Virus Zika tăng nhanh, TP.HCM tiếp tục đối phó với bệnh quai bị

author 07:40 15/12/2016

(VietQ.vn) - Hiện đã có 22/24 quận huyện của TP.HCM có virus Zika, còn bệnh quai bị có thể bùng phát thành dịch nếu không có biện pháp phòng hữu hiệu.

Ngày 14/12, BS Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM vừa cho biết, cho tới nay, TP.HCM đã có 119 ca bệnh mắc virus Zika, tồn tại ở 22/24 quận huyện trên toàn địa bàn.

Hiện chỉ có 2 quận chưa có sự hiện diện của virus Zika là quận 8 và 11. Ngành y tế TP.HCM nhận định, hiện thời tiết ở TP đang là điều kiện để cho loài muỗi Andes sinh sôi nảy nở, nên nhiều khả năng, trong ít ngày tới, virus Zika sẽ tiếp tục gia tăng nhanh.

 Hết virus Zika đang tăng nhanh, TP.HCM còn phải đối phó với bệnh quai bị.

Cho tới nay, ngành y tế vẫn chưa đưa ra các khuyến cáo người dân hạn chế đi đến những vùng có dịch bệnh, nhưng cán bộ y tế dự phòng vẫn đưa ra lời khuyên người dân, nhất là các thai phụ cần tăng cường phòng tránh muỗi đốt, tăng cường diệt muỗi và diệt lăng quăng để phòng bệnh sốt xuất huyết và virus Zika.

Virus Zika đang gia tăng, ngành y tế dự phòng của TP.HCM còn phải tập trung điều tra, xử lý dịch tễ ổ bệnh quai bị xảy ra ở trường tiểu học Tân Xuân (xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP.HCM) đang có nguy cơ lây lan cao.

Hiện ngành y tế dự phòng đã xác nhận có 25 học sinh của 5 lớp của Trường tiểu học Tân Xuân mắc quai bị, trong đó là phần lớn học sinh học bán trú tại trường.

Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM đã theo dõi, hướng dẫn nhà trường xử lý, khống chế ổ dịch bệnh quai bị này.

Đồng thời, ngành y tế hướng dẫn một số các biện pháp phòng chống bệnh này như: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, khử khuẩn hàng ngày tại các lớp có ca bệnh, giặt sạch và phơi nắng chăn màn tại các lớp bán trú, vệ sinh đồ ăn, thức uống, đồ chơi, đồ dùng, rửa bếp ăn tập thể bằng xà phòng, nước sạch hay bằng các chất tẩy rửa thông thường như Javel.

BS Nguyễn Trí Dũng cho biết, bệnh quai bị là bệnh lây trực tiếp qua đường hô hấp, là bệnh truyền nhiễm thường hay xảy ra vào mùa đông và mùa xuân, thường lây lan qua nói chuyện hay hắt hơi.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh quai bị có thể gây ra viêm tinh hoàn ở nam giới, viêm buồng trứng ở nữ giới. Nếu phụ nữ bị bệnh quai bị khi mang thai có nguy cơ bị sảy thai, sinh non hay dị dạng thai nhi.

TP.HCM đã có 20 thai phụ nhiễm virus Zika(VietQ.vn) - Tính đến nay, TP.HCM đã có 20 thai phụ được xác nhận là nhiễm virus Zika, trong đó có 14 thai phụ đang được chăm sóc vả quản lý theo quy định của ngành.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang