Vinh danh học sinh xuất sắc trên đấu trường Olympic quốc tế năm 2020

author 16:43 09/01/2021

(VietQ.vn) - Năm 2020, một năm đặc biệt khó khăn với cả thế giới và Việt Nam trước đại dịch Covid-19, với sự nỗ lực, cố gắng, thầy giáo, cô giáo và học sinh, sinh viên vẫn đạt được thành tựu nổi bật. Học sinh Việt Nam tiếp tục tham dự Kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế theo hình thức trực tuyến và đều đạt thành tích đặc biệt xuất sắc.

Tối 8/1/2021, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng hành cùng ngân hàng Cổ phần thương mại Ngoại thương Việt Nam tổ chức “Lễ Tuyên dương học sinh THPT đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020”, nhằm vinh danh, khích lệ, động viên các học sinh đã đạt thành tích xuất sắc trên đấu trường Olympic quốc tế năm 2020.

Em Bùi Hồng Đức, lớp 12 trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Hà Nội) sở hữu 3 huy chương Vàng Olympic Tin học quốc tế và khu vực nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

 

Với tâm thế, kiến thức và kỹ năng được chuẩn bị kỹ lưỡng, 24 lượt học sinh của 5 đội tuyển quốc gia đã vượt qua khó khăn của bản thân, gia đình và đất nước do ảnh hưởng bởi dịch bệnh để gặt hái những kết quả đáng tự hào tại kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế đặc biệt trong lịch sử này.

Cụ thể, 100% học sinh dự thi đều đoạt giải, với 9 Huy chương Vàng, 8 Huy chương Bạc, 5 Huy chương Đồng và 2 Bằng khen; tất cả các đoàn dự thi đều có thí sinh đoạt Huy chương Vàng.

Ngoài việc các em học sinh được nhận các hình thức khen thưởng cao quý của Nhà nước theo qui định cao hơn nhiều so với năm 2019; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định tặng Bằng khen cho 7 tập thể và 22 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, tổ chức học sinh các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế các môn học năm 2020, Ban Bí thư Trung ương Đoàn quyết định tặng Bằng khen cho 20 em học sinh đoạt thành tích xuất sắc tại các kỳ thi Olympic quốc tế năm 2020 và các đơn vị đồng hành trao tặng quà, học bổng cho 20 em học sinh đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Những thành tích này đã góp phần làm rạng danh cho đất nước và dân tộc. Nó cũng minh chứng thêm rằng người Việt Nam ta có đầy đủ tố chất bẩm sinh cho sự phát triển và trường tồn”.

Thủ tướng biểu dương và ghi nhận kết quả xuất sắc này và cho rằng, để có được thành tích đó trước hết là sự nỗ lực của chính các cháu học sinh dưới sự chỉ dẫn của các thầy giáo, cô giáo; sự quan tâm, chăm lo và động viên, khích lệ kịp thời của các bậc phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể. Đây cũng là kết quả từ sự đổi mới của ngành Giáo dục trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham gia các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Trước giai đoạn phát triển mới với khát vọng lớn, nhiều thành tựu và tiềm năng ứng dụng đầy cơ hội lẫn thách thức, Thủ tướng nhận định: Quốc gia nào có khả năng nắm bắt được các thành tựu, các xu hướng mới mở ra thì sẽ thành công. Khả năng nắm bắt thành tựu của cách mạng công nghiệp xét cho cùng là tùy thuộc vào chất lượng nguồn nhân lực hay chất lượng vốn con người.

Để hiện thực hóa được sứ mệnh lớn lao đó, ngành Giáo dục phải có sự phát triển đột phá, chuyển biến mạnh hơn để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động. Thủ tướng đề nghị ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo để đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có kiến thức và kỹ năng vững vàng, khả năng sáng tạo, làm chủ bản thân để lập nghiệp; phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi cá nhân; đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới. 

Dặn dò các em học sinh, Thủ tướng cho rằng, những thành tựu là những bước đầu đầy ý nghĩa trên hành trình tiếp cận khoa học và cuộc sống. Dù học đại học trong nước hay nước ngoài, các cháu vẫn cần tiếp tục nỗ lực vươn lên mạnh mẽ với những đam mê, khát khao cháy bỏng trong học tập và nghiên cứu khoa học để hoàn thiện bản thân, theo đuổi sự nghiệp mà mình yêu thích, phấn đấu sau này trở thành những người có ích cho đất nước, cho xã hội. 

Phát biểu tại Lễ Tuyên dương, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: Lễ tuyên dương là sự kiện rất có ý nghĩa trong bối cảnh ngành Giáo dục vừa trải qua một năm học đặc biệt với nhiều khó khăn, thử thách nhưng đã nỗ lực vượt qua và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Năm 2020, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh Việt Nam vẫn được tạo điều kiện để tham gia các kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế. Bộ GDĐT đã chỉ đạo chuẩn bị đầy đủ, nghiêm túc, tổ chức thi theo đúng quy định của Ban Tổ chức, các thí sinh dự thi được quản lý, theo dõi trực tuyến qua hệ thống camera với chế độ thời gian thực của Ban Tổ chức các kỳ thi Olympic quốc tế năm 2020. 

Bên cạnh việc học sinh Việt Nam dự thi đạt thành tích cao thì chúng ta cũng đã đăng cai và tổ chức thành công các kỳ Olympic khu vực và quốc tế. Năm 2016, Việt Nam đăng cai chức tổ chức thành công kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế; năm 2018, đăng cai chức tổ chức thành công kỳ thi Olympic Vật lí Châu Á, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng bạn bè quốc tế về đất nước, con người và trí tuệ Việt Nam- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang