Virus corona đã có 8 biến thể lan truyền trên toàn cầu

author 12:29 31/03/2020

(VietQ.vn) - Virus corona chủng mới đang gây đại dịch vẫn tiếp tục biến đổi và đã có 8 biến thể đang lan truyền trên toàn cầu, các chuyên gia y tế cho biết.

New York Daily News dẫn nghiên cứu của các chuyên gia đang xem xét bộ gen virus corona cho hay, SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục đột biến và hiện đang có 8 chủng khác nhau trên thế giới. Tuy nhiên, theo chuyên gia Trevor Bedford của trang NextStrain.org - web chuyên theo dõi bộ gen của virus dựa theo các mẫu gửi từ khắp nơi trên thế giới, các chủng đột biến mới không gây tử vong nhiều hơn.

Nghiên cứu về bộ gen của virus corona mới được tiến hành kể từ khi nó lần đầu bị phát hiện ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc cuối năm ngoái. Tới nay, dòng virus này đang khiến hơn 700.000 người mắc Covid-19, hơn 30.000 người thiệt mạng.

SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục đột biến và hiện đang có 8 chủng khác nhau trên thế giới. (Ảnh minh họa)

Các nghiên cứu cho thấy “virus vẫn đang lây lan và chia thành các chủng mới”, theo USA Today. “Theo nghĩa đen, nếu câu hỏi là virus có thay đổi về mặt di truyền hay không thì câu trả lời chắc chắn có. Câu hỏi hiện được đặt ra là liệu có thay đổi nào quan trọng với quá trình phát bệnh, lây bệnh hay những yếu tố khác mà con người quan tâm hay không”, chuyên gia dịch tễ học Marc Lipsitch của đại học Harvard cho hay.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng các chủng đột biến chỉ thay đổi chút ít và hoàn toàn không có sự thay đổi về mức độ gây tử vong.

“Tỷ lệ đột biến ghi nhận ở mức 2 lần/tháng là hoàn toàn bình thường với một virus. Cảm cúm và cảm lạnh thông thường cũng có tỉ lệ đột biến như vậy. Thậm chí cảm cúm có tốc độ đột biến nhanh hơn”, chuyên gia Bedford cho biết.

Việc ghi nhận bộ gen virus là động thái cần thiết để dự đoán xem virus có thể ngăn cản được không và liệu các biện pháp cách ly xã hội có mang lại hiệu quả hay không. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết hiện tại thông tin về virus chưa nhiều, và bức tranh về virus vẫn chỉ là những nét phác thảo.

Các nhà khoa học đồng ý rằng vẫn còn nhiều điều để khám phá. Nhưng giới nghiên cứu đang lập bản đồ lây truyền của mầm bệnh toàn cầu dựa vào những chủng đột biến ở cấp vi mô. “Các đợt bùng phát đều có thể truy vết. Chúng tôi có khả năng giải mã gen theo thời gian thực để xem có chủng nào đang lan truyền”, chuyên gia truyền nhiễm tại Đại học California Charles Chiu cho hay.

Hà My (Theo New York Daily News)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang