Vinamilk tăng giá một số sản phẩm sữa

author 07:21 21/02/2013

(VietQ.vn) - Giá một số sản phẩm sữa của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã được điều chỉnh tăng từ mấy ngày qua.

Không ít người tiêu dùng lo ngại, trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay, phải thắt chặt chi tiêu vì thu nhập giảm mà giá sữa lại tăng lên. Điều này sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ tới nhu cầu và nhiều người sẽ phải giảm lượng mua sữa vì giá cao hơn.

Tuy nhiên theo lý giải của Vinamilk, những mặt hàng hiện đang tham gia bình ổn giá từ ngày 01/04/2012 như một số loại sữa nước, sữa bột cho trẻ em, người già và người bệnh, Vinamilk chưa điều chỉnh và vẫn thực hiện đúng theo cam kết.

Năm 2012, cũng là năm sản lượng tiêu thụ của Vinamilk đạt được cao nhất từ trước tới nay trong điều kiện không tăng giá bán sản phẩm và thực hiện chương trình bình ổn giá nguyên năm.

Vinamilk cho rằng, từ giữa năm 2012, giá nguyên liệu sữa thế giới liên tục tăng. Các nhà sản xuất và kinh doanh sữa trong và ngoài nước đã phải điều chỉnh giá bán sản phẩm nhưng riêng Vinamilk do có kế hoạch dự trữ nguyên liệu tốt nên đã không tăng giá bán suốt cả năm kể cả những mặt hàng không tham gia chương trình bình ổn để chia sẻ một phần khó khăn với người tiêu dùng cả nước.

Gía sữa tăng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức mua của người tiêu dùng
Gía sữa tăng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức mua của người tiêu dùng

Sau một năm cố gắng duy trì giá bán ổn định cho người tiêu dùng, từ ngày 17/02/2013 Vinamilk buộc phải điều chỉnh giá bán một số nhóm sản phẩm khoảng 7% để bù đắp một phần chi phí nguyên liệu đầu vào nhập khẩu đã tăng hơn 20% từ giữa năm 2012 – là yếu tố gây áp lực lên chi phí sản xuất của Vinamilk. 

Tuy nhiên, đối với những mặt hàng hiện đang tham gia bình ổn giá từ ngày 01/04/2012 như một số loại sữa nước, sữa bột cho trẻ em, người già và người bệnh, Vinamilk chưa điều chỉnh và vẫn thực hiện đúng theo cam kết của chương trình bình ổn giá cho tới 01/04/2013.

Hiện tại, lượng cung sữa tươi nội địa chỉ có thể đáp ứng khoảng 25% nhu cầu sản xuất của các doanh nghiệp, 75% còn lại vẫn là sữa bột, phần lớn được nhập khẩu từ New Zealand, Mỹ và Hà Lan.

Trong nửa năm đầu 2012, giá sữa bột trên thị trường thế giới tiếp tục xu hướng giảm do lực cầu yếu, ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Điều này giúp các doanh nghiệp sản xuất sữa trong nước được hưởng lợi khi giảm được lượng lớn chi phí đầu vào.

Mặc dù giá đầu vào giảm đáng kể, các doanh nghiệp sữa hàng đầu vẫn tiến hành nâng giá thành phẩm. Theo thống kê, vào cuối năm 2011, đầu năm 2012, Vinamilk đã tăng giá bán trung bình từ 5-7%, sữa Cô gái Hà Lan tăng 5%, Abbot tăng 9% giá,..

Có nhiều lý do giúp các doanh nghiệp tăng giá sữa, trong đó phải kể đến nguyên nhân nhu cầu về các sản phẩm về sữa tại Việt Nam liên tục tăng qua các năm, khoảng từ 7-8%.

Năm 2012, thị trường sữa tươi Việt Nam chứng kiến cuộc chạy đua quyết liệt giữa các nhà sản xuất lớn, đặc biệt là trong phân khúc sữa tươi uống. Các doanh nghiệp hàng đầu như Vinamilk, Cô gái Hà Lan, TH Milk và Ba Vi Milk liên tục tăng cường đầu tư để phát triển nguồn sữa tươi.

Năm nay, ngành sữa tươi Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức cao. Việc tăng trưởng ở mức cao và ổn định của ngành một phần là do thu nhập trên đầu người của người Việt liên tục tăng, nhu cầu các sản phẩm từ sữa cao trong khi sản xuất trong nước chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu.

Tuy nhiên, việc giá nguyên liệu đầu vào nhập khẩu từ nước ngoài bắt đầu tăng từ giữ năm ngoái sẽ là nhân tố gây áp lực lên chi phí đầu vào cho các doanh nghiệp sữa. Do đó, lợi nhuận của các doanh nghiệp này được kỳ vọng sẽ thấp hơn năm 2012.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang