Vĩnh Phúc: Phát triển du lịch Tam Đảo thành điểm đến hấp dẫn và bền vững

author 07:30 24/11/2017

(VietQ.vn) - Thời gian tới, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ đẩy mạnh quy hoạch, xây dựng và phát triển khu du lịch Tam Đảo để nâng tầm thương hiệu du lịch tại khu vực này.

Du lịch Tam Đảo có nhiều khởi sắc

Những năm qua, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo công tác quản lý đất đai, xây dựng và thu hút đầu tư tại thị trấn Tam Đảo. Vì vậy, bộ mặt kiến trúc cảnh quan thị trấn cho đến nay đã có những thay đổi rõ rệt.

Nhờ có sự quan tâm của các cấp, điều kiện kinh tế tại Tam Đảo được cải thiện, nhu cầu du lịch của người dân tăng cao. Thêm vào đó, Khu du lịch Tam Đảo 2 được chấp thuận chủ trương đầu tư cùng với các dự án hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ tại thị trấn được xây dựng hoàn thiện là những yếu tố kích thích đầu tư và tăng trưởng du lịch tại thị trấn Tam Đảo.

Tuy nhiên, cũng trong thời gian này, tăng trưởng du lịch đặt ra yêu cầu cấp thiết trong quản lý đất đai, xây dựng, kiến trúc của thị trấn Tam Đảo cho phù hợp với giai đoạn mới.

Mặc dù những năm qua các sở ngành, địa phương đã tích cực quản lý quy hoạch, xây dựng và quản lý đất đai; nhưng do quỹ đất xây dựng tại thị trấn Tam Đảo nhỏ hẹp (chỉ khoảng 90ha), tăng trưởng du lịch nhanh, xu hướng đi nghỉ dưỡng, du lịch của người dân đã có sự thay đổi đã phát sinh nhiều vấn đề bất cập, cần có những giải pháp khắc phục để xây dựng, phát triển thị trấn Tam Đảo theo hướng đẹp và bền vững.

Theo Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được UBND tỉnh phê duyệt, thị trấn Tam Đảo là khu du lịch cấp tỉnh, nằm trong tổng thể vùng phát triển du lịch Tam Đảo, gắn kết với quy hoạch Khu du lịch cấp Quốc gia Tây Thiên - Tam Đảo 2, khu du lịch cấp tỉnh Hồ Làng Hà và Vườn quốc gia Tam Đảo.

 

Từ lâu, Khu du lịch Tam Đảo đã trở thành điểm đến của hàng vạn du khách. Ảnh: Vĩnh Phúc Models 

Trên địa bàn thị trấn Tam Đảo, hiện có 88 khách sạn, nhà nghỉ, biệt thự, homestay, tổng số phòng là 1.628. Có 16 khách sạn trên 30 phòng, kèm theo dịch vụ hội nghị nhỏ; còn lại chủ yếu dưới 30 phòng sử dụng cho lưu trú. Có 1 khách sạn 3 sao, 9 khách sạn 2 sao, 6 khách sạn 1 sao và 1 khách sạn đang làm hồ sơ xin cấp 4 sao (Belvedere Resort). Về dịch vụ, có 42 nhà hàng, 9 quán cà phê. Bên cạnh đó còn một số dự án công trình của Nhà nước và các nhà đầu tư chiến lược.

Hiện nay, thị trấn Tam Đảo còn thiếu một số công trình dịch vụ cần đầu tư bổ sung như: Trung tâm thông tin quảng bá và hỗ trợ du lịch; chợ, khu vui chơi giải trí cho các lứa tuổi, nhất là cho trẻ em; khu dịch vụ thể dục thể thao; khu biểu diễn văn hóa nghệ thuật; khu cắm trại và hoạt động giao lưu ngoài trời; hệ thống đường đi bộ, điểm dừng chân ngắm cảnh, chụp ảnh; khu vườn hoa - sinh vật cảnh đặc trưng của Tam Đảo; các công trình dịch vụ lưu trú chất lượng cao; khu nghỉ dưỡng sinh thái trong rừng…

Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra trật tự xây dựng các công trình trên địa bàn khu du lịch. Kết quả còn có một số công trình chưa thi công đúng theo GPXD. Trên địa bàn thị trấn Tam Đảo hiện tồn tại rất nhiều lô đất được giao, cho thuê với diện tích nhỏ (do yếu tố lịch sử để lại); để đảm bảo thi công công trình xây dựng theo QHCT được duyệt và GPXD được cấp thì giá trị sử dụng đất rất hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu kinh doanh của chủ đầu tư.

Điều chỉnh quy hoạch Khu du lịch Tam Đảo theo hướng đồng bộ, bền vững

Để đảm bảo quản lý xây dựng, phát triển thị trấn Tam Đảo theo hướng đồng bộ, bền vững, mới đây, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương liên quan triển khai rà soát, điều chỉnh QHCT 1/500 Khu du lịch Tam Đảo 1 theo hướng quy hoạch tổng thể, đồng bộ toàn bộ thị trấn Tam Đảo.

Theo đó, việc đầu tiên là xác định lại vai trò, tính chất phát triển thị trấn Tam Đảo với đặc trưng là khu du lịch trên núi cao, nằm ở vị trí trung tâm của Vườn Quốc gia Tam Đảo, có lợi thế về cảnh quan, địa hình, khí hậu, sinh thái. Nhu cầu du lịch sinh thái, du lịch Vườn Quốc gia Tam Đảo càng tăng, lượng khách du lịch đến với thị trấn Tam Đảo càng tăng.

Thị trấn Tam Đảo có vai trò là một trung tâm cung cấp dịch vụ lưu trú, nghỉ ngơi, dịch vụ thương mại, trung tâm thông tin của vùng du lịch Tam Đảo - Đại Lải - Tây Thiên. Khu vực này còn đóng vai trò là một trong hai cửa ngõ chính đến Khu du lịch Tam Đảo II trong tương lai, trong khi Tam Đảo II hướng tới sản phẩm du lịch vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch bốn mùa thì Tam Đảo hiện nay chủ yếu là lưu trú bình dân…

Bên cạnh đó, cần xây dựng kế hoạch điều chỉnh lại cơ cấu sử dụng đất đai, phân khu chức năng và hạ tầng dịch vụ du lịch trên cơ sở rà soát và điều chỉnh lại các chỉ tiêu sử dụng đất đai, mật độ xây dựng công trình cho phù hợp thực tiễn sử dụng đất đai;

UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã giao Sở Xây dựng triển khai hoàn chỉnh đồ án thiết kế đô thị thị trấn Tam Đảo và quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc thị trấn Tam Đảo trong thời gian tới. Ảnh: Toidi.net

Khuyến khích gộp các lô đất nhỏ lẻ liền kề hình thành các lô đất có diện tích lớn để xây dựng công trình có quy mô lớn, đảm bảo tính thẩm mỹ, chất lượng dịch vụ cao; thu hồi và sắp xếp lại các quỹ đất đã giao, cho thuê của các chủ đầu tư nhưng chậm triển khai thực hiện để tổ chức đấu giá, lựa chọn được các nhà đầu tư thực sự có năng lực và nhu cầu đầu tư.

Về quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng triển khai hoàn chỉnh đồ án thiết kế đô thị thị trấn Tam Đảo và quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc thị trấn Tam Đảo.

Trong đó tăng cường quản lý chặt chẽ kiến trúc công trình từ màu sắc, chiều cao, mật độ xây dựng, hình thức kiến trúc đến tiến độ xây dựng công trình; có quy định rõ về thời gian thi công xây dựng công trình theo mùa, theo năm để đảm bảo không ảnh hưởng đến phát triển du lịch; đối với các công trình không đảm bảo chỉ tiêu sử dụng đất, yêu cầu các chủ đầu tư tự tháo dỡ phần hạng mục thi công sai nội dung GPXD đã được cấp.

Để quản lý đầu tư, xây dựng và phát triển thị trấn Tam Đảo theo hướng đồng bộ, tạo sự đột phá về quy hoạch, trong thời gian tới, tỉnh cần chủ trương triển khai nhiều giải pháp.

Trong đó, tập trung chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết 1/500 thị trấn Tam Đảo; tiếp tục rà soát đất đai, thu hồi các quỹ đất chậm triển khai dự án; rà soát các quỹ đất trước đây đã giao cho các cơ quan trung ương quản lý, đến nay chưa xây dựng công trình hoặc sử dụng không hiệu quả để thu hút đầu tư phát triển du lịch.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về xây dựng, đất đai, môi trường; nghiên cứu đề xuất Đề án Phát triển du lịch bền vững thị trấn Tam Đảo gắn kết với du lịch Vườn quốc gia Tam Đảo; đẩy nhanh tiến độ lập Quy hoạch tổng thể Khu du lịch cấp Quốc gia Tam Đảo và nghiên cứu mô hình quản lý Khu du lịch cấp Quốc gia Tam Đảo khi có đủ điều kiện theo quy định.

Tam Đảo là một điểm du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng cả nước, được người Pháp phát hiện năm 1904 và bắt đầu xây dựng từ năm 1911, tới đầu năm 1945 thì cơ bản hoàn thành. Năm 1948, thực hiện chủ trương “tiêu thổ kháng chiến”, người dân địa phương đã phá bỏ toàn bộ các công trình xây dựng tại đây, hiện chỉ còn lại duy nhất nhà thờ là công trình được xây dựng từ thời Pháp.

Sau quá trình xây dựng, tái thiết, đến năm 1978, thị trấn Tam Đảo được thành lập trực thuộc thị xã Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phú cũ. Năm 1993, Dự án cải tạo và xây dựng Khu du lịch Tam Đảo được lập và được Bộ Xây dựng phê duyệt. Năm 1999, đồ án Quy hoạch chi tiết (QHCT) thị trấn nghỉ mát Tam Đảo (diện tích tương ứng Thôn 1 hiện nay) được UBND tỉnh phê duyệt. Năm 2014, đồ án QHCT tỉ lệ 1/500 khu du lịch Tam Đảo được UBND tỉnh phê duyệt.

P.V

Kỳ nghỉ lễ 2/9: Tam Đảo ‘siêu hot’, ùn tắc khắp mọi ngả đường(VietQ.vn) - Suốt kì nghỉ lễ 2/9, du khách tới Tam Đảo vui chơi, nghỉ dưỡng vô cùng đông đúc khiến cho tình trạng ách tắc giao thông liên tục xảy ra, nhiều địa điểm vui chơi chật kín người.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang