Vinh danh Vinaca đơn vị làm thuốc chữa ung thư giả là tội ác khó dung thứ

author 10:27 22/04/2018

(VietQ.vn) - Rất nhiều chuyên gia khẳng định, làm giả thuốc chữa ung thư đã là tội ác, một tổ chức mang danh chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng lại dung túng, tung hô cho tội ác càng đáng lên án.

Sự kiện: Vụ thuốc ung thư làm từ bột than tre

Công ty TNHH Vinaca (số 17, ngõ 40 phố Cự Lộc, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) là doanh nghiệp vừa bị cơ quan chức năng phát hiện sản xuất thuốc trị ung thư giả làm từ bột than tre, gây bất bình trong dư luận nhiều ngày qua, lại được nhận giải thưởng Top 10 Thương hiệu, Sản phẩm, Dịch vụ hàng đầu Việt Nam và Gương mặt Doanh nhân tiêu biểu năm 2017 được Viện Công nghệ chống làm giả - Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam vinh danh.

Vinh danh Vinaca đơn vị làm thuốc chữa ung thư giả là tội ác khó dung thứ

Giải thưởng vinh danh top 10 của Công ty Vinaca. Ảnh báo Tiền phong 

Theo báo Tiền phong đưa tin, năm 2017, Vinaca được vinh danh ngang hàng với hàng loạt những tên tuổi lớn như: Tập đoàn Tân Á Đại Thành, Cty CP Đông y Mai Hoa, Cty TNHH Phát triển Giáo dục ESO, Queen Land, Công ty Maxdecor, Nature Life,? Cty CP Xây dựng & Thương mại Green World,... Việc đánh đồng giữa các thương hiệu khiến người dân và cả các chuyên gia bất ngờ và bức xúc. Giải thưởng mở ra một con đường thuận lợi cho việc đưa những sản phẩm độc hại đến tay người tiêu dùng.

Tuy nhiên, ông Lê Trọng Anh - quyền Giám đốc Trung tâm tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp và phát triển thương hiệu - VATAP, Thường trực ban tổ chức chương trình Top 10 thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hàng đầu Việt Nam 2017 vẫn khẳng định rằng, giải thưởng được trao đúng.

Đồng thời cũng ông Lê Trọng Anh cũng cho biết, việc để sản phẩm giả này lưu hành trên thị trường suốt cả năm 2017 là trách nhiệm của cơ quan chức năng, trong đó có lực lượng Quản lý thị trường.

Cùng lúc đó, lãnh đạo Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP) cho rằng, Viện Công nghệ Chống làm giả (Đơn vị tổ chức giải thưởng) mặc dù trực thuộc Hiệp hội nhưng hoạt động độc lập, có con dấu riêng nên VATAP không quản lý và không liên quan.

Khẳng định của ông Vũ Vinh Phú, - Chuyên gia kinh tế, nguyên Phó giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, đơn vị tổ chức phải chịu trách nhiệm liên đới với những thương hiệu mà họ đã vinh danh. Không thể có chuyện trốn tránh trách nhiệm bằng việc cho rằng chỉ vinh danh thương hiệu, không vinh danh sản phẩm. Một thương hiệu mà không có sản phẩm thì thương hiệu đó kinh doanh cái gì?

Ngoài ra, ông Phú kiến nghị sửa đổi Nghị định 15/2018/NĐ-CP về Luật An toàn thực phẩm. Trong nghị định có cho phép doanh nghiệp được tự công bố an toàn thực phẩm sau đó cơ quan chức năng mới hậu kiểm, cơ chế này cởi trói cho doanh nghiệp khỏi thanh, kiểm tra nhiều lần. Tuy nhiên, đây vô tình lại tạo kẽ hở cho các doanh nghiệp lách luật, cố tình làm ăn bất chính để kiếm lời, bất chấp mọi thủ đoạn. Theo ông, một số mặt hàng đặc biệt như thuốc ung thư, thực phẩm chức năng… phải có khâu tiền kiểm trước khi đưa ra thị trường. Như thế để người tiêu dùng yên tâm hơn khi mua những sản phẩm này.

Vinh danh Vinaca đơn vị làm thuốc chữa ung thư giả là tội ác khó dung thứ

Các sản phẩm làm giả của Công ty Vinaca. Ảnh báo Tiền phong 

Theo báo Zing thông tin, Nguyên ĐBQH tỉnh Thanh Hóa - ông Lê Văn Cuông thẳng thắn cho biết, bệnh nhân ung thư là những người cơ cực, sở dĩ nói như vậy là bởi chi phí, điều trị ung thư hiện nay quá tốn kém khiến cho những bệnh nhân nói chung và bệnh nhân nghèo nói riêng lại càng khó khăn hơn để theo đuổi việc điều trị một cách hiệu quả. Cty Vinaca mang đến cho người bệnh một tia sáng cuối đường hầm nhưng tiếc thay lại là thuốc giả. Làm giả thuốc chữa ung thư đã là tội ác, một tổ chức mang danh chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng lại dung túng, tung hô cho tội ác càng đáng lên án.

Theo ông Cuông, một tổ chức hành nghề, hoạt động, không nghĩ đến lợi ích của người dân, chỉ nghĩ đến lợi ích của mình là lừa đảo người dân, đẩy người dân vào nguy hiểm. Đồng thời ông kiến nghị, một thương hiệu được vinh danh phải có các giấy tờ liên quan, những giấy chứng nhận từ Bộ Y tế, Cục Thuế… Qua vụ việc trên, cơ quan chức năng cần nghiên cứu khi tổ chức bất cứ chương trình vinh danh nào. Liên quan đến ngành nghề gì phải có cơ quan chuyên môn tham vấn, cùng những quy định chặt chẽ.

Đối với đơn vị tổ chức vinh danh Công ty Vinaca, trước mắt đơn vị phải thu hồi danh hiệu, thông báo xin lỗi công khai vì sự tắc trách của mình và chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cùng các vấn đề pháp lý theo quy định của pháp luật.

Hoàng Yến (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang