Vinataxi ảnh hưởng thế nào khi Tradico thoái vốn?

author 06:12 17/11/2018

(VietQ.vn) - Tradico vừa gây bất ngờ lớn khi quyết định thoái vốn khỏi Vinataxi (tương đương khoảng 34 tỷ đồng), chính thức rút khỏi ngành taxi.

Tại Đại hội cổ đông thường niên giữa năm nay, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển công nghiệp và vận tải - Tracodi cho biết có kế hoạch đàm phán để tăng tỉ lệ vốn góp lên 49% cùng với những tham vọng lớn tại Vinataxi.

Tracodi cũng đặt mục tiêu cho năm 2018, dự kiến sẽ tăng khoản chi cho Vinataxi để đầu tư công nghệ nhằm bắt kịp xu thế chung của thị trường, cạnh tranh với các đối thủ lớn; đặt kế hoạch nâng tổng số xe trung bình từ 290 xe lên 330 xe. Dự kiến, mức doanh thu từ mảng này sẽ tăng lên khoảng 85 tỷ đồng, lãi sau thuế gần 8 tỷ đồng, tăng gấp 6 lần so với năm 2017. 

Mới đây Tradico quyết định thoái vốn khỏi Vinataxi (Ảnh minh họa).

Nhưng Tradico vừa gây bất ngờ lớn khi mới đây có quyết định thoái toàn bộ 30% vốn góp tại Vinataxi (tương đương khoảng 34 tỷ đồng), chính thức rút khỏi ngành taxi. Đây là liên doanh đầu tư trong lĩnh vực vận tải hành khách của Tracodi với đối tác Hong Kong, là Công ty đầu tư Tecobest. Theo kế hoạch, doanh nghiệp này sẽ tìm kiếm đối tác để thoái vốn với giá thỏa thuận phù hợp ngay trong tháng 11 này.

Ngoài ra, ngày 15/11, Tracodi cũng cho biết đơn vị sẽ thoái toàn bộ vốn (tương đương 8,8 tỷ đồng) khỏi Công ty Cổ phần Tracodi Invest.

Chủ tịch SCIC tiết lộ về kế hoạch thoái vốn doanh nghiệp nhà nước 2018Năm 2017 là năm thành công về thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp, đặc biệt phải kể tới những thương vụ quy mô lớn như: Sabeco, Vinamilk... Sang năm 2018, kế hoạch thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp lớn sẽ được thực hiện ra sao?

Năm 2017 vừa qua, hãng taxi trên chỉ ghi nhận gần 49 tỷ đồng doanh thu, thực hiện chưa được 50% kế hoạch đặt ra trước đó. Mức lợi nhuận công ty này thu về đạt 1,2 tỷ đồng, chưa tới 10% kế hoạch cả năm.

Nguyên nhân đưa ra quyết định này, theo lãnh đạo Tracodi, việc cạnh tranh với các loại hình taxi mới như Grab, Uber khiến doanh thu của Vinataxi bị ảnh hưởng lớn.

Việc thiếu hụt tài xế nên kế hoạch duy trì mức 400 xe không đạt được, số taxi cũng dưới mức 300 chiếc, dẫn đến doanh thu và lợi nhuận sụt giảm. Đó là một trong những nguyên nhân mà Tradico lý giải về việc kết quả kinh doanh không đạt mục tiêu.

Hiện tại, Vinataxi có vốn điều lệ khoảng 113 tỷ đồng. Theo báo cáo quý III mới công bố, giá trị hợp lý của khoản đầu tư này đang đạt trên 38 tỷ đồng.

Tracodi chỉ chiếm 30% cổ phần của Vinataxi nên không chi phối được hoạt động kinh doanh tại đây. Hoạt động của Vinataxi chủ yếu do ComfortDelgro (Công ty vận tải taxi lớn nhất Singapore), đơn vị chiếm 70% cổ phần quyết định.

Vinataxi có vốn điều lệ hơn 112 tỉ đồng, thành lập từ năm 1992 bởi liên doanh đầu tư giữa Tracodi và Công ty đầu tư Tecobest (Hong Kong). Năm 2003, ComfortDelGro Group nhận quản lý Vinataxi.

Ngày 16/3/2018, hãng taxi ComfortDelGro Savico Taxi cũng sáp nhập với Vinataxi như một phần chiến lược tái cấu trúc, nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của hãng tại TP.HCM. ComfortDelGro sở hữu gián tiếp lần lượt 60% và 70% cổ phần tại ComfortDelGro Savico Taxi và Vinataxi.

Từ cuối tháng 10 đến nay, lãnh đạo Tracodi liên tiếp đăng ký mua vào cổ phiếu. Cụ thể, ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch HĐQT; bà Lê Thị Mai Loan, Thành viên HĐQT và ông Hùng cùng muốn mua thêm 500.000 cổ phiếu.

 Nguyễn Huệ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang