Virus Zika có thể gây rối loạn thần kinh nghiêm trọng

author 14:39 01/03/2016

Virus Zika, đang hoành hành tại khu vực Mỹ Latinh và bị coi là nguyên nhân dẫn tới những khuyết tật nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh...

Sự kiện: Virus Zika ăn não người

Ảnh minh họa

Đây là kết luận được các nhà khoa học đưa ra trong một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Y khoa, The Lancet (Anh), số ra ngày 1/3.

Trong nghiên cứu trên, các nhà khoa học do giáo sư Arnaud Fontanet, thuộc Viện Pasteur (Paris), đứng đầu đã tiến hành nghiên cứu vai trò của virus Zika trong đợt bùng phát hội chứng Guillain-Barre (GBS) tại Pháp trong giai đoạn 2013- 2014. 

Kết quả các xét nghiệm đối với bệnh nhân mắc hội chứng GBS cho thấy virus Zika chính là thủ phạm. Các nhà khoa học đã xác định 42 ca mắc GBS là do hậu quả của dịch Zika bùng phát trước đó khiến 200.000 người bị ảnh hưởng.

Dựa vào các bằng chứng như số ca GBS tăng gấp 20 lần trong suốt thời gian dịch Zika bùng phát, 90% số bệnh nhân xuất hiện những dấu hiệu suy nhược trước đó đều nhiễm virus Zika, các nhà khoa học tin rằng virus này chính là nguyên nhân khiến số ca GBS tăng đột biến. 

GBS là hội chứng hiếm gặp trong đó hệ miễn dịch của cơ thể tấn công một phần hệ thần kinh điều khiển cơ, khiến cho các cơ vận động ở các chi yếu đi. Hội chứng này cũng có thể do nhiễm khuẩn hoặc virut sốt phát ban và virus sốt xuất huyết gây ra. 

Ở các quốc gia phát triển, tỷ lệ tử vong do GBS là 5% và 5% có thể mang khuyết tật vĩnh viễn. Ngoài ra, hơn 25% bệnh nhân mắc GBS cần phải được theo dõi đặc biệt.

 Giới y học cảnh báo các cơ sở y tế đặc biệt tại khu vực ngoại thành có thể sẽ quá tải nếu GBS bùng phát tại Nam Mỹ trong khi khu vực này hiện đang có tới 1,5 triệu ca nhiễm virus Zika tại Brazil và hàng chục nghìn ca tại các quốc gia láng giềng. 

Giáo sư Fontanet cho rằng những khu vực có khả năng bị lây nhiễm virus này cần phải nhanh chóng tăng cường cơ sở vật chất cho các dịch vụ chăm sóc đặc biệt. Ông khẳng định sẽ có những bệnh nhân nhiễm Zika mắc phải hội chứng GBS và khoảng 30% số ca mắc GBS cần chăm sóc đặc biệt.

Zika, lây lan chủ yếu qua vật chủ trung gian là muỗi vằn Aedes. Tuy nhiên, các báo cáo gần đây cho thấy virus này còn có thể lây lan qua đường tình dục. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), với tốc độ lây lan nhanh chóng, virus Zika đã xuất hiện tại gần 50 quốc gia trên toàn thế giới. 

Những bệnh nhân nhiễm virus này thường có những triệu chứng như cảm cúm, song thậm chí có thể không có dấu hiệu gì. Tuy nhiên, mối liên hệ của virus này với hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, trí não và xương sọ kém phát triển vẫn đang gây tranh cãi lớn trong giới chức y học thế giới. 

Theo báo cáo mới nhất, tại Brazil số ca trẻ sơ sinh mắc hội chứng đầu nhỏ từ tháng 10/2015 đến nay là 583 ca, gấp 4 lần số ca trung bình hàng năm của những năm trước.

Theo Vietnam+

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang