Vĩnh Lộc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận Chè lam Phủ Quảng

author 10:38 30/12/2015

(VietQ.vn) - Được xây dựng nhãn hiệu chứng nhận, Chè lam Phủ Quảng sẽ ngày càng được nhiều người biết đến khi có trong danh sách 50 quà tặng đặc sản Việt Nam.

Sự kiện: Chứng nhận Hợp chuẩn Hợp Quy

Chè lam Phủ Quảng của xứ Thanh có nét độc đáo với vị giòn tan nơi đầu lưỡi khi thưởng thức và vị ngọt thanh nhẹ dìu dịu. Phủ Quảng trước đây là phủ Quảng Hóa, gồm một số huyện trung du của tỉnh Thanh, có lỵ sở ở gần thị trấn Vĩnh Lộc ngày nay.

Chè lam Phủ Quảng là sản phẩm ẩm thực đặc trưng của huyện Vĩnh Lộc, nơi có di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ. Năm 2013 Chè lam Phủ Quảng là một trong những di sản được chọn đưa vào danh mục đề nghị Bộ VHTT&DL công nhận di sản văn hóa Phi vật thể. Món ẩm thực dân dã này cũng đã được nằm trong danh sách 50 quà tặng đặc sản Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công bố.

Vĩnh Lộc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận Chè lam Phủ QuảngVĩnh Lộc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận Chè lam Phủ Quảng

Năm 2011 Thành nhà Hồ đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa Thế giới. Để phát triển du lịch ở vùng di sản này, một trong những việc cần làm là phải xây dựng, phát triển những sản phẩm du lịch đặc trưng, và Chè Lam - Phủ Quảng đã được lựa chọn để phát triển thành sản phẩm du lịch phục vụ du khách. Trên cơ sở đó, huyện Vĩnh Lộc đã phối hợp cùng Sở KH & CN triển khai dự án “Xây dựng, quản lý và phát  triển nhãn hiệu chứng nhận Chè lam - Phủ Quảng” cho sản phẩm chè lam huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Hiện nay, cả xã Vĩnh Thành và thị trấn Vĩnh Lộc có khoảng trên 10 hộ vẫn giữ nghề và thường xuyên sản xuất chè lam. Đây cũng là những người luôn trăn trở với sự tồn tại và phát triển của nghề nên đã quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu, cải tiến mẫu mã để sản phẩm ngày càng  phù hợp hơn với  nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang