Cách phòng chống muỗi truyền virus Zika ăn não đơn giản, hiệu quả nhất

author 11:39 07/04/2016

(VietQ.vn) - Virus Zika ăn não hiện đã xuất hiện ở Việt Nam. Để phòng chống virus Zika ăn não, người dân cần chủ động áp dụng các cách diệt muỗi an toàn, hiệu quả.

Sự kiện: Virus Zika ăn não người

Bộ Y tế mới đây chính thức xác nhận hai ca nhiễm virus Zika ăn não người đầu tiên tại Việt Nam. Điều này dẫn đến đến việc lo ngại về virus Zika ở Việt Nam đang dâng cao, đặc biệt là trong bối cảnh muỗi truyền virus Zika ăn não người liên quan đến hội chứng đầu nhỏ ở những phụ nữ mang thai đã xuất hiện ở nhiều địa phương trên cả nước.

Virus Zika đang bị nghi ngờ là nguyên nhân gây hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

Virus Zika đang bị nghi ngờ là nguyên nhân gây hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

Theo thông tin trên báo Kiến Thức, virus Zika được truyền chủ yếu thông qua vật trung gian là muỗi Aedes (muỗi vằn). Trong khí hậu nhiệt đới như Việt Nam, muỗi có rất nhiều điều kiện để phát triển. Vì vậy, người dân cần chủ động phòng chống virus Zika ăn não người lan truyền do muỗi Aedes.

Cách phòng chống muỗi truyền virus Zika

- Hãy mắc màn để phòng trừ muỗi cắn khi đi ngủ. Đối với trẻ em thì nên chụp màn cả khi bé ngủ lẫn khi bé nằm chơi nếu gia đình ở trong khu vực dịch bệnh hoặc nhiều bụi rậm, vườn tược.

- Có thể sử dụng kem chống muỗi cho bản thân và các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, kem chống muỗi chỉ có tác dụng trong vài tiếng đồng hồ nên hãy nhớ bôi lại thường xuyên.

- Những loại cây có mùi hương như sả, húng quế cũng có tác dụng chống muỗi. Hãy trồng những loại cây này xung quanh nhà để bảo vệ gia đình khỏi nguy cơ bị muỗi truyền virus Zika ăn não đốt.

- Các gia đình cũng có thể đốt vài nhánh hương thảo để đuổi muỗi ra khỏi nhà.

- Sử dụng đèn chống muỗi sẽ có tác dụng hạn chế sự quy tụ của muỗi khi phát sáng.

- Lưu ý đóng tất cả các cửa chính, cửa sổ để ngăn chặn muỗi bay vào nhà hoặc lắp lưới chống muỗi nếu có điều kiện.

- Pha hỗn hợp dầu khuynh diệp hoặc tinh dầu tràm với nước cốt chanh rồi bôi lên người để chống muỗi vằn truyền virus Zika gây bệnh đầu nhỏ.

- Hương muỗi, thuốc xịt muỗi hay bẫy muỗi… cũng là những cách chống muỗi được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, hãy nhớ để những vật này xa tầm tay trẻ em.

Có rất nhiều cách đơn giản, an toàn và hiệu quả để diệt muỗi Aedes truyền virus Zika ăn não người

Có rất nhiều cách đơn giản, an toàn và hiệu quả để diệt muỗi Aedes truyền virus Zika ăn não người

- Dùng bã cà phê đổ vào nơi có nước đọng quanh nhà. Bã cà phê giúp cho trứng muỗi nổi lên mặt nước và bị hỏng trước khi kịp nở ra muỗi con.

- Hoặc các gia đình có thể tự chế nước xịt muỗi bằng cách đun tỏi giã dập với nước rồi cho vào bình xịt, xịt quanh nhà.

Bảo vệ thai phụ giữa ‘bão’ virus Zika

Cũng trong thời gian này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã ban hành hướng dẫn tạm thời chăm sóc phụ nữ mang thai trong bối cảnh dịch bệnh do virus Zika, theo thông tin trên Zing News.

Theo đó, phụ nữ mang thai cần được khám thai, quản lý thai theo quy định, khám ít nhất 4 lần trong cả thai kỳ tại các thời điểm: Lần đầu càng sớm càng tốt trong 3 tháng đầu, lần 2 trong 3 tháng giữa, lần 3 và 4 trong 3 tháng cuối. Đối với phụ nữ mắc virus Zika, cần siêu âm lại sau mỗi tháng hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến, trong thời gian 3 tháng đầu, siêu âm sẽ đánh giá chính xác tuổi thai và đánh giá hình thái học thai nhi để phát hiện đầu nhỏ. Trong quá trình siêu âm, nếu có dấu hiệu nghi ngờ hoặc bất thường về não như giãn não thất, vôi hóa, teo não, không xác định được các bộ phận của não, cần chuyển đến cơ sở có khả năng chẩn đoán trước sinh để chẩn đoán xác định đầu nhỏ, cân nhắc tiến hành chọc ối hoặc các thăm dò khác để sàng lọc các dị tật bẩm sinh.

Nếu chẩn đoán xác định có chứng đầu nhỏ, thai phụ phải thực hiện thêm các thăm dò khác để hỗ trợ chẩn đoán nguyên nhân và phát hiện các dị tật khác. Cán bộ y tế có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin và tư vấn cho thai phụ và người nhà để gia đình tự quyết định.

Phụ nữ có thai nên hạn chế đi đến vùng dịch để tránh lây nhiễm virus Zika ăn não người

Phụ nữ có thai nên hạn chế đi đến vùng dịch để tránh lây nhiễm virus Zika ăn não người

Đối với phụ nữ dự định có thai, Bộ Y tế khuyến cáo không nên đi đến vùng dịch có khi không thực sự cần thiết. Các cặp vợ chồng, bạn tình đang sống tại vùng có dịch hoặc trở về từ vùng có dịch nếu có ý định mang thai cần đến cơ sở y tế khám và tư vấn trước khi quyết định mang thai.

Bộ Y tế không hạn chế việc đi lại của người dân giữa các khu vực và địa phương. Tuy nhiên, người đi/đến/về từ vùng có dịch bệnh do virus Zika ăn não cần chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày. Nếu có biểu hiện bệnh, người dân cần  đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn, điều trị.

Người đang sinh sống ở vùng có dịch bệnh hoặc đi/đến/về từ vùng dịch do virus Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) trong ít nhất 28 ngày để phòng lây truyền virus Zika qua đường tình dục.

Riêng những phụ nữ đang mang thai sống tại vùng dịch hoặc đi, về từ vùng dịch có virus Zika ăn não nếu có các biểu hiện triệu chứng như sốt, phát ban, đau mỏi cơ, khớp, viêm kết mạc cần đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn.

> > Virus Zika ăn não có thể lây lan qua đường quan hệ tình dục???

 Thanh Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang