tiếp tục khai trương nhà máy sữa nước tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 2. Với việc đưa vào hoạt động 2 nhà máy có quy mô hiện đại và công suất lớn nhất khu vực, Vinamilk bước đầu hoàn thành việc đầu tư để sản xuất và chế biến các mặt hàng sữa, phục vụ tốt nhất nhu cầu sử dụng sữa của người dân trong nước.

Theo đánh giá của Ban nghiên cứu, Vinamilk đã vượt qua các tiêu chí đánh giá của chương trình khảo sát và là duy trì được cả lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và lợi nhuận trên vốn (ROC) ổn định trong 3 năm 2009 - 2011 ở mức trên 40%. Sự tăng trưởng của Vinamilk xuất phát từ việc nắm giữ thị phần lớn (hơn 65%) với đa dạng các sản phẩm từ sữa và thế chủ động về nguồn nguyên liệu.

Được biết, chương trình khảo sát nhằm đánh giá những điểm mạnh và hạn chế trong mô hình kinh doanh, cách thức quản trị doanh nghiệp, tầm nhìn của nhà lãnh đạo doanh nghiệp qua giai đoạn kinh tế 3 năm 2010-2012. Theo đó, các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán được xem xét khảo sát phải đáp ứng 3 tiêu chí: giá trị vốn hóa từ 500 tỷ đồng trở lên, doanh thu mỗi năm trong 3 năm từ 2010-2012 đạt từ 200 tỷ đồng trở lên, lợi nhuận sau thế đạt 20 tỷ đồng trở lên.

P.V

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang