Vinamilk quản lý chất lượng sữa tươi nguyên liệu theo tiêu chuẩn quốc tế

author 14:59 19/09/2013

(VietQ.vn) - Quản lý chất lượng sữa theo tiêu chuẩn quốc tế là xu hướng mà các doanh nghiệp hàng đầu ngành sữa Việt Nam đang hướng tới.

Sự kiện: Hãy là người dùng sữa thông thái

Theo Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) – doanh nghiệp hàng đầu ngành sữa không chỉ ở Việt Nam mà còn cả ở khu vực, sữa được xem là thực phẩm hoàn hảo, có chứa tất cả các dưỡng chất cần thiết với tỷ lệ cân bằng cho việc xây dựng và phát triển cơ thể sống của con người cũng như động vật.

Bồn chứa sữa tại trạm thu mua STNL. Ảnh: Đ. T

Tuy vậy, sữa cũng là một sản phẩm rất dễ bị hư hỏng do vi sinh vật gây ra. Vì vậy, kiểm tra chất lượng là một hoat động không thể thiếu của ngành công nghiệp chế biến sữa ở bất cứ quy mô sản xuất nào để tạo ra các sản phẩm sữa chất lượng tốt.

Là công ty hàng đầu của Việt Nam trong ngành công nghiệp chế biến sữa, Vinamilk luôn tự tin về khả năng cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm không những an toàn mà còn đảm bảo dinh dưỡng và chất lượng. Để đạt được điều đó, Vinamilk rất chú trọng kiểm soát chất lượng nguồn sữa tươi nguyên liệu (STNL) đầu vào theo tiêu chuẩn quốc tế.

Hiện nay STNL của Vinamilk có 02 nguồn cung cấp chính: từ các nông hộ chăn nuôi bò sữa và từ hệ thống các trang trại của Vinamilk. Với vai trò nhà sản xuất, Vinamilk kiểm soát chặt chẽ chất lượng tất cả các nguyên liệu đầu vào và các sản phẩm đầu ra nói chung cũng như chất lượng STNL nói riêng. Các quy trình đó được dựa trên việc thực hiện các kiểm nghiệm chất lượng cơ bản tại từng giai đoạn khác nhau từ thu mua, vận chuyển, chế biến, đóng gói, bảo quản và phân phối tới tay người tiêu dùng.

Chất lượng của STNL được xác định qua các kiểm nghiệm phân tích chỉ tiêu hóa lý  (hàm lượng chất khô, béo, đạm, ..), chỉ tiêu ATTP (vi sinh và các chất nhiễm bẩn như kim loại nặng, độc tố vi nấm, dư lượng thuốc thú y và thuốc bảo vệ thực vật,…).

STNL nông hộ ngay tại trạm thu mua được kiểm tra các chỉ tiêu sơ bộ bằng các phương pháp kiểm tra chất lượng nhanh, như: cảm quan, thử vi sinh (test resazurin ), thử kháng sinh, thử cồn, tỷ trọng, tạp chất lạ,… để quyết định trong việc phân loại sữa thu mua - chấp nhận hay loại bỏ. Ngoài ra mẫu STNL được chuyển về nhà máy để kiểm tra các chỉ tiêu chất lượng khác (hàm lượng chất khô, béo, đạm).

Máy phân tích nhanh các chỉ tiêu của sữa tại phòng thí nghiệm Nhà máy Sữa Sài Gòn. Ảnh: Đ. T

Sau khi đạt các phép thử tại trạm thu mua, STNL được làm lạnh đến 4 ± 20C và được trữ ở nhiệt độ này trong suốt quá trình bảo quản tại trạm và vận chuyển đến nhà máy để hạn chế sự phát triển của các vi sinh vật.

Đối với nguồn STNL từ các trang trại của Vinamilk, STNL ngay sau khi vắt được làm lạnh đến 4 ± 20C và theo đường ống vào bồn chứa. Chất lượng STNL cũng được kiểm nghiệm tương tự như đối với STNL nông hộ.

Ngay khi về đến nhà máy chế biến, STNL được lấy mẫu và kiểm tra các chỉ tiêu để xác định chất lượng và khẳng định điều kiện bảo quản, vận chuyển từ trạm về đến nhà máy đạt yêu cầu kỹ thuật như : nhiệt độ sữa, cảm quan, thử cồn, độ axit, test resazurin, hàm lượng chất khô, hàm lượng béo, hàm lượng đạm,…

Hệ thống máy vắt sữa tại Trang trại của Vinamilk. Ảnh: Đ. T

Hiện nay, hệ thống phòng thí nghiệm nội bộ của các Nhà máy Vinamilk đều có chứng nhận đạt  tiêu chuẩn ISO 17025 với hệ thống máy móc,  trang thiết bị hiện đại và đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn, năng lực, tính chuyên nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao.

Các chỉ tiêu, giới hạn và phương pháp kiểm nghiệm STNL  của Vinamilk đều tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế như tiêu chuẩn của FAO (Tổ Chức Lương Thực và Nông Nghiệp Thế Giới), FDA (Cục Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ), … Ngoài ra các mẫu STNL  được kiểm tra định kỳ bởi cơ quan thứ ba để chứng minh sự phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng và ATTP.

Để đảm bảo và nâng cao chất lượng STNL từ các nông hộ, Vinamilk đã triển khai các chương trình hợp tác và hướng dẫn cho nông dân kỹ thuật chăn nuôi bò, chế độ dinh dưỡng,  vệ sinh chuồng trại, cách vắt sữa và bảo quản sữa.

Bên cạnh nguồn cung từ các hộ nông dân, Vinamilk đã và đang đầu tư xây dựng các trang trại nuôi bò sữa với trình độ công nghệ chăn nuôi khoa học,  hiện đại nhằm chủ động và nâng cao chất lượng nguồn STNL, xây dựng mô hình quản lý theo ISO 9001 và an toàn thực phẩm theo chuỗi “từ trang trại đến bàn ăn”.

Với hệ thống kiểm tra chất lượng hoạt động khách quan trên cơ sở các kết quả kiểm nghiệm và phân tích; Với qui  trình sản xuất được kiểm soát chặt chẽ từ khâu nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra cùng việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm tiên tiến trên thế giới, chất lượng sản phẩm của Vinamilk luôn đảm bảo tiêu chuẩn Việt Nam và Quốc tế.

Đức Thăng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang