Vĩnh Phúc: Phát hiện, xử lý nhiều vi phạm trong ghi nhãn hàng hóa

author 19:29 18/07/2020

(VietQ.vn) - Ban chỉ đạo 389 Vĩnh Phúc đánh giá, các hành vi gian lận thương mại chủ yếu là hàng hóa không thực hiện việc ghi nhãn hàng hóa theo quy định, thực hiện việc ghi nhãn hàng hóa gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo 389 Vĩnh Phúc, trong 6 tháng đầu năm 2020, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc vẫn tiếp diễn, thời tiết diễn biến thất thường, đặc biệt là dịch Covid-19 bùng phát mạnh trên toàn thế giới đã tác động tiêu cực đến tình hình thị trường, giá cả, hàng hóa và phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh.

Giá các mặt hàng trang thiết bị y tế, đặc biệt là khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn và thịt lợn tăng cao, ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng của người dân. Tình hình vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu trên địa bàn tỉnh diễn ra với mức độ, quy mô không lớn. Hàng hóa nhập lậu lưu thông chủ yếu là đồ gia dụng, quần ào, giày dép, linh kiện điện tử, phụ kiện xe máy, xe đạp điện… Tình hình sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn ra với những phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Nhiều đối tượng đã lợi dụng hình thức thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, hàng không bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra và xử lý vi phạm.

Ban chỉ đạo 389 Vĩnh Phúc đánh giá, các hành vi gian lận thương mại chủ yếu là hàng hóa không thực hiện việc ghi nhãn hàng hóa theo quy định, thực hiện việc ghi nhãn hàng hóa gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam. Không niêm yết giá hàng hóa và kinh doanh hàng hóa nhập lậu, kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng. Kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; không có giấy chứng nhận đủ điều kiện; kinh doanh không đúng địa điểm….

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra một cơ sở kinh doanh. Ảnh: Tổng cục QLTT 

Trong 6 tháng đầu năm 2020 Các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính 749 vụ với số tiền trên 5 tỷ đồng; khởi tố hình sự 19 vụ với 26 đối tượng về hành vi kinh doanh hàng cấm (pháo nổ), thu giữ trên 1.636 kg pháo nổ các loại; phạt bổ sung, truy thu thuế trên 17 tỷ đồng. Trong đó, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra 461 vụ, phát hiện và xử phạt vi phạm 229 vụ; vận động, ký cam kết không kinh doanh hàng hóa nhập lậu, không sản xuất, tàng trữ, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh đối với hơn 1,6 nghìn cơ sở.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thời gian tới, các sở, ngành thành viên thành viên Ban chỉ đạo 389 tỉnh cho biết sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu và gian lận thương mại theo chức năng, địa bàn, lĩnh vực quản lý; xây dựng các kế hoạch chuyên đề đấu tranh có trọng tâm, trọng điểm; xử lý nghiêm minh, kịp thời các vụ việc vi phạm. Bên cạnh đó, đa dạng hóa các hình thức thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tiếp tục vận động các cơ sở kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng, vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang