Vinh danh người hiến tạng được

author 15:20 26/08/2016

(VietQ.vn) - Trong gần 25 năm triển khai ghép thận, bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện được hơn 500 ca ghép, trung bình hiện nay ghép thường quy 4 ca mỗi tuần.

Thành công này, theo lãnh đạo bệnh viện, đến từ sự đồng thuận của xã hội, đặc biệt sự hy sinh thầm lặng của người cho sống, vì thế họ đáng được vinh danh.

 PGS- TS Nguyễn Trường Sơn vinh danh những cá nhân làm việc nghĩa hiến tạng cho đồng loại.

Ngày 25/8, bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đã tổ chức lễ vinh danh người hiến tạng và đánh dấu sự thành công của 500 ca ghép thận thực hiện tại bệnh viện này.

Theo PGS-TS-BS Nguyễn Trường Sơn, giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy, cách đây 24 năm, tháng 12/1992, bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện hai ca ghép thận đầu tiên với sự giúp đỡ của GS Chu Shu Lee (Đài Loan) và các giáo sư của Học viện quân y.

Từ đó đến nay, việc ghép thận ở bệnh viện trở thành phẫu thuật thường quy.

Tháng 4/2008, bệnh viện tiến lên một bước phát triển mới về ghép thận khi thực hiện ca ghép thận từ người cho chết não đầu tiên (con trai bị tai nạn giao thông cho mẹ ruột).

Hai năm sau, ngày 11/2/2010, một cột mốc mới lại ra đời khi tại bệnh viện lần đầu tiên có 4 ca ghép thận từ 2 người cho chết não (không có quan hệ huyết thống).

Mới nhất, tháng 6/2015 bệnh viện đã ghép thận thành công cho 2 người nhận từ người cho tim  ngưng đập, mở ra một nguồn tạng hiến mới để tăng số lượng tạng hiến tại nước ta.

Tính đến nay, bệnh viện Chợ Rẫy đã ghép thận thành công cho hơn 500 ca, trong đó 489 ca nhận từ người cho sống và 27 ca ghép nhận từ người cho chết não hoặc ngưng tim. Hiện tại, trung bình mỗi tuần bệnh viện thực hiện 4 cas ghép thận từ người cho sống.

Theo TS Nguyễn Trường Sơn, thành công của công tác ghép thận tại bệnh viện Chợ Rẫy đến từ sự đồng thuận của xã hội khi xem hiến tạng cứu người là việc làm cao cả, đầy tính nhân văn.

Đặc biệt phải kể đến là sự hy sinh thầm lặng của các người cho sống, những người đã chia sẻ một phần thân thể quý giá của mình để đem lại sự sống cho người thân cũng như các người nhận không cùng huyết thống với mình.

Ước tính, số người được hiến tạng cho đến nay chỉ hơn 1.500 nhưng người cần hiến tạng lại vượt quá con số 10.000.

Hiên tại nước ta có hơn 16.000 người suy chức năng tim, thận, gan, phổi...đang chờ ghép tạng và khoảng 6.000 người đang chờ ghép giác mạc.

“Số liệu này cho thấy nhu cầu thực tế đang vượt quá xa so với số lượng được ghép thành công. Vì vậy ngày nay việc vận động hiến tạng không chỉ là trách nhiệm của nhân viên y tế mà rất cần sự góp phần chung tay của toàn xã hội”, TS Nguyễn Trường Sơn nói.

Bình Yên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang