Virus corona vẫn tồn tại trong chất thải của người đã khỏi bệnh

author 06:18 05/04/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cho biết, virus corona có thể còn tồn tại trong chất thải (phân, dịch tiết, đờm) của bệnh nhân đã hồi phục.

Theo Business Insider, các xét nghiệm tìm kiếm người nhiễm virus corona chủng mới (Sars-CoV-2) hiện nay đa phần sử dụng bông gạc lấy mẫu bệnh phẩm từ mũi và họng để kiểm tra. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, một số bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính trên mẫu bệnh phẩm lấy từ mũi, họng nhưng vẫn phát hiện virus corona tồn tại ở phân và đờm.

Kết quả này làm dấy lên lo ngại liệu có đủ điều kiện cho phép các bệnh nhân xuất viện khi có kết quả âm tính sau khi hồi phục như trước đây hay không. Do đó, có đề xuất cho rằng cần lấy mẫu bệnh phẩm bổ sung từ những bộ phận khác nhau trên cơ thể để có được kết luận chính xác.

Để đi đến kết luận nói trên, các nhà khoa học đã phân tích 133 bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới nhập viện tại Bệnh viện Ditan (Bắc Kinh, Trung Quốc) trong khoảng thời gian từ 20/1-27/2. Trong nhóm này, 22 bệnh nhân có kết quả âm tính với mẫu bệnh phẩm lấy từ mũi, họng nhưng lại dương tính với mẫu bệnh phẩm lấy từ phân và đờm. Thậm chí virus corona trong chất thải của những bệnh nhân này tồn tại đến 39 ngày (bao gồm cả khoảng thời gian 13 ngày sau khi mẫu bệnh phẩm từ họng đã cho kết quả âm tính).

"Đối với nhiều bệnh do virus, sau một thời gian hồi phục, bệnh nhân vẫn có thể bài tiết ra virus, nhưng thường ở mức độ khá thấp. Virus trong chất thải có khả năng lây lan nhưng rất nhỏ. Tôi không nghĩ đây sẽ là vấn đề lớn vì chất thải chứa virus được xả thẳng xuống cống", William Schaffner, Giáo sư y tế dự phòng và bệnh truyền nhiễm tại Đại học Vanderbilt Medical chia sẻ.

Tuy nhiên vị giáo sư cảnh báo việc virus tồn tại trong đờm với thời gian dài có thể gây ra tình trạng lây lan dịch bệnh trong môi trường bệnh viện. Tại đây, các bệnh nhân được sắp xếp tập trung gần nhau và có thể lây nhiễm chéo qua đờm.

Virus corona vẫn còn tồn tại trong chất thải của bệnh nhân đã hồi phục. Ảnh: Business Insider 

Trước đó, nhóm nghiên cứu đến từ Trung Quốc và Trường Y Đại học Yale (Mỹ) cũng phát hiện một nửa số bệnh nhân nhiễm Sars-CoV-2 dạng nhẹ mà họ điều trị vẫn mang virus tới 8 ngày sau khi triệu chứng biến mất.

Cụ thể, Giáo sư Lixin Xie và Tiến sĩ Lokesh Sharma cùng các cộng sự nghiên cứu 16 bệnh nhân Covid-19 điều trị ở Trung tâm bệnh viện tổng hợp PLA tại Bắc Kinh, Trung Quốc từ ngày 28/1 đến 9/2/2020. Các bệnh nhân có độ tuổi trung bình là 35,5. Nhóm nghiên cứu thu thập mẫu đờm từ họng tất cả bệnh nhân và phân tích. Bệnh nhân được xuất viện sau khi bình phục và có kết quả âm tính hai lần liên tiếp qua xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR).

"Nếu có các triệu chứng hô hấp nhẹ từ Covid-19, bệnh nhân nên ở nhà để tránh lây nhiễm sang người khác, kéo dài thời gian cách ly thêm hai tuần sau khi khỏi bệnh. Bệnh nhân Covid-19 có thể lây virus ngay cả sau khi chữa khỏi triệu chứng, vì vậy cần xử lý thận trọng các ca không bộc lộ triệu chứng hoặc mới bình phục như với những ca đang bộc lộ triệu chứng", giáo sư Xie khuyến cáo.

Bảo Lâm (Theo Business Insider)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang