VinFast đưa xe đến Paris: Dấu ấn mở màn với ngành ô tô Việt Nam

author 06:33 02/10/2018

(VietQ.vn) - Việc VinFast đưa hai mẫu xe ô tô tham gia Triển lãm Motor Paris, theo chuyên gia, đây là dấu ấn mang tính mở màn với các nhà sản xuất, đầu tư cũng như những người kinh doanh ô tô trên toàn cầu.

Ngày 2/10, lần đầu tiên một hãng xe Việt Nam xuất hiện trên sân khấu lớn của ngành ô tô thế giới tại Triển lãm Motor Paris. Đây là hai mẫu xe của VinFast ra đời chỉ trong 11 tháng kể từ cuộc thi bình chọn mẫu xe hồi tháng 10/2017 và chưa đầy một năm rưỡi kể từ khi VinFast được thành lập vào tháng 9/2017.

Về tác động của sự kiện này với ngành sản xuất ô tô nói riêng và ngành công nghiệp Việt Nam nói chung, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Trưởng Bộ môn Quản trị Tài chính Quốc tế (Khoa Tài chính Quốc tế - Học viện Tài chính) nhận định, đây là dấu ấn mang tính mở màn với các nhà sản xuất, đầu tư cũng như những người kinh doanh ô tô trên toàn cầu.

Hình ảnh cho thấy xe VinFast đã hoàn thiện nội thất. 

“Lần đầu tiên Việt Nam có một hãng xe ô tô trình làng trên thế giới với một thiết kế riêng, khả năng sản xuất và đáp ứng nhu cầu của thị trường theo cách mà công nghệ riêng của Việt Nam có.

Về nguyên tắc, đối với thế giới, để sản xuất một ô tô không quá phức tạp nhưng để có một ô tô có thể mang ra đọ dáng, đọ sắc cũng như khoe chất lượng với các hãng ô tô trên thế giới lại là điều không dễ nhưng VinFast đã làm được. Đây là bước tiến rất lớn. Tôi hi vọng, sự kiện này là dấu ấn của các nhà đầu tư trên thị trường ô tô. Đồng thời những người kinh doanh ô tô sẽ biết đến mặt hàng này của Việt Nam cũng như ngành công nghiệp của nước ta”, PGS.TS Thịnh nói.

Cũng theo vị Phó Giáo sư này, từ nhiều năm qua, ngành ô tô luôn được các cơ quan chức năng quan tâm, chú trọng phát triển nhưng chúng ta gần như thất vọng. Rất ít phụ tùng, linh kiện cũng như các dây chuyền sản xuất liên quan đến ô tô mà chúng ta có thể sở hữu và khai thác sản xuất được.

Đúng lúc chúng ta gần như hết hi vọng thì VinFast đã nhanh chóng nhập dây chuyền công nghệ cũng như thực hiện việc sản xuất kinh doanh ô tô hiện đại trên lãnh thổ Việt Nam với thiết kể về mẫu mã, hình thức riêng biệt.

Bên cạnh đó, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cũng chỉ ra, rất nhiều doanh nghiệp sản xuất quốc tế khi tham gia vào thị trường Việt Nam, họ không thể tạo ra những doanh nghiệp phụ trợ tìm kiếm hoặc xây dựng, cung cấp những sản phẩm công nghệ để đáp ứng yêu cầu của sản xuất kinh doanh công nghiệp với một chất lượng cao và khối lượng nhiều. Vì thế, việc VinFast đưa hai mẫu xe của mình tham gia Triển lãm Motor Paris ý nghĩa không chỉ dừng lại ở thẩm định. 

“Việc VinFast đưa hai mẫu xe ô tô tham gia Triển lãm Motor Paris có ý nghĩa về mặt thay đổi tư duy, đặc biệt khi chúng ta đang tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nếu chúng ta biết cách tổ chức hợp lý, có cách đầu tư, chính sách thỏa đáng, biết phát huy sức mạnh của khu vực kinh tế tư nhân thì có thể đi tắt, đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và khẳng định người Việt Nam có thể làm được nhiều hơn mà không chỉ riêng ngành ô tô”, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh.

Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang