Wannacry sản sinh không ngừng, 'gây bão' trên toàn thế giới

author 06:05 23/05/2017

(VietQ.vn) - Chỉ trong một thời gian ngắn, virus Wannacry đã ảnh hưởng rất nhiều quốc gia trên thế giới, thiệt hại đang gia tăng từng giờ từng ngày.

Theo thông tin từ Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), sức tấn công và nguy hiểm của virus Wannacry trên mạng Internet tiếp tục được đẩy lên mức cảnh báo cao hơn. Số lượng các tổ chức, quốc gia bị virus Wannacry tấn công và gây thiệt hại tăng lên nhanh chóng. 

Tính đến ngày 15/5, đã có 150 quốc gia bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công của virus nêu trên, hơn 200.000 máy tính đã bị chiếm quyền sử dụng dữ liệu.

Wannacry sản sinh không ngừng, 'gây bão' trên toàn thế giới

Virus Wannacry đã ảnh hưởng đến hơn 150 nước trên thế giới. Ảnh minh họa

Một vài sự cố đã được ghi nhận, ví dụ, một phần hệ thống vé tàu lửa đã dừng hoạt động ở Đức, một số dịch vụ công của Trung Quốc tạm thời bị gián đoạn, thậm chí, mạng Internet ở Oman đã bị tạm dừng hoạt động nhằm ngăn chặn khả năng lây lan. Khả năng lây lan nhanh và mối nguy hiểm trong việc sử dụng các thông tin bị virus Wannacry đánh cắp đã khiến Microsoft phát đi thông điệp cảnh báo chính phủ các nước cần quan tâm đặc biệt đến sự kiện này, đồng thời, nhận định đây là "hồi chuông cảnh báo" cho toàn thể thế giới.

Tại Việt Nam, nhiều vụ việc phát sinh thực tế đã cho thấy một trong những nguyên nhân chính là do sự chủ quan, thiếu cảnh giác của người tiêu dùng trong việc bảo đảm an toàn cho chính bản thân mình, ví dụ:

Vụ việc tài khoản thẻ hoặc tài khoản ngân hàng bị mất tiền không rõ nguyên nhân trong thời gian gần đây.

Một trong những cách thức để kịp thời phát hiện và ngăn chặn việc tài khoản bị rút tiền không rõ nguyên nhân đã được các ngân hàng liên tục cảnh báo và hướng dẫn khách hàng thực hiện là đăng ký dịch vụ thông báo biến động tài khoản qua tin nhắn điện thoại. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng, mặc dù để số tiền lớn trong tài khoản nhưng không đăng ký sử dụng dịch vụ trên. Vì vậy, khi có các giao dịch phát sinh trái phép, người tiêu dùng không được thông báo, không biết nên không kịp liên hệ để ngân hàng tạm khóa tài khoản. Nếu kịp thời biết về các giao dịch trái phép, người tiêu dùng hoàn toàn có thể ngăn chặn thất thoát một phần tiền từ tài khoản của mình.

Thực hiện giao dịch tài chính tại các điểm wifi công cộng.

Sự phát triển của công nghệ điện thoại thông minh và sự phổ cập của Internet đã đơn giản hóa và tạo thuận lợi tối đa cho các dịch vụ giao dịch trực tuyến. Một trong các dịch vụ đó là việc thực hiện các giao dịch tài chính trên các ứng dụng di động của ngân hàng được cài đặt trên điện thoại. Mặc dù đã có nhiều cảnh báo của các chuyên gia về tính bảo mật yếu của mạng wifi công cộng nhưng thực tế vẫn có nhiều người tiêu dùng thực hiện các giao dịch tài chính thông qua các wifi công cộng tại quán café, tại sân bay, tại điểm truy cập Internet ở ngoài hàng…Nhiều trường hợp như vậy đã bị đánh cắp thông tin tài khoản, bị mất mật khẩu và bị lợi dụng để thực hiện các giao dịch trái phép trên tài khoản của người tiêu dùng.

Chụp các hình ảnh có thông tin cá nhân hoặc thông tin giao dịch để chia sẻ với bạn bè.

Trong thời gian vừa qua đã có vụ việc hành khách chụp và chia sẻ vé máy bay trên các phương tiện thông tin đại chúng. Theo các chuyên gia, chỉ cần sử dụng phần mềm đơn giản có thể đọc được những thông tin lưu giữ trên mã vạch của vé máy bay, ví dụ: họ tên hành khách, lịch sử bay, tình trạng đặt chỗ, một số trường hợp có thể truy cập được thông tin tài khoản mà hành khách sử dụng để giao dịch…Những thông tin này nếu bị lợi dụng có thể gây những ảnh hưởng tiêu cực đối với đời sống của người tiêu dùng.

Những điều cần biết về việc thành lập hộ kinh doanh(VietQ.vn) - Hộ kinh doanh có sử dụng từ mười lao động trở lên phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định.

Thực hiện theo các chỉ dẫn của kẻ lừa đảo.

Đây là cách thức tưởng đã lỗi thời nhưng hiện nay vẫn thường được các đối tượng lừa đảo thực hiện. Người tiêu dùng có thể nhận được tin nhắn từ một kẻ giả làm đại diện ngân hàng với thông điệp cảnh báo về những lỗ hổng bảo mật và yêu cầu gọi điện đến số điện thoại hỗ trợ miễn phí. Sau đó, chúng sẽ yêu cầu được cấp tài khoản và mật khẩu để xác nhận. Hoặc hình thức tương tự là người tiêu dùng nhận được email thông báo cần cung cấp thông tin tài khoản để thực hiện một số biện pháp xác nhận của ngân hàng. Rất nhiều người tiêu dùng đã cung cấp chi tiết các thông tin cho đối tượng lừa đảo, dẫn đến, tài khoản bị truy cập và lấy tiền trái phép. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, với việc giả danh là cơ quan công an đang điều tra một vụ án, đối tượng lừa đảo rất dễ dàng hướng dẫn người tiêu dùng chuyển tiền trực tiếp vào một tài khoản được chỉ định để phục vụ cho việc xem xét điều tra.

Vụ việc tấn công của virus Wannacry rõ ràng cho thấy những rủi ro liên quan đến an ninh mạng mà người tiêu dùng nói riêng và người dân nói chung có thể gặp phải trong thời đại của thế giới kỹ thuật số. Điều nguy hiểm hơn, trong thời đại kỹ thuật số, hầu như tất cả các lĩnh vực liên quan đến đời sống của con người, từ sức khỏe, tài chính, đi lại, mua sắm…cho đến truyền thông, giải trí…đều được phát triển trên nền tảng kỹ thuật số. Phạm vi tấn công của Wannacry còn cho thấy, không chỉ các phương tiện kết nối Internet bị ảnh hưởng mà ngay cả các thiết bị offline, ví dụ như các cây ATM cũng nằm trong diện bị tấn công.

Bản thân chính phủ các nước và các tổ chức cung cấp dịch vụ đều đã ý thức và tự trang bị những hệ thống để phòng tránh các cuộc tấn công trên mạng lưới Internet, tuy nhiên điều đó vẫn chưa đủ để bảo đảm an toàn cho những hoạt động, những thông tin hàng ngày lưu chuyển, kết nối, chia sẻ trong mạng lưới Internet. Sự chủ động tham gia của người tiêu dùng với vai trò không chỉ là bên thụ hưởng mà còn là chủ thể tham gia vào quá trình bảo đảm an toàn là một trong những nhân tố quyết định hiệu quả và thành công của các biện pháp bảo đảm an toàn trong các giao dịch.

 Ninh Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang