Vĩnh biệt nhà Cơ học hàng đầu Việt Nam và thế giới

author 06:30 02/06/2013

(VietQ.vn) - GS Bùi Huy Đường, người Việt làm ở Viện Hàn lâm Pháp, vừa qua đời ngày 29/5 vừa qua.

Nhà Cơ học hàng đầu

GS Nguyễn Đăng Hưng (Bỉ) cho biết, GS Bùi Huy Đường là một trong những nhà khoa học xuất sắc nhất của Việt Nam.

Ông sinh ra tại Hà Nội năm 1937. Năm 18 tuổi ông sang Pháp du học và được nhận vào trường Cao Đẳng Bách Khoa Paris, khóa X57. Sau đó ông tốt nghiệp tại “Ecole des Mines” (trường mỏ) và bảo vệ thành công luận án Tiến Sỹ Khoa học năm 1959 tại ĐH Paris VI.

GS Bùi Huy Đường.
GS Bùi Huy Đường.

Ông là người đã thực thi cả hai sự nghiệp cùng một lúc: Đại học và xí nghiệp. Theo lý lịch khoa học trích ngang của ông ta thấy ông vừa là Giám đốc nghiên cứu tại phòng Cơ học vật rắn tại Cao Đẳng Bách Khoa, vừa là thành viên tại phòng Nghiên cứu Cấu trúc Bền vững tại công ty Điện Quốc gia Pháp (EDF), một trong những xí nghiệp lớn nhất nước Pháp. Sau này ông được phong Phó Giáo sư tại Cao đẳng Bách khoa cùng một lúc là Cố vấn Cao cấp cho EDF.

Năm 2000 ông là giáo sư thỉnh giảng của ĐH California, San Diego, Hoa Kỳ.

Các hướng nghiên cứu của GS Bùi Huy Đường rất là đa dạng. Ông can thiệp vào các lĩnh vực lý thuyết  và các đề tài thí nghiệm hay thử nghiệm: Đơn hay đa tinh thể vi mô, tính chảy dẽo…

Thí nghiệm và tính toán: Phương trình tích phân ngoài biên, bài toán va chạm có cọ xát, tính giải tích bài toán dán-trượt, Cơ học rạn nứt, bào mòn, bài toán ngược.

Gần đây, ông triển khai có hiệu quả các lời giải của ông về các bài toán tính ngược và áp dụng cho ngành khảo cổ Ai Cập.

GS Bùi Huy Đường đã công bố hơn 100 bài báo khoa học trên các diễn đàn quốc tế. Những bài chọn lọc đã được xuất bản trong cuốn sách: “Duality, Symmetry and Symmetry lost in Solid Mechanics. Selected works of H. D. Bui“, Nhà xuất bản “Presses des Ponts”, Paris.Ông cũng là tác giả của 4 cuốn sách quan trọng mà phần lớn đã được dịch ra tiếng Việt.

GS Bùi Huy Đường đã nhận được nhiều vinh dự, nhiều huy chương trong sự nghiệp dài của ông:

· Thành viên Hàn Lâm Viện Khoa học Pháp (1995)

· Huy chương của Tổ Chức ngành luật ứng xử của Pháp (2000).

· Thành viên Han Lâm Viện công nghệ Pháp.

· Thành viên Hàn Lâm Viện Châu Âu (2001).

· Hiệp Sỹ danh dự Pháp( 2008) dành cho những cống hiến khoa học.

"Đối với tôi, ông là tấm gương, là người bạn. Paris và Liège có đâu xa và khi cần một thuyết trình viên đẳng cấp vế các ngành chuyên môn như rạn nút hay bào mòn tôi thường mời ông sang ĐH Liège thỉnh giảng. Một chuyện rất ít người biết đến là GS Bùi Huy Đường là một người tự học thứ thiệt. Ông chưa hề đến trường cho đến tuổi 12. Tôi cũng thú nhận ở đây là tôi cũng có hoàn cảnh này. Có lẽ đây cũng là lý do chúng tôi là tuy gặp nhau rất ít, chúng tôi đã là những người bạn thân thích" -   GS Nguyễn Đăng Hưng nhận xét

Con người khiêm tốn

Khi được ĐH Tôn Đức Thắng trao bằng Tiến sĩ danh dự (một chức danh chưa thể bằng các danh hiệu mà ông có ở nước Pháp) nhưng GS Đường vẫn có những lời khiêm tốn và chân thành:

"Thậy là một niềm vui, một vinh dự lớn cho người nhận. Đây là lần thứ hai mà tôi có kinh nghiệm về niềm vui và niềm hảnh diện trong giáo dục tại Việt Nam. Lần thứ nhất đã xảy ra rất lâu rồi khi tôi còn là một cậu bé 7 tuổi sống ở đồng quê gần thành phố Thanh Hóa, bên dòng sông Mã.

Thời ấy mọi người đều được khuyến khích học và viết tiếng Việt. Người bộ hành đi đâu cũng vậy thí dụ đi chợ đều bị thanh ngang chắn lối đi. Bạn phải đọc được vài chữ viết bằng phấn trên một bảng đen mới được bước qua. Nếu đọc không được bạn sẽ được nán lại vài phút học vài con chữ mới được đi.

Tôi chỉ là cậu bé trẻ tuổi mà tôi lại đọc được chữ Việt và tôi đã được bước qua. Tôi thật là hảnh diện đã làm được việc này. Có lẽ niềm hãnh tiến này là động cơ giúp tôi đi xa trong hoc vấn?

Học vấn thật quan trọng, Nó mở ra đại lộ cho những ai muốc đi xa trong cuộc đời để giúp đỡ không những chính mình mà còn là người khác.

Tôi đã viết nhiều sách. Cuốn nào tôi cũng dành bản quyền miễn phí cho các đồng nghiệp Việt Nam.

Cuốn sách đầu tiên của tôi nói về “Cơ học vật rắn và bài toán ngược” đã được GS.TSKH Nguyễn Đông Anh dịch ra tiếng Việt. Cuốn thứ hai về ” Cơ học rạn nứt” đuợc GSTS Nguyễn Tiến Khiêm dịch ra tiếng Việt. Tôi rất vui vì như vậy đã có chút cống hiến cho khoa học và giáo dục Việt Nam. Tôi xin cám ơn nồng nhiệt các GS Nguyễn Đông Anh và Nguyễn Tiến Khiêm về việc này.

Cuốn sách thứ ba nói về bài toán ngược và áp dụng cho khảo cỗ học và lịch sử Ai Cập. Tôi đã dành bản quyền cho các vị đó!

Tôi xin cám Ông Hiệu Trưởng trường ĐH Tôn Đức Thắng đã tặng thưởng tôi bằng Tiến Sỹ danh dự của ĐH. Đây là một danh dự rất to lớn cho tôi.

Việt Nam có rất nhiều các anh các chị còn trẻ tuổi, có nhiều khả năng để đi rất cao, rất xa. Họ sẽ phát triển nhiều cho khoa học và công nghệ Việt Nam. Tôi mong rằng Viêt Nam sẽ có nhiều điều kiện về tài chính để phát chiển những ngành đó. Nhân tài thì không thiếu".

Nhật Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang