Thành phố Vĩnh Yên phấn đấu để đạt tiêu chí đô thị loại I

authorĐăng Duy 15:09 18/02/2019

(VietQ.vn) - Xác định công tác quy hoạch đô thị phải đi trước một bước, Thành phố Vĩnh Yên đã phối hợp với các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ công tác này làm cơ sở để triển khai thực hiện các dự án hạ tầng chỉnh trang đô thị

Sự kiện: Infographic Đời sống

Hội tụ nhiều yếu tố "thiên thời, địa lợi" Thành phố Vĩnh Yên là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh. Để phát triển xứng tầm là đô thị của tỉnh Vĩnh Phúc, Thành phố Vĩnh Yên đã tập trung huy động nguồn lực, thực hiện nhiều giải pháp phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, hướng tới đô thị xanh, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh để trở thành đô thị loại I vào năm 2020.

Thành phố Vĩnh Yên với nhiều tiềm năng để đạt tiêu chí đô thị loại I

Thành phố Vĩnh Yên đang phấn đấu để trở thành đô thị loại I

Năm 2016 - 2017, Vĩnh Yên thực hiện khá đồng bộ quy hoạch xây dựng quản lý đô thị, huy động mạnh mẽ các nguồn lực tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, nhất là các dự án, công trình trọng điểm, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Với mục tiêu lỗ lực để tiến gần hơn tới đích đô thị xanh. Nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX đã đề ra "phấn đấu đến năm 2020 Vĩnh Yên cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại 1, hướng tới đô thị xanh, xứng đáng là đô thị trẻ, đô thị trung tâm của tỉnh Vĩnh Phúc. Vì thế khi đánh giá về sự phát triển của một đô thị ngoài các con số về thu ngân sách, nhịp độ tăng trưởng kinh tế, thu nhập bình quân đầu người, thì một trong những tiêu chí quan trọng trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch phát triển hạ tầng kĩ thuật đô thị hạ tầng, giao thông đã đòi hỏi thành phố tập trung hơn cho những công tác này.

Ông Nguyễn Minh Sơn - Chủ tịch UBND thành phố khẳng định Vĩnh Yên sẽ là đô thị cốt lõi, trung tâm của Thành phố Vĩnh Phúc trong tương lai gần. "Thời gian qua, Vĩnh Yên đã quyết liệt triển khai các giải pháp thực hiện xây dựng và phát triển đô thị. Đặc biệt chú trọng quy hoạch và quản lý quy hoạch, triển khai hiệu quả công tác đầu tư xây dựng cơ bản. Đặc biệt chỉnh trang đô thị. Tạo điểm nhấn cho đô thị Vĩnh Yên như: khu Sông Hồng Thủ Đô, công viên Quảng trường, nhà hát, cải tạo Đầm Vạc, một số các vườn hoa công viên nhỏ ở các phường như Liên Bảo, Khai Quang, đường song song với đường sắt... Trong đó, công viên Quảng Trường tỉnh Vĩnh Phúc, nhà thi đấu tỉnh Vĩnh Phúc và đài tưởng niệm chính là điểm nhấn trước cửa ngõ trung tâm thành phố, đầu mối giao thông đối ngoại tạo lập một không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng, một không gian xanh trong lòng đô thị Vĩnh Yên. Thành phố đã đạt 9,86m2 diện tích cây xanh bình quân trên đầu người. Để tiến tới đích đô thị xanh, thời gian tới, Vĩnh Yên sẽ tiếp tục tăng cường củng cố, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Tập trung nâng cao chất lượng đô thị, trong đó ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị, xã hội và văn hóa, văn minh đô thị".

Thành phố Vĩnh Yên với nhiều tiềm năng để đạt tiêu chí đô thị loại I

 Vĩnh Yên sẽ là đô thị cốt lõi, trung tâm của thành phố Vĩnh Phúc trong tương lai  

Năm 2018 thành phố Vĩnh Yên đã quan tâm tới công tác quy hoạch, quản lý đô thị theo tinh thần nghị quyết đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XX đề ra. UBND thành phố triển khai các nhiệm vụ phát triển đô thị đến từng phòng, ban chức năng và UBND các xã phường, chủ động xây dựng và ban hành sớm các chương trình, kế hoạch về phát triển đô thị Vĩnh Yên như: Đề án nâng cao chất lượng đô thị VĩnhYên trong năm 2018.

Thực hiện nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 20/10/2017 của BCH Đảng bộ Tỉnh về việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị Vĩnh Phúc năm 2025 gắn với xây dựng đô thị loại I. Công tác quản lý tu sửa các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị được thực hiện chặt chẽ, thường xuyên, liên tục. Các tuyến đường, vỉa hè đô thị thuộc UBND thành phố quản lý được sửa chữa, nạo vét rãn tam giác, hệ thống công viên cây xanh tại khu dân cư mới, hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt đến từng ngõ, xóm, khu dân cư. Hệ thống điện trang trí, tín hiệu giao thông thường xuyên được kiểm tra, duy trì, sửa chữa, hệ thống thoát nước được quan tâm đầu tư. 

Thành phố đã nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang một số tuyến đường nội thị gồm: đường Kim Ngọc (đoạn từ ngã ba Dốc Láp vòng xuyến Bưu điện tỉnh), đường Hùng Vương (bên phải từ vòng xuyến Bưu điện tỉnh với nút giao với đường Hà Huy Tập), các tuyến này được đầu tư mới, sửa chữa: hè phố, cột đèn, bóng đèn, hệ thống cấp nước, tưới cây xanh, cây cảnh tạo điểm nhấn xanh - sạch - đẹp, hiện đại của thành phố Vĩnh Yên, làm rạng rỡ bộ mặt đô thị. Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại phù hợp với thực tế từng giai đoạn và xu thế phát triển chung của cả tỉnh, xây dựng các tuyến phố có kiến trúc hiện đại, văn minh, đáp ứng đầy đủ yêu cầu phát triển của một thành phố dịch vụ, du lịch và hội nhập quốc tế.

Bên cạnh đó Vĩnh Yên luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ xây dựng lực lượng vũ trang, kinh tế, văn hóa - xã hội. Có được sự phát triển cao và khá toàn diện của kinh tế, sự tiến bộ của văn hóa - xã hội, sự vững chắc về quốc phòng, an ninh, sự ổn định về chính trị xã hội, trong những năm qua là do Vĩnh Yên đã đặc biệt chăm lo xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Cấp ủy Đảng HĐND, UBND, MTTQ các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội từ Thành phố đến cơ sở thường xuyên được củng cố đổi mới cải cách về tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, nội dung, phương pháp, lề lối làm việc với mục tiêu, tinh gọn, không sách nhiễu phiền hà dân đem lợi ích thiết thực cho dân. 

Ông Trần Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vĩnh Yên cho biết: Các xã phường của thành phố thường xuyên làm tốt công tác huy động nguồn lực đầu tư chỉnh trang đô thị. Tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật cho cộng đồng về các quy định của phát luật về công tác quản lý đô thị, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Diện mạo của một đô thị xanh đang dần hình thành, tạo niềm vui, phấn khởi cho người dân thành phố, những người thụ hưởng thành quả từ sự phát triển của thành phố Vĩnh Yên. 

Đến nay Thành phố Vĩnh Yên đã đáp ứng 3/5 tiêu chí và 45/49 tiêu chuẩn của đô thị loại 1, thành phố cũng đã xác định những công việc cần triển khai thực hiện để sớm hoàn thành các tiêu chí đô thị loại 1. Thành phố Vĩnh Yên đang dần hiện lên, xứng tầm là đô thị lõi của Vĩnh Phúc sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong năm mới 2019 sẽ là nhân tố quyết định để Vĩnh Yên sớm đạt tiêu chí đô thị loại 1, phát triển bền vững theo hướng đô thị xanh, thân thiện với môi trường, để trở thành đô thị trung tâm Thành phố Vĩnh Phúc trong tương lai gần. Thiết thực chào mừng 120 năm đô thị Vĩnh Yên.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang