Virus Zika tấn công gần 70 quốc gia, Bộ Y tế họp khẩn

author 20:35 04/09/2016

(VietQ.vn) - Trước tình hình virus Zika đang hoành hành ở rất nhiều nước Châu Á và trên thế giới, Bộ Y tế mở cuộc họp khẩn nhằm tăng cường giám sát dịch bệnh.

Gần 70 quốc gia có sự lây truyền Zika

Báo Sức khỏe Cộng đồng cho biết, tính đến ngày 31/8, tại Singapore đã có 115 trường hợp nhiễm virus Zika.

Hôm 1/9, chính phủ Malaysia cũng thông báo xác nhận một phụ nữ đã bị nhiễm virus. Các quan chức cho biết, cô đã đến nước láng giềng Singapore trong 3 ngày từ ngày 19/8.

Còn trên thế giới, hiện nay cũng đã ghi nhận gần 70 quốc gia và vùng lãnh thổ có sự lây truyền của virus Zika do muỗi truyền, 11 quốc gia có sự lây truyền từ người sang người.

Trong đó, các nhà khoa học khẳng định,  Ấn Độ, Indonesia và Nigeria là một những nơi có nguy cơ cao nhất. Trong khi đó, Philippines, Việt Nam, Pakistan và Bangladesh đặc biệt dễ bị tác động từ dịch Zika do nguồn lực hạn chế.

Trước sự lây lan của dịch bệnh, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định, việc lây truyền của virus Zika mặc dù có chiều hướng chậm lại nhưng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh, đặc biệt ở những nơi có véctơ truyền bệnh.

Nguy cơ dịch bệnh do virus Zika vào Việt Nam rất lớn. Ảnh minh họa 

Cũng theo các nhà nghiên cứu, vẫn còn nhiều điều chưa biết rõ về virus và cách thức nó lây lan, bao gồm cả những loài muỗi truyền virus này và liệu có nhóm dân cư nào miễn nhiễm sau khi trải qua các đợt bùng phát trước đó hay không. Cũng có nhiều quan điểm cho rằng tác nhân truyền bệnh chính là muỗi Aedes, loài muỗi rất thường thấy tại Việt Nam, cũng là nguyên nhân gây sốt xuất huyết.

Tăng cường giám sát dịch bệnh

Còn tại Việt Nam, TTXVN đưa tin, mặc dù sau 3 ca nhiễm Zika trước đó vẫn chưa phát hiện thêm ca mắc mới nào nhưng trước tình hình dịch bệnh bùng phát tại các nước láng giềng, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp trực tuyến tại 4 điểm cầu Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Tây Nguyên và Khánh Hòa nhằm tăng cường giám sát phát hiện sớm trường hợp nhiễm virus Zika tại các điểm có nguy cơ cao.

Tại buổi họp trực tuyến, các đại biểu tại 4 điểm cầu đã tập trung thảo luận, thống nhất cần tăng cường giám sát các trường hợp nghi ngờ Zika, đưa ra các tiêu chí lấy mẫu xét nghiệm để tránh bỏ sót nhằm phát hiện sớm trường hợp nhiễm Zika nếu có.

Đồng thời sử dụng kỹ thuật xét nghiệm mới cùng lúc phát hiện 3 tác nhân gây bệnh để có thể tổ chức phòng chống bệnh kịp thời. Các đại biểu cùng thống nhất về tiêu chí chọn mẫu, địa điểm triển khai giám sát trọng điểm căn cứ trên tình hình thực tiễn của các địa phương.

Theo đó, kế hoạch triển khai giám sát sẽ mở rộng ra các phòng khám ngoại trú, nơi bệnh nhân thường có biểu hiện các triệu chứng nhẹ tới khám để lấy được đúng đối tượng giám sát, hạn chế việc bỏ sót đối tượng.

Trong đó, quy trình chọn mẫu, thu thập, bảo quản và vận chuyển mẫu bệnh phẩm... được thực hiện theo quyết định của Bộ Y tế về “Hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh do virus Zika.”

Việc sẵn sàng ứng phó dịch bệnh, lường trước các tình huống khẩn cấp, đề rõ các tiêu chí giám sát hiệu quả một cách cụ thể là cách tốt nhất để ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh.

Lưu ý phụ nữ đang mang thai

Theo các nhà khoa học, việc nhiễm Zika trong khi mang thai có thể gây dị tật não ở trẻ sơ sinh. Trẻ có thể được sinh ra với một cái đầu nhỏ bất thường.

Các triệu chứng bị nhiễm Zika bao gồm sốt nhẹ, mệt mỏi, mọc ban rát sẩn trên da, viêm xung huyết kết mạc, đau cơ, đau các khớp nhỏ, nhức đầu, đau hố mắt. Một số ít bệnh nhân có thể có đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, loét niêm mạc hoặc ngứa.

Phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu, sống trong vùng có dịch hoặc đã từng đến vùng có dịch nếu có dấu hiệu sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong số các triệu chứng như đau mỏi cơ, khớp, viêm kết mạc nên đi xét nghiệm xác định virus Zika.

Phụ nữ đang mang thai trong 3 tháng đầu có chồng hoặc bạn tình có xét nghiệm virus Zika dương tính nếu có dấu hiệu sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong số các triệu chứng như đau mỏi cơ, khớp, viêm kết mạc nên đi xét nghiệm xác định virus Zika.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang