Vinh danh DN đạt giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2012

author 19:41 16/03/2013

(VietQ.vn) – Đúng 10 giờ sáng ngày 17/3, ông Ngô Quý Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCLVN phát biểu chính thức khai mạc lễ trao giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2012.

Sự kiện: Chào mừng GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG QUỐC GIA

Ngày 17/3, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN) tổ chức Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2012. Lễ trao giải cho các doanh nghiệp diễn ra tại Cung Hữu nghị Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài truyền hình Việt Nam (VTV2).

Tôn vinh doanh nghiệp làm ăn chân chính

Năm 2012 là năm thứ tư Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức triển khai thành công Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) trên cơ sở nền tảng và các kết quả hoạt động liên tục trong suốt 13 năm (từ 1996 đến 2008) của Giải thưởng Chất lượng Việt Nam.

 Các DN lên nhận giải thưởng

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là một hình thức tôn vinh, khen thưởng hằng năm ở cấp quốc gia của Thủ tướng Chính phủ cho các tổ chức, doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc về chất lượng trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ; nâng cao vị thế các sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam, tăng cường năng lực, khả năng cạnh tranh và hội nhập trên thị trường trong nước và quốc tế; xây dựng văn hóa, phong trào năng suất, chất lượng trong tổ chức, doanh nghiệp nhằm đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, xã hội của đất nước…

Năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia cho 17 doanh nghiệp và Giải Bạc Chất lượng Quốc gia 50 doanh nghiệp. Theo quyết định của Thủ tướng, Giải Vàng Chất lượng Quốc gia được trao cho 17 doanh nghiệp, gồm Công ty cổ phần Chế tạo giàn khoan dầu khí; Công ty cổ phần Tập đoàn DABACO Việt Nam; Công ty cổ phần Chế biến và dịch vụ thủy sản Cà Mau; Công ty cổ phần Thiết bị điện - THIBIDI; Công ty cổ phần TRAPHACO; Công ty TNHH Xi măng Holcim Việt Nam và nhiều doanh nghiệp khác.

Trong số 50 doanh nghiệp nhận Giải Bạc Chất lượng quốc gia có 17 doanh nghiệp sản xuất lớn, 21 doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa, 3 doanh nghiệp dịch vụ lớn, 9 doanh nghiệp dịch vụ nhỏ và vừa.

Cũng trong năm 2012, đã có 03 DN Việt Nam được Tổ chức Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương trao tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (giải thưởng quốc tế GPEA), bao gồm: Công ty TNHH Thoát nước và Phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (TP.Hải Phòng);  Công ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp Nghệ An (Tỉnh Nghệ An).

Doanh nghiệp nói gì?

Ông Trần Bá Phúc- Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền phong chia sẻ, năm 2012 công ty đã đoạt Giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu Á Thái Bình Dương, đây là niềm phấn khởi tự hào của Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền phong. Để đi tới giải thưởng, công ty đã trải qua chặng đường phấn đấu không mệt mỏi trong sản xuất kinh doanh. Từ năm 2005 đến nay, công ty đổi mới cơ chế quản lý sản xuất và phấn đấu từ một doanh nghiệp nhà nước đến nay đã trở thành công ty cổ phần hàng đầu trong ngành nhựa Việt Nam. 

Sản lượng hàng hóa hàng năm cung cấp cho thị trường từ 50.000- 70.000 tấn/năm, doanh thu trên 2.000 tỉ đồng/năm, thu nộp ngân sách hàng năm trên 200 tỉ đồng. 
Các DN nhận giải bạc CLQG năm 2012 (Ảnh: Quang Tuấn)
 
Hiện nay công ty có hệ thống cơ sở sản xuất rộng khắp trong và ngoài nước. Tại Hải Phòng có 2 cơ sở sản xuất, năm 2010 đưa nhà mới mới ở Bình Dương vào hoạt động, năm 2011 công ty liên doanh bên Lào đã đi vào hoạt động, cuối 2013 tiếp tục đưa nhà máy mới tại khu vực miền Trung đi vào hoạt động.
 
Đạt được thành công trong những năm qua là do công ty có đường lối phát triển mở rộng sản xuất đúng đắn, đầu tư hàng trăm tỉ đồng đổi mới công nghệ, thiết bị, mở rộng thiết bị sản xuất, các sản phẩm nhựa đạt được các tiêu chuẩn quốc tế quy định. Công ty đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO:9001/2008 trong sản xuất kinh doanh và đã thu được những hiệu quả cao trong công tác quản lý.
 
Sắp tới công ty sẽ áp dụng hệ thống quản lý ISO:14.000 vào sản xuất để đảm bảo yếu tố môi trường, đáp ứng đầy đủ các quy định về môi trường sản xuất. Hàng năm các tổ chức chất lượng quốc tế trong và ngoài nước có uy tín đều thẩm định đánh giá cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm của công ty. 
 
Ngoài Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á TBD, trong những năm vừa qua công ty đã đạt được nhiều giải thưởng danh giá như: Top 10 sao vàng Đất Việt 2010, nhiều năm liền lọt top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, năm 2012 nằm trong top 1000 doanh nghiệp có số thu nộp ngân sách cao nhất nhà nước, Top 10, 20 thương hiệu nổi tiếng Việt Nam, Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn… 
 
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao cúp cho 3 DN đạt giải thưởng chất lượng châu á thái bình dương
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao cúp cho 3 DN đạt giải thưởng chất lượng quốc tế châu á thái bình dương
Đạt Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á TBD là niềm phấn khởi tự hào, vinh dự nhưng cũng ý thức được trách nhiệm của toàn công ty. Đạt được giải đã khó nhưng giữ vững chất lượng của giải thưởng còn khó hơn, do vậy trong những năm tới công ty sẽ tiếp tục đầu tư chiều sâu, đổi mới thiết bị, năng cao năng lực sản xuất, mở rộng phát triển sản xuất trong nước và quốc tế, ở 3 niềm Bắc- Trung- Nam, phát triển sản xuất kinh doanh tại Lào làm bàn đạp để tiếp tục tiến vào thị trường các nước ASEAN, và phấn đấu cạnh tranh với các sản phẩm của Thái lan.
 
Trong tương lai, công ty sẽ thực hiện những dự án hợp tác quốc tế, kết hợp các đối tác đến tức Úc, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ixarel, từng bước vươn ra thị trường thế giới để nâng cao năng lực sản xuất hội nhập kinh tế quốc tế, sẽ làm hết sức để xứng đáng với 1 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Châu Á TBD.
 
Ông Nguyễn Văn Quân- Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn DABACO Việt Nam cũng cho biết, năm 2012 kinh tế thế giới cũng như trong nước gặp rất nhiều khó khăn, nhưng đây lại là một năm điểm hình của Dabaco, doanh thu đạt gần 7.000 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế là 240 tỉ đồng, đóng góp ngân sách của Dabaco tỉnh Bắc Ninh gần 300 tỉ đồng.
 
Hiện nay, Dabaco có 1 mô hình sản xuất kinh doanh khép kín là chăn nuôi các loại con giống, thực phẩm sạch, siêu thị, thương mại, làm khu đô thị, khu công nghiệp, xây dựng. Dabaco là một tập đoàn đa ngành nghề, tuy nhiên cốt lõi của Dabaco vẫn là thức ăn chăn nuôi và thực phẩm sạch. 
 
Ngay từ rất sớm công ty đã áp dụng đầy đủ các hệ thống quản lý chất lượng, nên việc lựa chọn vùng nguyên liệu, kiểm soát đầu vào, kiểm soát trong quá trình sản xuất và trong quá trình xuất hàng ra, để khi 1 sản phẩm đến bà con chăn nuôi là mang lại hiệu quả cho các bên, kể cả nhà sản xuất, đại lí và người chăn nuôi. Hiện nay, thức ăn chăn nuôi của công ty đã phủ sóng hầu hết các tình miền Bắc và các tỉnh miền Trung.
 
Dabaco có 1 mảng nữa là về con giống, đặc biệt lợn, gà hầu hết đã nhập giống từ các nước phát triển, quá trình chăn nuôi được kiểm định trên một quá trình khép kín: ăn tự đồng, uống tự động, làm mát tự dộng. Do vậy con giống của Dabaco xuất ra thị trường được các hộ chăn nuôi nhiệt tình ủng hộ.
 
Trong quá trình hình thành và xây dựng phát triển đến ngày hôm nay, công ty đã giành được nhiều giải thưởng như cúp đồng, cúp bạc, cúp vàng và nhiều giải thưởng khác. Và đặc biệt hơn cả, năm 2012 Công ty Dabaco đã vinh dự nhận được Giải Vàng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đây là giải thưởng mà công ty trong nhiều năm qua đã phấn đấu hết mình. Chúng tôi rất tự hào vì phần nào sự cống hiến và phấn đấu nỗ lực của công ty đã được đánh giá đúng mức.
 
Trong những năm tới, công ty sẽ tập trung toàn lực cho mảng thức ăn chăn nuôi, đặc biệt là thức ăn cho lợn con cai sữa. Đây là loại thức ăn khó nhất nhưng công ty đã thành công, khẳng định uy tín trên thị trường. Công ty đã thành công trong việc thụ tinh nhân tạo cho gà. Cuối 2012, công ty đưa ra thị trường Gà sơn tinh (Gà nhiều cựa)…
Vinh danh nữ giám đốc doanh nghiệp đạt giải
Vinh danh nữ giám đốc doanh nghiệp đạt giải
 
Ông Phạm Huy Hùng- Chủ tịch HĐQT Ngân hàng VietinBank cho rằng,  mấy năm trở lại đây, đặc biệt là năm 2012, kinh tế nước ta tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Chính phủ đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện mục tiêu đề ra về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Nhưng trong năm qua, Đảng ủy, Ban Lãnh đạo và toàn hệ thống từ Trụ sở chính đến các Chi nhánh, Công ty, đơn vị trực thuộc đã phát huy phẩm chất quý giá Tâm – Tài – Trí, càng khó khăn càng tỏa sáng, đổi mới, năng động, sáng tạo, tự lực, tự cường, vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách. VietinBank tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, mở rộng mạng lưới hoạt động ra nước ngoài. 
 
Đến nay, VietinBank giữ vững là ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam. Các chỉ số về kinh doanh, tài chính của VietinBank năm 2012 hết sức khả quan: Tổng tài sản tăng trưởng 7%. Tốc độ tăng trưởng tín dụng trong năm 2012 là 13- 15%. Nợ xấu dưới 1,5%/tổng dư nợ. Lợi nhuận tăng trưởng khoảng 12%. VietinBank sẽ trả cổ tức tỷ lệ 13- 15% bằng cổ phiếu.
 
Một dấu mốc ấn tượng nhất của VietinBank trong năm 2012. VietinBank ký kết hợp đồng hợp tác toàn diện với Ngân hàng Tokyo Mitsubishi UFJ (BTMU) mang về số tiền 17.000 tỷ đồng, tương đương 822 triệu USD, tăng vốn điều lệ của VietinBank. Sau giao dịch này, VietinBank sẽ tăng vốn điều lệ, vốn tự có lên khoảng 50.000 tỷ đồng. VietinBank sẽ là ngân hàng thương mại có vốn điều lệ lớn nhất và cơ cấu cổ đông mạnh nhất ở Việt Nam hiện nay. 
 
Bên cạnh đó, VietinBank còn làm được rất nhiều việc lớn khác. Vào tháng 5/2012, 250 triệu USD trái phiếu quốc tế của VietinBank đã phát hành thành công trên thị trường tài chính toàn cầu. Đây là Trái phiếu quốc tế đầu tiên phát hành bởi một định chế tài chính của Việt Nam (trái phiếu “trơn”, không có đảm bảo). Sự kiện này đã đưa VietinBank trở thành “Tổ chức huy động vốn hiệu quả nhất châu Á năm 2012 theo bình chọn của Tạp chí FinanceAsia. VietinBank cũng được Tổ chức Forber của Mỹ bình chọn là Doanh nghiệp Việt Nam duy nhất thuộc TOP 2000 Doanh nghiệp lớn nhất Thế giới và nhận được nhiều giải thưởng uy tín trong và ngoài nước. Đây là những đánh giá và ghi nhận đúng đắn cho sự nỗ lực không ngừng của toàn hệ thống Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam trong năm qua.
 
Trong tất các thành công đó, năm 2012 VietinBank còn nhận được giải thưởng cao quý Giải Vàng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia cho doanh nghiệp dịch vụ lớn. Đây được xem như một sự ghi nhận những cố gắng không biết mệt mỏi của toàn thể cán bộ, nhân viên của VietinBank.
 
Để giữ vững kết quả đạt được, thời gian tới VietinBank sẽ tăng cường đẩy mạnh huy động và khai thác nguồn vốn đảm bảo đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế. Đảm bảo giữ vững tốc độ tăng trưởng. Đồng thời, tiếp tục thực hiện đổi mới đầu tư công nghệ, hiện đại hóa, quản trị tập trung, quản trị rủi ro chuẩn quốc tế; Chuyển đổi mô hình tổ chức, mô hình hoạt động kinh doanh, chuẩn hóa các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng theo chuẩn quốc tế, nâng cao năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh, chất lượng hiệu quả hoạt động kinh doanh. 

Nguồn cổ vũ cho hàng nghìn doanh nghiệp
 
9 giờ sáng 17/3, công tác chuẩn bị cho lễ trao giải thưởng đã hoàn tất. Tới dự lễ Giải thưởng sáng nay có đại diện của lãnh Đảng, Nhà nước cùng Bộ KHCN, Tổng cục TCĐLCL. 
Doanh nghiệp đăng kí tại buổi lễ
 
Đại diện Ban tổ chức cho biết, giải thưởng Chất lượng Quốc gia gồm 2 loại: Giải vàng Chất lượng Quốc gia và Giải bạc Chất lượng Quốc gia. Giải thưởng được xét tặng cho các DN  căn cứ vào tổng điểm đạt được theo 7 tiêu chí và không giới hạn về số lượng DN tham gia theo 4 loại hình DN: SN sản xuất lớn; DN sản xuất vừa và nhỏ; DN dịch vụ lớn; DN dịch vụ vừa và nhỏ.
 
Các DN tham gia được đánh giá theo 7 tiêu chí với 1000 điểm. DN được xét tặng GTCLQG phải có điểm từ 600  trở lên.
 
9 giờ 15, bên ngoài khán phòng Cung  văn hóa hữu nghị rất đông lãnh đạo các Doanh nghiệp, đơn vị tham gia dự giải thưởng đã có mặt để sẵn sàng cho công tác nhận, trao giải thưởng. Đại diện DN được giải thưởng lần này cho biết, họ rất vui mừng và vinh dự, tự hào khi DN được nhận giải thưởng Chất lượng Quốc gia. 
 
9 giờ 30, khán phòng ở Cung văn hóa hữu nghị đã đông nghịt người ra vào. Ông Lê Thanh Khiêm, Phó Giám đốc Công ty lương thực Tiền Giang cho biết, sau 9 lần tham dự giải thưởng, lần này Công ty đạt được giải vàng CLQG. Mục tiêu phấn đấu cải tiến liên tục, hướng đến giải thưởng chất lượng quốc tế - Châu á thái bình dương.
 
"Trong điều kiện sản xuất kinh doanh khó khăn thị trường đầu ra có nhiều diễn biến phức tạp để phấn đấu vươn lên Công ty xác định cần phải phát huy tối đa nội lực. Lấy mục tiêu chất lượng và uy tín là nhiệm vụ hàng đầu. Đặc biệt, lương thực Tiền Giang chuyển hướng sang dòng sản phẩm cao cấp, chất lượng cao, có giá trị cao hơn. Việc duy trì và phát triển DN theo các tiêu chí của giải thưởng, DN cam kết nỗ lực cao hơn. Đạt giải vàng CLQG mới chỉ là nỗ lực bước đầu không thỏa mãn và tiếp tục phấn đấu, nghiên cứu không ngừng để có thể đạt thành tích cao hơn.", ông Khiêm bộc bạch niềm vui.
Ông Trần Đức Huy, TGĐ Công ty Vĩnh Tường, 1 trong 17 DN đạt giải vàng (Ảnh: Nguyễn Nam)
 
9 giờ 45, ông Trần Đức Huy, Tổng giám đốc Công ty CP công nghiệp Vĩnh Tường cho biết, là DN có thế mạnh trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, lần này đạt giải vàng CLQG Công ty đã phải nỗ lực rất lớn để đáp ứng được các tiêu chí mà giải thưởng đưa ra. Trong đó có những tiêu chí  mà Vĩnh Tường đã áp dụng từ lâu để cải tiến và quản trị chiến lược, những tiêu chí hướng đến khách hàng...Vĩnh Tường đã áp dụng thành công với 7 tiêu chí mà giải thưởng đưa ra. Là 1 bước nữa để Vĩnh Tường để hệ thống lại, tự đánh giá "sức khỏe" của chính mình.
 
"Những tiêu chí của giải thưởng rất khó nhưng trong đó Vĩnh Tường đã áp dụng thành công nhiều công cụ quản lý: ISO, Đo lường... làm hài lòng khách hàng. Đặc biệt, Vĩnh Tường hướng đến sự hài lòng của khách hàng, giá cả hợp lý cho khách hàng là yếu tố tạo nên sự khác biệt và thành công của DN", ông Huy nói. 
 
10 giờ, ông Ngô Quý Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCLVN phát biểu tại biểu lễ chào mừng sự có mặt có bà Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước, ông Nguyễn Thiện Nhân, Phó thủ tướng, ông Nguyễn Quân Bộ trưởng Bộ KH&CN cùng toàn thể lãnh đạo các Bộ, ngành và Doanh nghiệp, đại diện ủy ban nhân dân các tỉnh thành trong cả nước về dự lễ trao giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2012.
 
10 giờ 15, 30 DN vừa và nhỏ đầu tiên lên nhận giải bạc CLQG. Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cùng đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lên trao giải cho các DN. 
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Nguyễn Quân trao cúp cho các DN đạt giải vàng
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Nguyễn Quân trao cúp cho các DN đạt giải vàng
 
10 giờ 25, 20 DN lớn nhận giải bạc CLQG. Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI và bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT trao giải cho 20 DN. 
 
10 giờ 40, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân trao giải thưởng cho 17 DN đạt giải Chất lượng vàng quốc gia năm 2012. 

10 giờ 50, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu á thái bình dương cho 3 Doanh nghiệp. 

11 giờ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu bế mạc lễ trao giải thưởng quốc gia. Phó Thủ tướng vui mừng vinh dự chúc mừng 70 DN được vinh danh lại buổi lễ. Phó thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực của các DN trong giai đoạn hiện nay đã vượt khó vươn lên.

Phó Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực của Bộ KH&CN, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trong việc tổ chức giải thường chất lượng quốc gia
Phó Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực của Bộ KH&CN, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trong việc tổ chức giải thường chất lượng quốc gia

“Những kết quả đạt được của các DN là minh chứng cho những nỗ lực của các DNVN trong việc cạnh tranh nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ. Chúng ta tin tưởng rằng đó là những DN tiên phong cổ vũ cho hàng nghìn DN khác thúc đẩy các DN trong cả nước. Chính phủ đánh giá cao những nỗ lực của Bộ KH&CN, Tổng cục TCĐLCL trong việc tổ chức giải thưởng. Chính phủ cũng đề nghị Bộ KH&CN có báo cáo đánh giá tổng quan về các chương trình năng suất chất lượng quốc gia để bạn bè quốc tế nắm rõ hơn về những cố gắng của đất nước trong thời gian qua gắn với hoạt động của DN…” Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

 
Nhóm PV
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang