Vinh danh các DN đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương 2017

author 10:31 22/04/2018

(VietQ.vn) - Sáng nay (22/4), 77 DN xuất sắc nhất về năng suất, chất lượng được vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương 2017.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Vinh danh các DN đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương 2017

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tham dự lễ trao giải. Ảnh Huy Hùng

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội Phan Xuân Dũng và Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng tại sự kiện

Tham dự lễ trao GTCLQG có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội Phan Xuân Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.

Lễ trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia có sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng - Chủ tịch Hội đồng quốc gia Giải thưởng Chất lượng quốc gia 2017 cùng các đại diện từ các cơ quan, ban ngành Trung ương, địa phương và đông đảo doanh nghiệp đạt giải lần này.

Phát biểu khai mạc Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG), Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết, hình thành và phát triển cùng với Phong trào Năng suất - Chất lượng của Việt Nam, GTCLQG đã góp phần nâng cao năng lực vật chất, kỹ thuật của các doanh nghiệp Việt Nam trong tiến trình tăng cường sự hội nhập kinh tế của đất nước với nền kinh tế khu vực và thế giới. Sự tham gia GTCLQG hàng năm đã và đang tạo ra những cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) học hỏi, cải tiến và nâng cao chất lượng quản lý của mình thông qua việc áp dụng các thực hành sản xuất, kinh doanh tốt nhất. Với kết quả đã đạt được, hoạt động GTCLQG ngày càng khẳng định được vai trò và vị trí trong Phong trào Năng suất - Chất lượng ở nước ta, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN Việt Nam trong bước đường hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.

"Trong 20 năm, từ 1996 đến 2016, triển khai hoạt động GTCLQG, chúng ta đã có 1.769 lượt DN đạt giải, trong đó, có 203 DN đạt Giải Vàng, 40 DN được trao giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương”, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết.

Thứ trưởng Bộ KH&CN - Chủ tịch Hội đồng quốc gia GTCLQG 2017 Trần Văn Tùng phát biểu khai mạc Lễ trao giải

GTCLQG được xét tặng cho 4 loại hình DN: DN sản xuất lớn; DN sản xuất vừa và nhỏ; DN dịch vụ lớn; DN dịch vụ vừa và nhỏ. Việc đánh giá và tuyển chọn GTCLQG được tiến hành theo 2 cấp: Hội đồng sơ tuyển tỉnh, thành phố và Hội đồng quốc gia.

Quy trình đánh giá và xét thưởng được thực hiện chặt chẽ, thống nhất dựa trên nguyên tắc công khai, minh bạch và khách quan với sự tham dự của hầu hết các cơ quan quản lý nhà nước trung ương và địa phương, tổ chức có liên quan.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh nhấn mạnh về những kết quả đạt được của GTCLQG trong suốt hơn 20 năm qua. Bộ trưởng mong muốn, GTCLQG đóng góp nhiều hơn nữa cho phong trào năng suất chất lượng và cần phải tiếp tục đổi mới để các DN tiếp cận giải thưởng để cải tiến toàn diện các hoạt động của mình, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Song song với đó, trong xu thế toàn cầu hóa tự do hóa thương mại làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 tác động mạnh mẽ tới mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội. Và để có thể nắm bắt được cơ hội, vượt qua thách thức phục vụ tăng trưởng bền vững hội nhập quốc tế một trong những yêu cầu đặt ra là chủ động thực hiện các giải pháp trong việc đổi mới công nghệ sản phẩm, tăng cường ứng dụng các hệ thống quản lý, các công cụ cải tiến năng suất chất lượng tiên tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa của mình, giảm chi phí, nâng cao năng suất lao động, tăng năng lực cạnh tranh.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, Nhà nước khẳng định sẽ tập trung cao độ xây dựng triển khai thực hiện các cơ chế chính sách các chương trình về năng suất chất lượng, chuyển giao công nghệ,đổi mới công nghệ, phát triển khai thác tài sản trí tuệ tạo nền tảng hỗ trợ DN thực hiện các giải pháp và mục tiêu nêu trên.

Năm 2017, Thủ tướng Chính phủ quyết định tặng 15 Giải Vàng Chất lượng Quốc gia và 58 Giải Bạc Chất lượng Quốc gia năm 2017 cho các DN.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Giải thưởng Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương cho các doanh nghiệp 

Giải Vàng Chất lượng quốc gia được trao cho 15 DN gồm 8 doanh nghiệp sản xuất lớn: Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh; Công ty Cổ phần Dược - Trang thiết bị Y tế Bình Định; Công ty Cổ phần xi măng FICO Tây Ninh; Công ty Sản xuất và Thương mại Tân Á; Công ty Cỏ phần Tập đoàn Đức Hạnh Mapharvet; Công ty Cổ phần Địa ốc Cáp điện Thịnh Phát; Công ty Cổ phần Dược phẩm IMEXPHARM; Công ty TNHH chế biến Dừa Lương Quới;

1 DN dịch vụ lớn: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam;

5 DN sản xuất nhỏ và vừa gồm: Công ty Cổ phần Cơ khí Chế tạo máy Long An; Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp Nghệ An; Công ty Cổ phần Trà Bắc; Công ty Cổ phần EUROHA; Công ty Cổ phần chế biến dịch vụ thủy sản Cát Hải.

Trong 58 DN nhận Giải Bạc Chất lượng Quốc gia, có 11 DN sản xuất lớn; 1 DN dịch vụ lớn; 35 DN sản xuất nhỏ và vừa; 11 DN dịch vụ nhỏ và vừa.

Trong dịp này, 4 DN đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương 2017 cũng được vinh danh. Đó là: Công ty Cổ phần Tôn Đông Á (Tỉnh Bình Dương) đạt World Class Award cho loại hình sản xuất lớn; Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến Sào Khánh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đạt giải World Class Award cho loại hình dịch vụ lớn; Công ty Cổ phần Sản xuất Thép Việt Đức (tỉnh Vĩnh Phúc) đã đạt giải Best In Class Award cho loại hình sản xuất nhỏ; Công ty Cổ phần Long Hậu (tỉnh Long An) đạt giải Quest for Excellence Award cho loại hình dịch vụ nhỏ.

 Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội Phan Xuân Dũng trao Giải Vàng Chất lượng quốc gia cho doanh nghiệp

 

 Tổng Cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh và Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm trao Giải Bạc Chất lượng quốc gia cho doanh nghiệp

 

 Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trao Giải Bạc Chất lượng quốc gia cho doanh nghiệp 

 

Quang cảnh Lễ trao GTCLQG - Giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương 2017 

GTCLQG là một hình thức tôn vinh, khen thưởng hằng năm ở cấp quốc gia của Thủ tướng Chính phủ cho các tổ chức, DN đạt thành tích xuất sắc về chất lượng trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ; nâng cao vị thế các sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ của Việt Nam, tăng cường năng lực, khả năng cạnh tranh và hội nhập trên thị trường trong nước và quốc tế; xây dựng văn hoá, phong trào năng suất, chất lượng trong tổ chức, doanh nghiệp nhằm đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế-xã hội của đất nước.

Việc tham dự GTCLQG giúp DN có điều kiện học hỏi, đánh giá và cải tiến một cách toàn diện các hoạt động quản lý, chất lượng sản phẩm… Đây cũng là cơ hội tốt để các DN đạt giải thưởng quảng bá thương hiệu sản phẩm, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

Ông Lưu Bình Nhưỡng - Ủy viên thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội trả lời phỏng vấn của Chất lượng Việt Nam 

Chia sẻ bên lề Lễ trao giải, ông Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đánh giá cao Bộ KH&CN trong thời gian qua đã tham mưu cho Chính phủ các hệ thống chính sách có liên quan đến phát triển khoa học công nghệ. Việc tổ chức GTCLQG là một sự nỗ lực lớn, có ảnh hưởng lớn tới sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Đề cập đến các tiêu chí GTCLQG, ông Nhưỡng cho biết, khi đặt ra các tiêu chí giải thưởng đã khẳng định tính công khai, minh bạch rõ ràng đối với DN, có hiệu ứng tốt đối với xã hội.

"Tôi cho rằng giải thưởng đã khuyến khích DN hăng say tham gia đổi mới sáng tạo và trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 thì DN cần phải nỗ lực nhiều hơn trong việc thúc đẩy năng suất chất lượng và hội nhập. GTCLQG đã khuyến khích, tôn vinh các DN tạo sự tin tưởng của xã hội đối với DN Việt Nam. Đồng thời tạo sự tin tưởng cho cộng đồng DN thế giới, nền thương mại thế giới đối với các sản phẩm mang thương hiệu “made in Việt Nam”, ông Nhưỡng bày tỏ.

Chuyên gia Năng suất - PGS.TS Tăng Văn Khiên 

PGS-TS Tăng Văn Khiên - Chuyên gia Năng suất nhấn mạnh vai trò của phong trào năng suất chất lượng và đặc biệt là tổ chức GTCLQG đã trở thành công cụ cho DN nâng cao năng suất chất lượng trong suốt hơn 20 năm qua. Theo PGS- TS Tăng Văn Khiên, giải pháp nâng cao năng suất là đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượngg lao động, cần tuyên truyền hướng dẫn làm sao cho những người lao động thấy rõ ý nghĩa tác dụng của nâng cao năng suất lao động đối với bản thân họ, với doanh nghiệp và xã hội. Doanh nghiệp cần có phương pháp, cần hiểu biết, đo lường được giá trị tăng thêm để có cơ sở phấn đấu nâng cao năng suất, cải tiến điểm yếu, hoàn thiện mình thông qua 7 tiêu chí của giải thưởng.

Ông Lê Duy Anh – TGĐ Công ty CP Xuân Hòa Việt Nam cho rằng, GTCLQG có ý nghĩa rất lớn đối với doanh nghiệp. Đặc biệt, đây là thước đo đánh giá đúng mức chất lượng sản phẩm của mỗi DN. DN đoạt giải không chỉ có chất lượng tốt mà bên cạnh đó còn có một hệ thống quản lý hoàn hảo. Đối với năng lực sản xuất của đơn vị chúng tôi, GTCLQG giúp khẳng định thương hiệu uy tín trên thương trường.

"Song song với đó, giúp người tiêu dùng có được những sản phẩm chất lượng cao và hướng đến sự hoàn hảo. GTCLQG cũng đảm bảo sự phát triển bền vững cho DN, chính vì vậy đây là Giải thưởng có ý nghĩa vô cùng lớn. Hơn hết, đây là Giải thưởng danh giá do chính Thủ tướng Chính phủ kí tặng, do đó chúng tôi cảm thấy rất tự hào", ông Lê Duy Anh chia sẻ.

Ông Lê Duy Anh – TGĐ Công ty CP Xuân Hòa Việt Nam 

Là một trong 4 DN đạt Giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương, bà Phạm Thị Như Anh, PTGĐ Công ty CP Long Hậu cho biết: Đây là vinh dự rất lớn và là giải thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Công ty CP Long Hậu, khẳng định vị trí hàng đầu của Long Hậu trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp tại khu vực phía Nam nói riêng và Việt Nam nói chung.

Sau hơn 11 năm hoạt động, Công ty CP Long Hậu luôn chú trọng tạo dựng môi trường phát triển bền vững cho các nhà đầu tư tại khu công nghiệp Long Hậu, thực hiện toàn diện hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001, môi trường ISO 14001… cùng các hoạt động vì cộng đồng nhằm phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Cùng với các giải thưởng danh giá khác trong các năm qua, Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á Thái Bình Dương là nguồn động lực to lớn để Công ty CP Long Hậu tiếp tục nỗ lực, nhằm cung ứng những sản phẩm dịch vụ chất lượng đến các nhà đầu tư theo đúng sứ mệnh mà công ty đã và đang theo đuổi.

Qua hơn 20 năm, GTCLQG  đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các DN, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội. Với sự tôn vinh xứng đáng những DN đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.

‘Vai sánh vai’ với DN nước ngoài nhờ áp dụng tiêu chí Giải thưởng Chất lượng Quốc gia(VietQ.vn) - Được trang bị những công cụ quản lý tiên tiến, phù hợp với chuẩn mực quốc tế, nhiều doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đang rất tự tin, sẵn sàng cho hội nhập kinh tế quốc tế.

Nhóm Phóng viên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang