Virus Zika ăn não người: Nguy cơ lan tới Hà Nội là rất lớn

author 06:09 07/04/2016

(VietQ.vn) - Hiện 584 xã, phường của Hà Nội đều có sự lưu hành muỗi Aedes truyền virus Zika ăn não người.

Tại Hà Nội, điều nguy hiểm là muỗi truyền virus Zika ăn não người hiện lại lưu hành phổ biến nên nguy cơ dịch bệnh Zika xảy ra tại Hà Nội là rất lớn.

Cụ thể, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Zika trên thế giới và trong khu vực, nhất là Việt Nam đã ghi nhận 2 trường hợp đầu tiên nhiễm Zika, nguy cơ dịch bệnh này xâm nhập vào Hà Nội là rất lớn.

Mặt khác, muỗi Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết cũng là muỗi truyền bệnh do vi rút Zika lưu hành phổ biến tại Hà Nội. “Hiện 584 xã, phường của thành phố đều có sự lưu hành muỗi Aedes. Tới đây, thời tiết mùa hè là điều kiện để muỗi truyền bệnh này phát triển’, ông Nguyễn Nhật Cảm nói.

Virus Zika ăn não người: Nguy cơ lan tới Hà Nội là rất lớn

Virus Zika ăn não người có nguy cơ lớn lan tới Hà Nội 

Đặc biệt, sự giao lưu đi lại giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước sẽ làm phát tán tác nhân gây bệnh từ tỉnh thành này sang tỉnh thành khác, nhất là Hà Nội là đầu mối giao lưu của cả nước nên nguy cơ xâm nhập cao. Thêm vào đó, bệnh chưa có miễn dịch trong cộng đồng, 80% người nhiễm vi rút không có biểu hiện triệu chứng. Sự chủ động tham gia phòng chống dịch của người dân tại một số quận, huyện, thị xã còn chưa tích cực…

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, nguy cơ dịch bệnh Zika xâm nhập vào Hà Nội cũng không loại trừ. “Hiện Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội có khả năng xét nghiệm vi rút Zika. Vì vậy, thời gian tới cần tiếp tục giám sát, tiếp tục lấy mẫu để tìm xem có vi rút này xâm nhập vào thành phố chưa nhằm tìm biện pháp đối phó”, ông Trần Đắc Phu nói.

Còn tại TP.HCM, một trong hai nơi đã phát hiện ra bệnh nhân nhiễm virus Zika ăn não người, để tránh ca bệnh Zika xâm nhập vào Việt Nam, Sở Y tế TP HCM đã yêu cầu các hãng hàng không chủ động phun hóa chất diệt muỗi trên máy bay trước khi đến Tân Sơn Nhất.

Theo đó, các hãng bay phải phun thuốc diệt muỗi đối với các chuyến xuất phát từ vùng có dịch Zika hoặc trên máy bay có hành khách đến từ vùng dịch trước khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Khi phát hiện hành khách đến từ vùng dịch nghi nhiễm bệnh, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp với trung tâm cấp cứu 115, Trung tâm Y tế dự phòng TP, Trung tâm truyền thông - giáo dục sức khỏe đưa hành khách về Bệnh viện Nhiệt đới để khám và điều trị.

Ngành y tế còn giám sát việc thực hiện vệ sinh khử khuẩn trên máy bay và trong khu vực Tân Sơn Nhất nhằm hạn chế lây nhiễm. Truyền thông cho hành khách về cách nhận biết và phòng chống lây nhiễm dịch do virus Zika gây ra.

Trung tâm Y tế dự phòng quận, huyện, các bệnh viện có trách nhiệm thông báo cho Trung tâm Y tế dự phòng ngay khi phát hiện ca nghi ngờ nhiễm virus Zika hoặc khi có ca nghi ngờ. Các bệnh viện cần phát hiện sớm trường hợp có triệu chứng nghi ngờ nhiễm bệnh, kèm với yếu tố dịch tễ trở về từ vùng dịch, để tiến hành lấy mẫu gửi về Viện Pasteur thực hiện xét nghiệm.

Ngoài ra, các cơ sở y tế khi ghi nhận những trường hợp dị tật đầu nhỏ thông qua chẩn đoán tiền sản và qua thăm khám sơ sinh, báo cáo ngay về Trung tâm Y tế dự phòng và Sở Y tế, lấy mẫu xét nghiệm gửi về Viện Pasteur TP HCM để xét nghiệm Zika.

Sau khi Bộ Y tế công bố 2 ca dương tính virus Zika, Trung tâm y tế dự phòng TP HCM đã cho phun thuốc diệt muỗi quanh khu vực có bệnh nhân trong vòng bán kính 200 m.

Thuốc diệt muỗi đã được phun đến tòa nhà PetroVietnam (đường Lê Duẩn, quận 1), nơi bệnh nhân nữ dương tính với virus Zika đang làm việc. Nhân viên y tế phun thuốc ở tầng hầm, khuôn viên tòa nhà và tuyến đường Lê Duẩn, Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1). Trung tâm Y tế Dự phòng quận 2 cũng phun thuốc diệt muỗi trong bán kính 200 m quanh nhà nữ bệnh nhân ở phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang