Vinh danh các công trình xuất sắc đạt Giải Nhân tài Đất Việt 2019

author 14:16 16/11/2019

(VietQ.vn) - Giải thưởng Nhân tài Đất Việt vừa được trao cho hàng loạt cá nhân, tác giả có các sản phẩm xuất sắc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, khoa học công nghệ, y dược, môi trường và tự học thành tài.

Đây là giải thưởng vinh danh nhân tài của đất nước trong lĩnh vực công nghệ thông tin, khoa học công nghệ, y dược, môi trường và tự học thành tài.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Phạm Huy Hoàn, Tổng biên tập Báo điện tử Dân trí khẳng định Giải thưởng Nhân tài Đất Việt luôn là một giải thưởng của xã hội, do xã hội tiếp sức, để những ý tưởng sáng tạo của những Nhân tài Đất Việt không ngừng tỏa sáng trong xã hội. Nhân dịp sắp đến ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), những sản phẩm trí tuệ được trao giải là những lẵng hoa tri ân dâng tặng đến các thế hệ thầy cô giáo trong cả nước, bày tỏ lòng biết ơn đối với những người đã và đang dày công vun đắp cho trí tuệ sáng tạo của những tài năng đất Việt không ngừng tỏa sáng.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm và Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trao giải Nhất cho nhóm tác giả giành giải Nhất lĩnh vực CNTT 

Năm 2019 đánh dấu chặng đường 15 năm phát triển của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt với chủ đề "Sức mạnh chuyển đổi số" nhằm lựa chọn những ứng dụng thông minh, phục vụ sự phát triển của nền kinh tế số. Các tác giả được vinh danh là những người có công trình, sản phẩm xuất sắc nhất trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, khoa học công nghệ, y dược, môi trường…

Tại lễ trao giải, Ban Tổ chức đã công bố chủ nhân các Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019.

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, giải Nhất được trao cho sản phẩm “Phần mềm tự động chuyển đổi tiếng nói tiếng Việt sang văn bản (gọi tắt là "Origin-STT") của nhóm tác giả Công ty TNHH Hệ thống Trí thông minh nhân tạo Việt Nam.

Origin-STT là phần mềm hỗ trợ chuyển từ giọng nói thành văn bản và gỡ băng với độ chính xác trung bình lên tới 93,6%. Sản phẩm có thể nhận dạng giọng nói ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam với khả năng nhận dạng khoảng 7.000 từ tiếng Việt. Origin-STT tiết kiệm tối thiểu 10 lần thời gian, công sức nghe lại audio và gõ lại văn bản (gỡ băng) sau các phiên họp của hàng vạn cuộc họp trong cả nước trong 1 năm.

Giải Nhất lĩnh vực môi trường năm nay được trao cho công trình nghiên cứu “Môi trường các làng nghề Việt Nam” của Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Kim Chi, Chủ tịch Hội đồng khoa học Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam.

Giải Nhất trong lĩnh vực y dược được trao cho 2 công trình khoa học, gồm: “Nghiên cứu ứng dụng phẫu thuật nội soi trong điều trị một số bệnh lý tim mạch” của Trung tâm Tim mạch thuộc Bệnh viện E- Bộ Y tế và cụm công trình khoa học “Nghiên cứu ứng dụng các tiến bộ phẫu thuật nội soi điều trị một số bệnh ổ bụng” của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức; tác giả là Thầy thuốc nhân dân, GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức.

Trong lĩnh vực khoa học - công nghệ, công trình “Nghiên cứu cải tiến xe thiết giáp bánh lốp BTR - 152 thành xe thiết giáp cứu thương phục vụ nhiệm vụ gìn giữ hòa bình” của TS. Trần Hữu Lý, Viện kỹ thuật cơ giới quân sự - Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng giành giải Nhất.

Trong lĩnh vực tự học thành tài, giải thưởng được trao cho: Đề án sáng chế “Xử lý rác thải sinh hoạt thành hàng hóa” của ông Đỗ Chí Lệ, thị trấn Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình và Đề án sáng chế “Chế tạo máy ruôi sắn củ tươi TS 08” của ông Hà Kim Tới, khu 8, xã Võ Lao, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng (hàng đầu bên trái) và Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan (thứ 2 từ phải sang) trao giải Nhất cho các tác giả trong lĩnh vực y dược. 

Ở một số hạng mục, Ban Tổ chức còn trao các giải Nhì, giải Ba và giải Khuyến khích. Cũng tại buổi lễ, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2020 đã được phát động.

Giải thưởng Nhân tài đất Việt 2019 được Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên & Môi trường, Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam bảo trợ.

Được Hội khuyến học Việt Nam khởi xướng từ năm 2005 và được Báo Dân trí, Đài Truyền hình Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đồng tổ chức, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã trở thành một trong những giải thưởng mang tầm vóc quốc gia và là bệ phóng vững chắc cho các tài năng Việt. Trong 14 năm qua, hàng nghìn sản phẩm dự thi và hàng chục sản phẩm đã được tôn vinh mỗi năm đã phát huy giá trị ứng dụng trong mọi lĩnh vực đời sống.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang